Ngày 21/8, ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) cho biết, sau khi nắm được thông tin về việc dòng nước suối Đá Bàn (tại thôn Nam Tiến, xã Ea Pô, huyện Cư Jút) bị nhuộm một màu đen, bốc mùi hôi thối. Lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
  Nước suối Đá Bàn bị nhuộm màu đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Sau đó, Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND xã Ea Pô đã tổ chức kiểm tra để làm rõ thông tin phản ánh của người dân.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng không khỏi bất ngờ về tình trạng xả nước thải gây ô nhiễm dòng suối suối Đá Bàn (tại thôn Nam Tiến, xã Ea Pô). Một lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cư Jút cho hay, tình trạng nước suối bị nhuộm đen có mùi hôi thối là có thật.

leftcenterrightdel
 Người dân thôn Nam Tiến rất lo lắng

"Việc xả thải hay sự cố thì chưa biết, có 2 trại heo lớn nằm trên khu vực suối này, chúng tôi sẽ nhanh chóng làm rõ sự việc" – Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.

Sau khi ghi nhận thực tế, cơ quan chức năng đã lấy mẫu quan trắc môi trường, lấy mẫu nước ở suối Đá Bàn đi giám định.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, những ngày qua, nhiều người dân tại thôn Nam Tiến (xã Ea Pô) không khỏi lo lắng và bức xúc khi phát hiện dòng suối cạnh nhà bị nhuộm thành một màu đen kịt, dưới mặt nước nhiều chỗ sủi bọt màu trắng. Không chỉ vậy, dòng nước bốc mùi hôi thối nồng nặc.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng huyện huyện Cư Jút đi kiểm tra sự việc.

Tình trạng này khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Nhiều người dân không dám ra vườn sản xuất vì không chịu nổi mùi hôi thối khó chịu từ dòng suối bốc lên. 

Để hạn chế bùi hôi bốc vào nhà ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân phải quây lưới xung quanh nhà để cản bớt mùi hôi. Trước tình trạng trên, nhiều người dân đã ngược dòng suối Đá Bàn lên phía đầu nguồn để tìm manh mối. Khi đi được khoảng 1km, người dân phát hiện dòng nước suối màu đen chảy ngầm từ trong những kè đá và lòng đất ra, nhiều khả năng từ một trại heo nằm cạnh suối.

Do đó, người dân tại thôn Nam Tiến đã báo sự việc với trưởng thôn để kiến nghị đến chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc làm rõ vấn đề trên nhằm đảm bảo môi trường và sức khỏe cho người dân./.

 
Nguyễn Chính