Vụ án đã bị Cơ quan CSĐT CA tỉnh khởi tố và cuối tháng 4.2014 đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố, xét xử bị can Nguyễn Quốc Thịnh về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.



Lợi dụng chủ trương, qua mặt tập thể

Nguyễn Quốc Thịnh (SN 1967, ở thôn Thượng Giang 2, xã Tây Giang, Tây Sơn) được bổ nhiệm làm giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Tây Giang từ năm 2007. Trong quá trình điều hành, lợi dụng chủ tịch HĐQT, trưởng ban kiểm soát, kế toán trưởng, thủ quỹ và cán bộ tín dụng QTDND Tây Giang cả tin, cả nể, chưa thật sự chú trọng thực hiện quy chế về tổ chức và hoạt động, buông lỏng công tác kiểm tra, quản lý, Nguyễn Quốc Thịnh đã dùng thủ đoạn che mắt họ để chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 3.2013 trở về trước, toàn bộ nguồn tiền hoạt động của QTDND Tây Giang đều được gửi tại QTDND Trung ương - Chi nhánh Bình Định theo hình thức tiền gửi không kỳ hạn. Cuối tháng 3.2013, biết Ngân hàng Nhà nước cho phép tổ chức tín dụng được gửi tiền tiết kiệm theo kỳ hạn tại các ngân hàng; mặt khác các ngân hàng quy định lãi suất cá nhân đứng tên gửi cao hơn tổ chức, đơn vị đứng tên từ 2%-3%/năm và cao hơn lãi suất gửi tại QTDND Trung ương, nên Nguyễn Quốc Thịnh đã nảy sinh ý đồ lợi dụng chủ trương này để chiếm đoạt tài sản của tập thể.

Thịnh đề xuất ý kiến này với ông Mai Tòng Quế, Chủ tịch HĐQT và ông Phan Văn Mười, kế toán trưởng, và nói rằng mục đích là nhằm tạo thêm nguồn thu cho quỹ. Nghe Thịnh trình bày có lý và thấy có lợi cho tập thể nên ông Quế và ông Mười không có ý kiến phản đối.

Ngày 26.3.2013, Nguyễn Quốc Thịnh làm thủ tục chuyển toàn bộ số tiền của QTDND Tây Giang đang gửi tại QTDND Trung ương sang gửi ở ngân hàng, do Thịnh đứng tên, sau đó ghi vào sổ để theo dõi. Thấy Thịnh không giao lại sổ tiết kiệm làm thủ tục nhập tài sản, ông Phan Văn Mười, kế toán trưởng; bà Trần Thị Hữu Phước, trưởng ban kiểm soát và sau đó đến ông Mai Tòng Quế, Chủ tịch HĐQT, yêu cầu nhưng hết lần này đến lần khác Thịnh luôn tìm cách tránh né, không thực hiện.

Ngày 26.9.2013, theo báo cáo của ông Mai Tòng Quế, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Bình Định tiến hành kiểm tra và phát hiện Nguyễn Quốc Thịnh đã sử dụng 6 sổ tiết kiệm của QTDND Tây Giang do mình đứng tên với tổng số tiền gửi là 7,1 tỉ đồng tiền gốc và trên 43,2 triệu đồng tiền lãi để thế chấp ngân hàng vay 6,795 tỉ đồng. Do Thịnh không trả nợ đúng hạn, các ngân hàng đã thanh lý các sổ tiết kiệm đó để thu hồi tiền gốc và tiền lãi, còn lại 272,3 triệu đồng chuyển vào tài khoản cá nhân của Thịnh.

Số tiền 6,795 tỉ đồng vay từ các ngân hàng thông qua thế chấp sổ tiết kiệm của QTDND Tây Giang, Nguyễn Quốc Thịnh khai nhận đã sử dụng để trả nợ 6,5 tỉ đồng, chơi huê hụi 233 triệu đồng và còn lại tiêu xài.

Mượn tiền quỹ không chứng từ, xóa thế chấp trái quy định

Ông Văn Sỹ là thủ quỹ QTDND Tây Giang, do cả nể và tin tưởng giám đốc Nguyễn Quốc Thịnh nên đã nhiều lần mở két sắt đưa cho Thịnh mượn hàng trăm triệu đồng dù không có bất cứ chứng từ gì. Đến thời điểm Thanh tra Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Định kiểm tra, Nguyễn Quốc Thịnh còn nợ tiền quỹ do ông Văn Sỹ quản lý trên 492,7 triệu đồng. Số tiền này, đến nay ông Sỹ đã tự nguyện nộp khắc phục được 200 triệu đồng và cam kết sẽ khắc phục tiếp trong thời gian đến.

Cùng với các hành vi vi phạm trên, Nguyễn Quốc Thịnh còn nhờ ông Trần Vũ Đăng Khoa (xã Tây Giang) lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp tại QTDND Tây Giang vay giúp Thịnh 250 triệu đồng. Sau đó, do không trả được số tiền vay trên nên Thịnh nói dối, bảo thủ quỹ QTDND Tây Giang đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Khoa cho Thịnh kiểm tra, rồi chỉ đạo Trần Quốc Dũng, cán bộ tín dụng, làm thủ tục xóa thế chấp, trả sổ lại cho ông Khoa. Khi Nguyễn Quốc Thịnh bị bắt, khoản vay 250 triệu đồng đó vẫn chưa được thanh toán, trong khi tài sản thế chấp không còn nữa. Trần Quốc Dũng biết mình làm sai, gây thất thoát số tiền trên nên đã tự nguyện nộp trả, thanh lý khoản vay này, gồm tiền gốc 250 triệu đồng và tiền lãi 34,883 triệu đồng.

Quá trình điều tra, ngoài việc kê biên ngôi nhà tại xóm 3, thôn Thượng Giang 2, xã Tây Giang và tạm giữ 373,3 triệu đồng gồm tiền mặt, tiền trong tài khoản của Nguyễn Quốc Thịnh, cơ quan CSĐT cũng đã xác minh, xác định một số cá nhân còn nợ Nguyễn Quốc Thịnh (chỉ tính số người có giấy nhận nợ) số tiền 4,6 tỉ đồng, trong đó tiền lãi gần 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay những người nợ tiền đều không có khả năng trả nợ và có người đã chết, không thu hồi được.

Cùng với việc đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố, xét xử trước pháp luật bị can Nguyễn Quốc Thịnh về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, đối với những người liên quan, Cơ quan CSĐT xem xét việc vi phạm của họ không xuất phát từ động cơ vụ lợi và không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ án, đồng thời một số người đã tự nguyện khắc phục hậu quả nên chỉ đề nghị xử lý hành chính nhằm răn đe giáo dục chung.
 

Theo Báo Bình Định

.