1. Bà Hồ Thị Toàn, thôn Vĩnh Lý, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định có đơn khiếu nại đối với công văn số 1615/CV-VKS-P12 ngày 28/7/2019 của VKSND tỉnh Bình Định. Bà cho rằng, văn bản trên không phải là quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 và nội dung trả lời sai thực tế, không đúng diễn biến tại hiện trường…

Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin nội dung đơn của bà đến VKSND tỉnh Bình Định. Ngày 14/10/2019, VKSND tỉnh Bình Định cho biết, ngày 11 tháng 10 năm 2019 đã có văn bản số 1926/TB-VKS-P12 xử lý, giải quyết đơn khiếu nại của bà.

Theo đó, bà Hồ Thị Toàn được em gái là Hồ Thị Hoàng kể lại chuyện ông Hồ Nhường đổ thừa lấy chìa khóa xe. Bà Toàn gặp ông Nhường và hai bên đã xảy ra giằng co, đánh nhau...

Theo kết quả giám định số 77 và 82/2019/PY-TGT cùng ngày 08/4/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận: Ông Hồ Nhường, tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 6%; Bà Hồ Thị Toàn tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 11%.

VKSND tỉnh Bình Định cho rằng: Các cơ quan tiến hành tố tụng (Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Mỹ và VKSND huyện Phù Mỹ) đã ban hành các Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bà Hồ Thị Toàn và ông Hồ Nhường về tội: “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Mặc dù, thương tích của bà Hồ Thị Toàn gây ra cho ông Hồ Nhường 6% (dưới 11%) nhưng căn cứ vào Nghị quyết số 02/2003 ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn về đường lối xử lý đối với tội “Cố ý gây thương tích” thì việc bà Hồ Thị Toàn dùng mũ bảo hiểm đánh gây thương tích cho ông Hồ Nhường được xem là hung khí nguy hiểm, đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”.

Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Mỹ khởi tố bà Hồ Thị Toàn là theo yêu cầu của bị hại đúng theo quy định tại khoản 1, Điều 134/BLHS năm 2015. Do đó, việc các cơ quan tiến hành tố tụng (Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Mỹ và VKSND huyện Phù Mỹ) khởi tố và phê chuẩn việc khởi tố đối với bà Hồ Thị Toàn về tội “Cố ý gây thương tích”, là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, sự bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật.

Hiện nay, vụ án được các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Phù Mỹ củng cố hồ sơ, thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan nhằm hoàn tất hồ sơ vụ án để truy tố và đưa ra xét xử đối với ông Hồ Nhường và bà Hồ Thị Toàn về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 134/BLHS năm 2015.

Vậy Báo Bảo vệ pháp luật thông báo để bà được biết.

2. Báo Bảo vệ pháp luật đã nhận được đơn của các hộ dân khu nhà A& B khu tập thể Nghĩa Tân, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội phản ánh việc dự án cải tạo xây dựng nhà A&B khu tập thể Nghĩa Tân được UBND TP Hà Nội cho phép triển khai từ 2006 nhưng đến nay chỉ mới được cấp quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ và chấp thuận đầu tư cải tạo dự án xây dựng (Văn bản số 2231 ngày 28/3/20113 của UBND TP. Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay Dự án không được triển khai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và gây bức xúc cho người dân...

Vậy Báo Bảo vệ pháp luật chuyển đến cơ quan chức năng TP Hà Nội giải quyết và trả lời cho công dân theo quy định./.

BBĐ