(BVPL) - Chiều ngày 24/1 chủ đầu tư của chung cư Golden Westlake đã cho lực lượng bảo vệ chặn ôtô của những cư dân chưa đóng đầy đủ phí vào trong tầng hầm, cũng không cho phép đỗ tại khu vực công cộng trước tòa nhà. Nhiều người đã xếp xe thành hàng dài để chờ giải quyết và phản đối về việc này.
Chung cư cao cấp Golden Westlake nằm tại số 151 Hoàng Hoa Thám gồm 370 căn hộ là dự án dạng cao cấp có giá dao động từ 1.400 USD mỗi m2 đến khoảng 4.000 USD mỗi m2, chủ đầu tư của chung cư là Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing từ giữa năm 2010 đã gây sự chú ý của nhiều người từ vụ việc hệ thống báo cháy, nước sinh hoạt, điều hòa, vệ sinh đều có vấn đề và đến chiều ngày 24/1 vừa qua phóng viên của chúng tôi nhận được thông báo chủ đầu tư chặn tầng hầm cấm xe vào.
|
Lối vào chung cư cao cấp Golden Westlake. |
Được biết, sau khi được Sở Tài chính TP Hà Nội chấp thuận áp phí đỗ ôtô 2,5 triệu đồng một tháng thay vì mức cũ 1 triệu đồng, chủ đầu tư chung cư cao cấp Golden Westlake (151 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) là Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing đã có thông báo tới toàn bộ cư dân tại tòa nhà chung cư Golden Westlake đã tăng phí đỗ xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi lên 2,5 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn không chấp thuận và chỉ đóng theo mức phí cũ là một triệu đồng, dẫn đến sự việc chiều ngày 24/1.
Đến chung cư Golden Westlake, theo nhiều cư dân ở đây phản ánh, chủ đầu tư đã cho lực lượng bảo vệ chặn ôtô của những cư dân chưa đóng đầy đủ phí vào trong tầng hầm. Nếu đỗ xe ở hành lang tòa nhà, họ cũng phải mua vé vào như khách là 25.000 đồng với 2 giờ đồng hồ.
|
Các cư dân sống tại chung cư cao cấp Golden Westlake đang bức xúc, tụ tập để phản đối quyết định của chủ đầu tư tòa nhà |
Ông Tô Sơn, đại diện cư dân ở Golden Westlake nói: "Nhà chúng tôi ở đây, không thể coi là khách. Hơn nữa, đây là khu vực thuộc sở hữu chung của toàn bộ cư dân. Nếu tầng hầm còn đang tranh chấp thì có thể không cho chúng tôi xuống đỗ xe nhưng có những phần rõ ràng là sở hữu chung thì không thể bắt chúng tôi trả tiền trên diện tích đó được".
Lý giải về quyết định chặn xe tại tầng hầm, đại diện chủ đầu tư cho rằng, trong thông báo gửi tới toàn bộ cư dân ngày 16/1 đã đề nghị các hộ thực hiện đúng quyết định của UBND TP Hà Nội và Sở Tài chính.
Theo đó chậm nhất ngày 24/1, cư dân đỗ xe tại tầng hầm phải đóng đầy đủ 2,5 triệu đồng tiền phí, sau ngày đó nếu khách hàng nào chưa đóng phí thì có nghĩa là những cư dân đó từ chối quyền đỗ xe tại tầng hầm của tòa nhà.
Vị này cũng khẳng định đang thực hiện đúng chỉ đạo của cơ quan chức năng, nếu không đồng ý cư dân có thể kiện ra tòa. "Ra tòa nếu chúng tôi sai sẽ sẵn sàng hoàn trả lại tiền phí. Còn hiện chúng tôi được quyền thực hiện theo các văn bản này".
Chị Kháng Ngân, một cư dân ở Golden Westlake bức xúc: “Chi phí quản lý và phí dịch vụ ở Golden Westlake đã cao cắt cổ, bãi gửi xe công cộng ở trước cổng chung cư là người ta kinh doanh trông xe, còn ở chung cư chúng tôi mua nhà ở đây, người mua nhà phải chắc chắn có chỗ để xe họ mới mua, chứ leo lên tầng 20 mà ở xong lại không biết xe để đâu thì là tư duy kiểu gì?”
|
Các cư dân treo băng rôn phía sau xe ôtô để phản đối quyết định của chủ đầu tư chung cư cao cấp Golden Westlake. |
Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing - chủ đầu tư tòa nhà Golden Westlake (Thụy Khuê, Tây Hồ) cho biết Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã có văn bản xác định về vấn đề sở hữu tầng hầm tại tòa nhà Golden Weslake.
Theo đó, cơ quan này khẳng định, giá bán căn hộ của chủ đầu tư trước đây không bao gồm chi phí tầng hầm. "Tầng hầm là bất động sản đầu tư của Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing và được trích khấu hao theo quy định kế toán hiện hành", văn bản Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội nêu.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra mâu thuẫn về phí đỗ xe tại tầng hầm tòa nhà Golden Westlake.
|
Việc bảo vệ chặn không cho xe ôtô vào tầng hầm của tòa nhà khiến giao thông tại đây bị ùn tắc |
Trước đó, từ cuối năm 2011, nhiều vụ tranh chấp diện tích tầng hầm và phí trông ôtô đã xảy ra tại dự án này. Các cơ quan chức năng như UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Tài chính... cũng đã vào cuộc nhưng mâu thuẫn giữa cư dân và Hà Việt Tung Shing vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Bên cạnh mức phí đỗ xe, cư dân Golden Westlake cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các ban, ngành thanh tra việc chủ đầu tư đã xây dựng chung cư này không đúng như thiết kế đã được phê duyệt. Theo ông Tô Sơn, theo thiết kế, tòa nhà có 24 tầng nhưng chủ đầu tư đã xây dựng 25 tầng.
Đồng thời, cư dân đề nghị UBND TP Hà Nội cưỡng chế chủ đầu tư tổ chức Hội nghị Nhà chung cư để bầu ra Ban Quản trị tòa nhà và nhanh chóng hoàn thiện sổ đỏ.
"Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư việc cấp sổ đỏ nhưng họ không trả lời. Họ có đang làm thật hay không và đang làm đến đâu thì không ai biết", một cư dân ở đây cho hay.
Theo đại diện Hà Việt Tung Shing thì trước đó, vào tháng 5/2012, đơn vị này dự định tổ chức hội nghị để bầu Ban Quản trị tòa nhà.
Tuy nhiên, do chưa thống nhất vấn đề về sở hữu tầng hầm, số phiếu của chủ đầu tư... nên phải hoãn ngày tổ chức. Sau đó UBND thành phố có chỉ đạo việc bầu Ban Quản trị sẽ do UBND quận Tây Hồ chủ trì, do đó, hiện chúng tôi vẫn đang chờ đợi phản hồi từ UBND quận.
Còn đối với đề nghị cấp sổ đỏ, vị này cho hay đã gửi hồ sơ về Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hà Nội nhưng chưa nhận được phản hồi.
Ngọc Phương