Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của tập thể người lao động Công ty Vicoland Đà Nẵng tại tầng trệt nhà A1, khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (đường Nguyễn Trung Trực, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) về việc công ty không thanh toán lương từ nửa năm nay, khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

 

 

Ông H.T.H, chủ đơn (cùng hơn 10 người đồng ký đơn) cho biết, gia đình ông thuộc diện khó khăn, vợ không có việc làm, phải nuôi 2 con nhỏ. Tất cả đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của ông (3,5 triệu đồng/tháng). Thế nhưng, từ tháng 6-2015 đến nay, Công ty Vicoland Đà Nẵng không thanh toán tiền lương cho nhân viên, người lao động khiến cuộc sống gia đình ông H. đảo lộn.

 

Ngoài thời gian làm việc ở công ty, ông phải tranh thủ làm thêm bên ngoài vào giờ nghỉ. “Tôi đã làm ở Công ty Vicoland Đà Nẵng 4 năm nay, nhưng 2 năm gần đây, công ty làm ăn không tốt nên thường xuyên nợ lương người lao động. Bên cạnh đó, mặc dù cả hai bên đều có thỏa thuận bằng hợp đồng lao động, trong đó ghi rõ quyền lợi và trách nhiệm mỗi bên, nhưng chúng tôi không hề biết mình có được công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hay không. Riêng bảo hiểm y tế thì từ ngày tôi vào công ty làm việc đến nay chẳng hề thấy. Cũng may tôi không đau ốm gì… Chúng tôi mong muốn và yêu cầu công ty sớm thanh toán tiền lương đầy đủ cho chúng tôi để giải quyết khó khăn trong cuộc sống”, ông H. cho biết.

 

Được biết, Công ty Vicoland Đà Nẵng hiện có 8 block nhà chung cư với 805 căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, giá bán bình quân 5 triệu đồng/m2. Ông Hồ Kỷ, Giám đốc Công ty Vicoland Đà Nẵng, cho biết đã bán hết 705 căn hộ, chỉ còn 100 căn hộ đang xây dựng. “Chúng tôi chưa nhận được kiến nghị của người lao động về vấn đề nợ lương (trong khi ông H. cho biết đã có đơn tập thể gửi chính giám đốc là ông Kỷ về việc nợ lương; sau khi không thấy phản hồi, người lao động mới gửi đơn đến Báo Đà Nẵng - PV).

 

Nhưng việc nợ lương người lao động của công ty là có thật, hầu như toàn bộ người lao động ở công ty (28 người) đều đang bị nợ lương. Vấn đề là do tập đoàn (Vicoland) đang gặp nhiều khó khăn trong làm ăn kinh tế, chưa thu xếp để có tiền chi trả tiền lương cho nhân viên”, ông Kỷ nói.

 

Cũng theo ông Kỷ, chuyện nợ lương đã… thành lệ từ 2 năm nay. Tuy vậy, đến kỳ cuối năm âm lịch, công ty đều tìm nguồn để thanh toán bảo đảm cho người lao động. Đối với các loại bảo hiểm, do tập đoàn Vicoland đang nợ tiền bảo hiểm nên phía bảo hiểm không lập sổ cho người lao động. Còn bảo hiểm y tế thì do… người lao động không đau ốm gì (?!).

 

Về nguyên nhân nợ lương kéo dài, ông Hồ Kỷ cho biết, nguyên nhân do không thu được đủ tiền đối với các hộ dân đã mua nhà và ở trong các block chung cư. “Hiện nay, việc thu tiền (200.000 đồng/tháng theo quy định của thành phố - PV) chỉ đạt chưa đến 50%, trong khi tất cả các khoản chi phí, kể cả trả lương cho người lao động đều trông chờ vào khoản thu này.

 

Thường thì cuối năm công ty mới thu gần đủ và có tiền trang trải các khoản chi. Trường hợp người lao động đòi lương, hiện tại chưa thể giải quyết, nhưng chúng tôi sẽ xem xét và chi trả tiền nợ lương cũng như phí phát sinh từ việc này cho người lao động. Nếu ai không muốn cống hiến cho công ty thì sẽ được giải quyết cho nghỉ theo nhu cầu”, ông Kỷ cho hay.

 

Theo Báo Đà Nẵng

.