Một cá nhân bị tố cáo khai thác cát trái phép, chính quyền địa phương đã kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, người này vẫn cho phương tiện ra vào khu vực không được phép để vận chuyển cát…

 


Theo bà Nguyễn Thị Thu Thanh (trú tổ 1 Hà Phước, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), năm 2007, bà có mua một lô đất để làm trang trại ở xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh. Ngay khi mua đất, bà phát hiện ông Nguyễn Anh Dũng (trú thôn Phú Thọ, xã Diên Thọ) tổ chức khai thác cát ở ngay khu vực có thửa đất mà bà mua. Bà Thanh nói: “Không biết việc khai thác cát của ông Dũng có được chính quyền cho phép hay không, nhưng quá trình khai thác cát đã khiến đất của gia đình tôi bị sụt lở nghiêm trọng. Tôi nói với ông Dũng song không có kết quả. Sau đó, tôi báo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện, khoảng 2 tháng sau, cơ quan chức năng đóng cọc cấm không cho xe ra vào khu vực bãi cát. Nhưng cũng chỉ được 2 tuần, xe chở cát lại ra vào hoạt động bình thường trở lại”. Bà Thanh đề nghị chính quyền cần có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề này.

Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi nhận thấy, điểm tập kết cát khai thác của ông Nguyễn Anh Dũng là thửa đất của gia đình ông ở cạnh khu đất của gia đình bà Thanh. Toàn bộ cát được khai thác theo dạng sử dụng máy hút thẳng từ dưới sông lên ghe và sau đó mới bơm lên bãi tập kết ở cạnh thửa đất của gia đình bà Thanh. Phần đất của gia đình bà Thanh đã và đang có dấu hiệu bị sạt lở, nước sông đã xâm thực một phần đất, một số bụi tre đã bị hẫng chân, sắp bị lở xuống sông. Ông Lê Đức Nhân (người đang trông coi thửa đất của gia đình bà Thanh) cho hay: “Toàn bộ đất nhà bà Thanh nay đã bị sạt lở. Nguyên nhân là do họ hút cát quá gần bờ. Nhiều lần tôi yêu cầu họ ra hút cát ở giữa sông nhưng họ không nghe”.

Ông Lê Xuân Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cũng cho biết: “Sau khi có đơn của bà Thanh, huyện đã chỉ đạo cho Phòng TN-MT kiểm tra. Thực tế, việc khai thác cát của ông Dũng do Công ty TNHH Trần Bình (được phép khai thác cát) ủy quyền. Nhưng địa điểm mà ông Dũng dùng để tập kết và vận chuyển cát là trái phép. Khu vực này là khu vực bị cấm đấu nối với Tỉnh lộ 2. Chúng tôi đã ra quyết định xử phạt đồng thời cấm ông Dũng không được đưa xe ra vào vận chuyển cát ở khu vực này nữa. Chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời đơn thư của bà Thanh”.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Diên Thọ, xã đã đóng cọc cấm không cho các phương tiện ra vào khu vực này để vận chuyển cát. Hiện khu vực bãi tập kết và vận chuyển cát mà bà Thanh tố cáo đã không còn hoạt động.

Như vậy, việc tố cáo của người dân đến thời điểm này đã được chính quyền địa phương giải quyết. Tuy nhiên, bà Thanh khẳng định đến giờ bà vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào của cơ quan chức năng về vấn đề mà bà tố cáo. Mặt khác, khi đi thực tế tại khu vực đã bị cấm, chúng tôi thấy mọi hoạt động khai thác, vận chuyển cát vẫn diễn ra bình thường. Vì vậy, chính quyền địa phương cần thường xuyên kiểm tra thực địa, xử lý các hành vi vi phạm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

 

Theo Báo Khánh Hòa

.