Nội dung vụ việc thể hiện, căn cứ vào nội dung các quyết định tại Bản án (Bản án số 02/2020/DSST ngày 3/12/2020 của TAND huyện Xín Mần) của Toà án, các quyết định thi hành án của cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, thì HTX Huyền An (địa chỉ: Tổ 1, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) do ông Nguyễn Tháp Huyền là người đại diện theo pháp luật phải thi hành các khoản tiền, trong đó có khoản tiền vay nợ 3,6 tỉ đồng và tiền lãi suất phát sinh kể từ ngày 1/6/2021 đến khi thi hành xong. Người được thi hành án là anh Vương Quang Tuyên (SN: 1987, thường trú tại: Tổ 2, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

leftcenterrightdel
 Các thông báo của Chi cục THADS huyện Xín Mần.

Hết thời hạn tự nguyện thi hành nhưng HTX Huyền An không thi hành, trong khi đó do chưa thấy Chi cục THADS huyện Xín Mần áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế theo quy định của Pháp luật về THADS nên anh Tuyên đã đề nghị Chi cục THADS huyện Xín Mần áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế cần thiết.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Điều 7 Luật THADS, anh Tuyên còn cung cấp bổ sung thông tin về một số tài sản, điều kiện thi hành của HTX Huyền An như: Quyền sử dụng 540 m² đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của thửa đất số 43, tờ bản đồ số 6 tại địa chỉ Tổ 1, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB 138845 do UBND huyện Xín Mần cấp ngày 2/4/2010; Giá trị quyền khai thác mỏ trên diện tích 16.500 m² đất của thửa đất số 890, tờ bản đồ số TĐ 02-2017 tại thôn Cốc Soọc, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CN 563420 do UBND tỉnh Hà Giang cấp ngày 14/8/2018 cho Hợp tác xã Huyền An; 2 xe ô tô tải tự đổ Thaco Forland; giá trị khai thác hoa lợi trên khách sạn Huyền An hàng tháng...

leftcenterrightdel
 Một trong những tài sản của người phải thi hành án.

Anh Tuyên cho rằng, từ các thông tin trên thì phía HTX Huyền An có hoàn toàn điều kiện về tài sản để bảo đảm việc thi hành án. Do đó, vụ việc phải được thi hành dứt điểm để bảo đảm quyền lợi của anh theo đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, tại Thông báo số 01/TB-THADS ngày 1/11/2021 của Chi cục THADS huyện Xín Mần về kết quả thẩm định giá tài sản (lần 1) gửi anh Tuyên và Ngân hàng, tổng tài sản của HTX Huyền An là gần 25,2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dù đã có thông báo nhưng phía HTX Huyền An không tự nguyện thi hành án, trả nợ cho anh Tuyên nên Chi cục THADS huyện Xín Mần đã tiến hành các thủ tục kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản để thi hành án (các tài sản này hiện đang được thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hà Giang).

Trong công văn số 68/CV-CCTHADS ngày 6/4/2021 trả lời anh Tuyên, Chi cục THADS huyện Xín Mần cho rằng, căn cứ Bản án số 02/2020/DSST ngày 3/12/2020 của TAND huyện Xín Mần, đơn yêu cầu thi hành án của anh Tuyên, Chi cục THADS huyện đã thụ lý và ban hành Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 35/QĐ-CCTHADS ngày 18/1/2021, yêu cầu HTX Huyền An phải trả anh Tuyên số tiền 3,6 tỉ đồng và lãi suất được tính từ ngày 1/6/2021 đến khi thi hành xong. Sau đó, Chi cục THADS huyện đã phân công Chấp hành viên tổ chức thi hành, hết thời hạn tự nguyện thi hành án, Chấp hành viên đã có văn bản, tiến hành phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh tài sản của HTX Huyền An, của ông Nguyễn Tháp Huyền để thi hành án.

leftcenterrightdel
 Quyết định thi hành án thể hiện việc HTX Huyền An phải trả anh Tuyên số tiền 3,6 tỉ đồng và lãi phát sinh.

Công văn số 68/CV-CCTHADS còn nêu rõ, việc anh Tuyên cung cấp bổ sung thêm một số thông tin về tài sản, điều kiện thi hành án của HTX Huyền An, Chi cục THADS huyện Xín Mần tiếp tục yêu cầu Chấp hành viên tiến hành phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, giải quyết.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tổ chức bán đấu giá tài sản nhưng không thành công, Chi cục THADS huyện Xín Mần đã có Thông báo số 170/TB-THADS, ngày 11/7/2022 về việc hủy kết quả đấu giá tài sản.

Theo anh Tuyên, gần 2 năm qua, từ khi thụ lý và ban hành Quyết định thi hành án số 35/QĐ-CCTHADS ngày 18/1/2021, vụ việc thi hành án đã bị kéo dài, từ đó làm giảm giá trị của tài sản và làm phát sinh tăng thêm rất nhiều số tiền lãi đối với khoản tiền dư nợ vay tại Ngân hàng, dẫn đến việc sau này nếu có bán đấu giá thành công các tài sản nói trên thì cũng không còn số dư để thi hành án cho anh, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người được thi hành án là anh. Do đó, anh cho biết sẽ tiếp tục có đơn khiếu nại gửi các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu thi hành án, đồng thời làm rõ những vi phạm (nếu có) trong việc thi hành án này.

Ngoài ra, anh Tuyên còn có đơn yêu cầu tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu và yêu cầu giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu giữa anh, ông Huyền và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Ngân hàng. Vụ việc hiện đang được VKSND, TAND cấp cao tại Hà Nội giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm.

Báo BVPL sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, tại phiên Toà ngày 3/12/2020, đại diện VKSND huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã phát biểu quan điểm đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là anh Vương Quang Tuyên, buộc bị đơn là HTX Huyền An phải trả cho nguyên đơn số tiền 3,6 tỉ đồng và tiền lãi suất phát sinh kể từ ngày 1/6/2021.

P.V