Ngày 18/4 nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc xử lý tình trạng phá rừng trái pháp luật trên địa bàn huyện Ea Súp và huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ phá rừng ở Ea Súp.

Theo nội dung văn bản nói trên, thời gian qua, tình hình vi phạm các quy định về bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có diễn biến phức tạp. Báo cáo của Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, từ ngày 1/4/2022, Cục Kiểm lâm phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ tình trạng phá rừng trái pháp luật tại huyện Ea Súp và huyện Lắk. Kết quả kiểm tra ban đầu phát hiện, khoảng 432ha rừng các loại bị phá.

Cụ thể, tại huyện Ea Súp, kiểm tra một số khu vực tại các tiểu khu 205, 212 (thuộc địa giới hành chính xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp), phát hiện diện tích rừng bị phá khoảng 382 ha. Hiện trường toàn bộ cây rừng bị chặt phá trắng, còn lại các gốc cây có đường kính từ 6-30cm và một số thân cây, cành ngọn nằm rải rác, một số còn tươi. Hiện trạng rừng là rừng tự nhiên núi đất lá rộng rụng lá nghèo kiệt, chức năng rừng sản xuất, so UBND xã Ya Tờ Mốt quản lý.

leftcenterrightdel
Khoảng 382ha rừng ở Ea Súp bị tàn phá. 

Tại huyện Lắk, kiểm tra một số khu vực tại các tiểu khu 1391, 1392 và 1400, thuộc địa giới hành chính xã Đắk Phơi, huyện Lắk, phát hiện diện tích rừng bị phá ước tính khoảng 50ha. Hiện trạng là rừng tự nhiên nghèo kiệt, rừng lồ ô, chức năng rừng sản xuất. Hiện trường toàn bộ cây rừng đã bị chặt phá trắng, còn lại các gốc cây có đường kính từ 6-20cm. Toàn bộ diện tích rừng bị phá do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai – Chi nhánh Đắk Lắk và UBND xã Đắk Phơi quản lý.

Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk: Chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương khẩn trương kiểm tra mở rộng hiện trường, xác minh, điều tra làm rõ các vụ phá rừng trái pháp luật tại huyện Ea Súp và huyện Lắk đã được Cục Kiểm lâm kiểm tra, phát hiện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở, các chủ rừng tăng cường biện pháp quản lý bảo vệ. Chỉ đạo kiểm lâm tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn, nhất là tại các Ban Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi xâm hại rừng.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ phá rừng trên địa bàn xã Đắk Phơi, huyện Lắk. 

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị, xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã đưa tin, trước đó vào cuối tháng 3/2022, sau khi nhận được tin báo cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có 382,07 ha rừng tại các tiểu khu 222 và 205, xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp bị phá. Theo nhận định ban đầu, mục đích phá rừng để lấy đất sản xuất. Đến nay, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án hình sự “Hủy hoại rừng” để điều tra, làm rõ vụ phá rừng này.

Còn tại xã Đắk Phơi, huyện Lắk có tổng diện tích 74,6 ha, thuộc lâm phần do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai – Chi nhánh Đắk Lắk và UBND xã Đắk Phơi quản lý cũng bị tàn phá./.

Nguyễn Chính