Chiều nay 15-12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã tuyên y án sơ thẩm 30 năm tù với Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và 4 bị cáo khác. Chỉ duy nhất bị cáo Lê Vũ Kỳ được giảm 1 năm tù.


Về hành vi Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo diễn ra trong một thời gian dài, đều do Nguyễn Đức Kiên chi phối. Thiệt hại không chỉ với hàng ngàn cổ đông của Ngân hàng ACB mà còn ảnh hưởng đến vận hành của nền kinh tế quốc dân.

Hội đồng xét xử xét kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên, cần điều chỉnh về mức thuế và hình phạt bổ sung cho phù hợp.

Lý Xuân Hải kháng cáo song không có tình tiết đặc biệt gì chứng minh.

Lê Vũ Kỳ từ giai đoạn điều tra đến phúc thẩm bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt một phần.

Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Huỳnh Quang Tuấn xin giảm nhẹ hình phạt, xin giảm án treo. Đây là một tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên xét thấy các bị cáo bị truy tố và xét xử toà án cấp sơ thẩm đã xử phạt chiếu cố tới điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, nhân thân của các bị cáo này do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Xét thấy, các bị cáo bị truy tố và xét xử về tội Cố ý làm trái gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã là tình tiết định khung song toà sơ thẩm vẫn áp dụng tình tiết tăng nặng với các bị cáo là không đúng nên loại tình tiết tăng nặng.

Xét về kháng cáo của B&B, không có căn cứ chấp nhận. Song theo điều lệ của B&B, người đại diện B&B không phải là bà Đặng Ngọc Lan, nên chấp nhận kháng cáo của bà Lan. Xem xét lại khoản thuế phải nộp cho đúng tình tiết của vụ án.

HĐXX quyết định: Đình chỉ xét xử phúc thẩm với công ty Thiên Nam;  chấp nhận 1 phần kháng cáo của Lê Vũ Kỳ; Công ty B&B và 1 phần kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên về số tiền trốn thuế của công ty B&B.

Không chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo còn lại.

HĐXX tuyên bố Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo còn lại đã phạm các  tội đã truy tố.

Về hình phạt:

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: 20 tháng tù tội kinh doanh trái phép; 6 năm 6 tháng tù tội trốn thuế, áp dụng hình phạt bổ sung là hơn 75 tỉ đồng; 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt bổ sung tiền là 100 triệu đồng bổ sung; 18 năm tù về tội Cố ý làm trái. Phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngành ngân hàng 5 năm sau khi ra tù. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Bị cáo Lý Xuân Hải: 8 năm tù tội Cố ý làm trái

Bị cáo Lê Vũ Kỳ: 4 năm tù (án sơ thẩm là 5 năm)

Bị cáo Trịnh Kim Quang: 4 năm tù

Bị cáo Phạm Trung Cang: 3 năm tù

Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn: 2 năm tù

Về trách nhiệm dân sự, buộc B&B phải truy thu hơn 25 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.
 

Theo NLĐ

.