Không được người thân quan tâm, dạy bảo nên mới hơn 17 tuổi, Trương Quốc Bảo (sống lang thang) đã 2 lần ra tòa lãnh án tội “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

 


Cha bỏ, mẹ đi lấy chồng khác nên từ nhỏ Trương Quốc Bảo (SN 1996- hộ khẩu thường trú ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu- Long Hồ) được ông bà ngoại cưu mang. “Ông bà nghèo, phải lo kiếm tiền nuôi cháu, nuôi thân nên không có nhiều thời gian quan tâm đến cháu. Do đó, mới học đến lớp 6, Bảo bỏ học rong chơi cùng bạn xấu và sa vào con đường trộm cướp”- hàng xóm của Bảo kể.

Tháng 10/2012, Bảo tham gia cướp tài sản khi mới 16 tuổi và bị TAND huyện Long Hồ phạt một năm tù giam. Ra tù, Bảo tụ tập cùng nhóm bạn cũ sống lang thang ở các tiệm game, góc phố nhiều hơn ở nhà và chuyên đi trộm điện thoại bán lấy tiền xài.

Khoảng 0 giờ 45 ngày 14/12/2013, do hết tiền xài nên Bảo đi tìm tài sản trộm. Ngang qua tiệm điện thoại di động An Phi ở Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long), Bảo phát hiện cửa rào khóa nhưng cửa tiệm không khóa, đèn bên trong vẫn sáng liền đột nhập vào lấy 5 điện thoại di động, một iPhone, 30 thẻ cào nạp card điện thoại mệnh giá 100 ngàn đồng và 650 ngàn đồng tiền mặt.

Anh Đinh An Phi (chủ tiệm An Phi), kể: “Khuya 14/12, tôi đi ăn ở gần đó nên chủ quan không khóa cửa tiệm mà chỉ khóa cửa rào. Một lúc sau trở về, tôi phát hiện mất nhiều điện thoại nên đã trình báo công an”.

Qua điều tra, Công an Phường 3 xác định Bảo có liên quan đến vụ mất trộm điện thoại ở tiệm An Phi đã mời Bảo về cơ quan làm việc và Bảo thừa nhận: Sau khi lấy được tài sản, Bảo thuê xe ôm định đến xã Phú Quới cất giấu nhưng trên đường đi, người chạy xe ôm nghi ngờ hỏi “đi ăn trộm phải không?”

Biết hành vi đã bị lộ nên đến chợ Phường 8, Bảo xuống xe và đưa 2 điện thoại di động hiệu Nokia C3 và K60 cho người chạy xe ôm để trừ tiền xe rồi đi bộ đến Công viên tượng đài Chiến thắng Mậu Thân ngủ.

Đến 8 giờ sáng 14/12, Bảo đem iPhone và 3 điện thoại còn lại bán cho anh Trần Lâm Hùng- chủ Cửa hàng điện thoại di động Trần Lâm trên đường Phó Cơ Điều với giá 320 ngàn đồng, còn 30 card điện thoại Bảo dùng để nạp chơi game.

Kết luận định giá tài sản Bảo lấy trộm của anh Phi tổng trị giá hơn 4,6 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi được iPhone và 3 điện thoại trả cho anh Phi. Riêng 2 điện thoại Bảo đưa cho người chạy xe ôm, do chưa xác định được họ tên, địa chỉ nên không làm việc và thu hồi được. Anh Phi yêu cầu Bảo bồi thường.

Đối với anh Trần Lâm Hùng, khi mua tài sản do Bảo bán không biết đó là tài sản do Bảo phạm tội mà có nên không xử lý.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định được trước đó, Bảo đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm điện thoại di động tại các quán cà phê trên địa bàn Phường 3 (TP Vĩnh Long).

Cụ thể, khoảng 1 giờ ngày 23/11/2013, Bảo đột nhập vào quán cà phê Cõi Đá lấy trộm một con heo đất (không có tài sản gì bên trong) và một điện thoại di động bán cho người đi đường giá 70 ngàn đồng. Hiện các tài sản này do không đủ thông tin nên không thẩm định được giá trị và bị hại cũng không yêu cầu bồi thường.

Khuya 27/11/2013, Bảo tiếp tục đột nhập vào quán cà phê Trắng Đen trộm 2 điện thoại di động hiệu Nokia C5 và Motorola bán cho 2 thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ giá 390 ngàn đồng. Kết luận định giá điện thoại Nokia C5 trị giá 820 ngàn đồng. Riêng điện thoại Motorola không đủ thông tin nên không thẩm định được giá trị tài sản.

Mặc dù các lần phạm tội trên, Bảo đều còn ở tuổi vị thành niên nhưng theo HĐXX, bị cáo đã có một tiền án tội “Cướp tài sản”, chưa được xóa án tích nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi trộm tài sản nhiều lần, thể hiện sự xem thường luật pháp và chây lười lao động nên cần xử nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai báo, là người chưa thành niên,… nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên phạt Bảo 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
 

Theo Báo Vĩnh Long Online

.