(BVPL) - Ngày 29/4/2009, UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 923/GP-UBND cho phép Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên (LKĐTN) được khai thác quặng sắt tại khu vực phía Đông mỏ sắt Chỏm Vung thuộc xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, thời hạn khai thác kể từ ngày 29/4/2009.

 
 
Từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2010, Công ty này đã bồi thường, hỗ trợ, GPMB xong cho các hộ dân bị thu hồi đất, nhận tiền và bàn giao mặt bằng.
 
Tuy nhiên vẫn còn 4.330m2 đất trồng rừng thuộc quyền quản lý có thời hạn của gia đình ông Lê Văn Thân vẫn chưa được đề bù và bàn giao cho Công ty LKDDTN, vì ông Thân đã chuyển nhượng số đất này cho ông Nghiêm Ngọc Sơn. Ngày 28/10/2009, ông Sơn lại chuyển nhượng trái phép cho Doanh nghiệp tư nhân Anh Thắng (DN Anh Thắng). 
 
Công ty LKĐTN nhiều lần tổ chức họp với các cơ quan chức năng về GPMB diện tích này, nhưng DN Anh Thắng không hợp tác. Vì vậy, Công ty LKĐTN tạm thời  chưa khai thác phần đất này . 
 
Ngày 6/1/2011, Công ty LKĐTN cho công nhân hoạt động sản xuất tại thửa đất số 51 giáp ranh với phần đất của DN Anh Thắng nêu trên. Khoảng 9h sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Thật (SN 1972, là bảo vệ của Công ty LKĐTN) đang làm nhiệm vụ tại công trường Chỏm Vung thuộc xóm Hòa Bình, xã Cây Thị thì có 6 đối tượng: Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Trọng Đại, Ngô Văn Kim, Từ Văn Chanh, Nguyễn Văn Kiên và Nguyễn Văn Hà (Hà “cá”) là người của DN Anh Thắng, đi ô tô bán tải đến chắn ngang giữa đường đi của công trường, ngăn không cho công nhân của Công ty LKĐTN hoạt động. 
 
Anh Thật đã điện báo cho ông Nguyễn Văn Thuận là Trưởng phòng bảo vệ Công ty LKĐTN đến giải quyết. Khi ông Thuận, ông Thật đề nghị nhóm người của DN Anh Thắng ra khỏi công trường, liền bị anh Tùng lớn tiếng gây gổ. Công ty LKĐTN đã báo cáo công an xã Cây Thị đến lập biên bản sự việc, yêu cầu mọi người giải tán.
 
Nhưng đến 13h 30’ ngày 6/1/2011, 6 đối tượng của DN Anh Thắng nói trên lại đi vào công trường của Công ty LKĐTN để chặt cây, đóng cọc và chăng dây tự xác định mốc chỉ giới. 
 
Nhận được tin báo, ông Thuận cùng với ông Chu Minh Phương, Chu Phương Nam, Chu Thái Hà là thanh viên Công ty LKĐTN đến hiện trường. Lực lượng công an xã Cây Thị gồm có: ông Hoàng Duy Nhất, Trưởng công an; ông Phạm Văn Minh, Phó trưởng công an xã và ông Hoàng Văn Tám, công an viên xã cũng đến giải quyết. Ông Chu Minh Phương, phó giám đốc Công ty LKĐTN đề nghị nhóm người của DN Anh Thắng dừng việc đóng cọc chăng dây, những người không có nhiệm vụ ra khỏi công trường. Nhưng ông Hà “cá”, không đi ra khỏi công trường mà tiếp tục có lời nói to tiếng với bảo vệ Công ty LKĐTN, dùng tay túm cổ áo ông Phương, cầm búa tạ 3kg dí vào mặt, vào mồm anh Thật đe dọa và có lời nói lăng mạ, chửi rủa ông Thật. Trước thái độ của Hà “cá”, ông Thật bức xúc không kìm chế được bản thân nên đã dùng gậy cao su đánh ba phát vào người ông Hà “cá”.
 
Ngay sau đó, lực lượng công an xã Cây Thị đến lập biên bản và đề nghị mọi người giải tán. Ông Hà “cá” do bị thương đã được đưa vào Phân viện Trại Cau điều trị, đến ngày 17/1/2011 thì ra viện. Ông Hà tiếp tục đến Bệnh viện tâm thần tỉnh Thái Nguyên điều trị đến 10/3/2011. 
 
Tại Bản giám định pháp y số 58/GĐPY ngày 29/3/2011 của Tổ chức giám định pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận, tỷ lệ thương tật toàn bộ của ông Nguyễn Văn Hà là 29%.
 
Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT công an huyện Đồng Hỷ xác định hành vi của Nguyễn Văn Thật gây thương tích cho ông Hà “cá” có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” quy định tại khoản 1, Điều 105 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, tỷ lệ thương tật của ông Hà dưới 31%, nên hành vi của Nguyễn Văn Thật chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Quá trình giải quyết, Nguyễn Văn Hà và một số người của DN Anh Thắng khai: Hà “cá” bị Chu Thái Hà dùng tuýp sắt đánh vào đầu, lưng và bị Chu Minh Phương đá vào bộ hạ… nhưng Cơ quan CSĐT cho rằng, những lời khai này mâu thuẫn nhau, không có căn cứ để xác định Hà và Phương có hành vi trên.
 
Ngày 27/9/2012 Cơ quan CSĐT công an huyện Đồng Hỷ ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số: 17/CSĐT đối với vụ “gây thương tích” nói trên. Ngày 8/10/2012 VKSND huyện Đồng Hỷ có thông báo số 14/KSĐT về việc kiểm sát không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan CSĐT huyện Đồng Hỷ…
 
Vì vậy, ông Hà “cá” đã phát đơn khiếu kiện đến các cơ quan chức năng, cho rằng cơ quan CSĐT công an huyện Đồng Hỷ điều tra không khách quan, bỏ lọt tội phạm và cho rằng cơ quan giám định pháp y của tỉnh Thái Nguyên ra bản giám định không đúng so với thương tích của ông Hà. 
 
Thậm chí, sau cái chết của bà Nghiêm Thị Kim Liên (vợ ông Hà “cá”), ông Hà đã cùng một số đối tượng mạo ra Hồ sơ giả (báo BVPL đã phản ánh ở bài 1 – PV) để cố tình bóp méo sự thật, vu cho cơ quan chức năng của huyện Đồng Hỷ là “gián tiếp giết người”, gây áp lực với dư luận.
 
Không tin kết quả giám định pháp y của tỉnh Thái Nguyên, ngày 27/11/2012, ông Hà “cá” có đơn đề nghị được giám định lại tỷ lệ thương tật tại Viện khoa học kỹ thuật hình sự Bộ công an và được cơ quan CSĐT huyện Đồng Hỷ đồng ý làm quyết định trưng cầu giám định.
 
Mới đây, kết quả giám định của Viện khoa học kỹ thuật hình sự Bộ công an kết luận tỷ lệ thương tật của ông Nguyễn Văn Hà là 22,5%.
 
Ông Hoàng Duy Nhất và Phạm Văn Minh là 2 nhân chứng khách quan nhất tại vụ việc này cho biết: “Khi chúng tôi đến thấy có 1 xe ô tô của DN Anh Thắng chắn ngang đường chở đất đá của Công ty LKĐTN và rất nhiều người công nhân, bảo vệ, nhân viên của 2 doanh nghiệp đứng tập trung tại một số điểm trong công trường. Chúng tôi đề nghị hai bên không được manh động, mất ANTT. Khi chúng tôi từ trên phía lán công trường đi xuống thấy ông Hà “cá” ngồi dưới đất tay ôm đầu nói là bị đánh. Chúng tôi lập biên bản, đề nghị DN Anh Thắng đưa ông Hà đi cấp cứu. Do chúng tôi ở xa chỗ ông Hà 30 mét, công trường đông người, lộn xộn nên không nhìn thấy ông Hà bị ai đánh.”
 
Đây là vụ việc phức tạp đã xảy ra gần 2 năm qua, nguyên nhân sâu xa của vụ việc xuất phát từ khi DN Anh Thắng mua bán khu đất này không qua chính quyền địa phương, chuyển nhượng sau thời điểm UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho Công ty LKĐTN thuê đất, cản trở công tác GPMB của các cơ quan chức năng. Các đối tượng thuộc DN Anh Thắng đến công trường khai thác của Công ty LKĐTN gây sự, cản trở thi công cũng là hành vi bất hợp pháp.
 
Hiện tại vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng địa phương tiếp tục giải quyết. Báo BVPL sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc về vụ việc này khi có thông tin mới nhất.
 
Dụ Lâm – Thanh Quang