Đang có công việc và cuộc sống ổn định, nhưng chỉ vì lòng tham bất chợt mà một số người đã phải đánh đổi cả tương lai khi vướng vòng lao lý. Dưới đây là hai trong nhiều vụ án TAND TP.Vũng Tàu vừa đưa ra xét xử mà tuổi đời của các bị cáo chỉ mới đôi mươi, tương lai đang rộng mở

 

 

Đầu năm 2013, Đào Thái An (23 tuổi, quê Thanh Hóa) có thuê phòng trọ của nhà chị Vũ Thị Huyền ở đường Bình Giã (TP. Vũng Tàu) để đi làm tiếp thị. Thời gian ở trọ, An thường sang nhà chị Huyền chơi. Dần dà, chị Huyền cũng cảm thấy thân thiết với cô gái trẻ. Nhưng cuộc đời có mấy ai ngờ, chiều 5-2-2013, An sang nhà chị Huyền chơi như mọi lần thì phát hiện cửa cổng mở trong khi chiếc xe máy để trong sân còn đang cắm chìa khóa. Đang túng bấn vì nợ nần, thấy chiếc xe máy như miếng mồi ngon, An đã không bỏ lỡ. Nhìn quanh dò xét vẫn không thấy ai, An lén lút dắt xe đi. Sau khi trộm xe, An mang đến một tiệm cầm đồ trên đường Trương Công Định (TP. Vũng Tàu) cầm được 20 triệu đồng. Có tiền, An đem trả nợ hết, còn 5 triệu đồng thì tiêu xài cá nhân rồi bỏ về quê tại Thanh Hóa. Sau một tuần chủ tiệm cầm đồ không thấy An đến trả lãi như đã thỏa thuận liền bán chiếc xe này cho một người khác.

Cuối tháng 2-2013, An quay vào Vũng Tàu, vẫn vô tư như không hề biết chuyện gì xảy ra. Còn chị Huyền không mảy may nghi ngờ cô hàng xóm “thân thiết” là thủ phạm trộm xe của mình. Mãi đến ngày 27-12-2013, một lần đi trên đường, chị Huyền tình cờ phát hiện có người lạ đi xe máy của mình liền giữ lại và báo công an. Sau khi vụ việc vỡ lở, ngày 7-1-2014, An mới đến Công an TP. Vũng Tàu đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Lúc này, chị Huyền mới té ngửa khi cô gái trẻ mà mình tưởng thân thiết lại liều lĩnh trộm xe máy giữa ban ngày.

“Con dại cái mang”, sau khi xảy ra vụ việc, bố mẹ An đã phải chạy vay mượn 25 triệu đồng để bồi thường cho nạn nhân để mong con được giảm án. Chị Huyền cũng có đơn xin bãi nại nên An chỉ bị TAND TP. Vũng Tàu tuyên 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản.  

Một vụ án khác, Trần Đức Tài (26 tuổi, trú tại TP. Vũng Tàu) cũng đã phải ăn cơm tù vì mờ mắt trước tiền bạc. Tài là nhân viên lễ tân của khách sạn Bình Minh (TP. Vũng Tàu). Tài được giao nhiệm vụ thu tiền của khách rồi nộp lại cho tổ trưởng lễ tân sau mỗi ca làm việc. Ngày 4-2-2014, khách trả hơn 8,5 triệu đồng tiền thuê phòng nhưng Tài không nộp cho tổ trưởng mà giữ để tiêu xài. Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Tài nghỉ làm và tắt điện thoại di động. Hồ sơ xin việc của Tài chỉ ghi nơi đăng ký thường trú mà không ghi nơi ở nên khách sạn gặp khó trong việc tìm Tài để yêu cầu trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Vì vậy, khách sạn Bình Minh đã báo cơ quan công an nhờ giúp đỡ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan công an đã lôi Tài ra ánh sáng. Và cái giá mà Tài phải trả cho lòng tham là 6 tháng tù vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ án được đưa ra xét xử mà thủ phạm là những người còn rất trẻ tuổi. Họ chưa có suy nghĩ chín chắn, chưa đủ bản lĩnh, am hiểu pháp luật để vượt qua cám dỗ, lòng tham tức thời dẫn đến dễ sa ngã. Khi đứng trước vành móng ngựa, họ mới ân hận thì đã muộn và lý lịch cũng lưu lại một chấm đen khó xóa.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.