Sau 2 ngày xét xử, ngày 14-11, Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa đã tuyên án 3 bị cáo (BC) vì đã có những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khiến một học sinh tử vong. Phiên tòa thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương.

 


3 BC gồm: Lê Minh Phát (sinh năm - SN 1990, nguyên công an viên xã Vạn Long, Vạn Ninh), bị truy tố 2 tội Bắt người trái pháp luật và Cố ý gây thương tích; Lê Ngọc Tâm (SN 1983, nguyên công an viên xã Vạn Long), bị truy tố về tội Bắt người trái pháp luật; Lê Tấn Khỏe (SN 1999, trú xã Vạn Long) bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích. Người bị hại là em Tu Ngọc Thạch (SN 1999, học sinh lớp 9, trú xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh).

Không tuân thủ quy trình tố tụng

Vụ việc bắt đầu từ chiều 29-12-2013. Do mâu thuẫn từ trước nên khi gặp Thạch, Khỏe đã ném chai thủy tinh trúng đầu Thạch. Thạch bị sưng đầu và té trầy xước tay. Chiều cùng ngày, Thạch được bạn bè chở đi tìm Khỏe để giải hòa. Nghĩ 2 nhóm thiếu niên sắp đánh nhau, Phát đến truy bắt. Bắt được Thạch, Phát đánh, còng tay Thạch rồi lại đánh tiếp. Khi ông Huỳnh Trung Thắng (Phó Trưởng Công an xã Vạn Phước) đến can ngăn, Phát mới dừng lại. Sau khi cùng Tâm đưa Thạch về trụ sở Công an xã, Tâm, Phát tiếp tục đánh Thạch. Khi Trưởng Công an xã Vạn Long cho gia đình bảo lãnh Thạch về nhà, sáng 30-12-2013, Thạch ói mửa, lơ mơ, được đưa đi cấp cứu và tử vong sáng hôm sau.


Tại Tòa, Phát khai nhận việc đi tìm Thạch hoàn toàn không được lãnh đạo Công an xã Vạn Long phân công. Phát cũng thừa nhận đánh Thạch nhiều cái nhưng chỉ nhằm trấn áp và ngăn chặn vụ đánh nhau, không cố ý gây thương tích. Nhưng Phát im lặng trước câu hỏi vì sao truy bắt khi Thạch không vi phạm pháp luật, còn bị Khỏe ném trúng đầu. BC Tâm cũng thừa nhận không được lãnh đạo Công an xã phân công, nhưng thấy nhóm Thạch tìm Khỏe, biết Khỏe là con của một công an viên làm chung, vì lo có hậu quả nghiêm trọng xảy ra nên đã báo Phát đi bắt. BC Khỏe thì khai nhận ném vỏ chai thủy tinh vào đầu Thạch là do bực trước đó bị nhóm Thạch đánh.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Vạn Ninh đánh giá đây là một vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến chết người và bắt người trái pháp luật; hành vi của các BC không tuân thủ quy trình tố tụng.

Án tuyên nặng hơn mức đề nghị

Đại diện VKSND huyện Vạn Ninh nhận định: BC Phát không được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ nhưng cố tình bắt người trái pháp luật, trong khi em Thạch không vi phạm pháp luật, không có hành vi nguy hiểm, cũng không thuộc  trường hợp bắt quả tang, bắt khẩn cấp. Quá trình dẫn giải, BC lại cố ý gây thương tích cho em Thạch. Đây là việc làm không vì mục đích công vụ. BC Khỏe cũng phải chịu trách nhiệm cùng BC Phát về cái chết của em Thạch. BC Tâm không trong ca trực, không được lãnh đạo điều động nhưng vẫn tích cực cùng Phát vô cớ tìm bắt em Thạch. BC Phát đã bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại. BC Khỏe phạm tội ở tuổi vị thành niên. BC Tâm phạm tội ít nghiêm trọng. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị Tòa tuyên phạt BC Phát 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích, 6 đến 9 tháng tù về tội Bắt người trái pháp luật, tổng hợp là 5 năm 6 tháng đến 6 năm 3 tháng tù. BC Khỏe: 2 năm 6 tháng đến 2 năm 9 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. BC Tâm: 6 đến 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử không đồng ý với đề nghị của đại diện VKSND huyện Vạn Ninh. Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của các BC đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của Tu Ngọc Thạch, gây mất trật tự trị an xã hội và gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong nhân dân, vì vậy cần phải xử với mức án cao hơn. Cụ thể: BC Phát bị phạt 6 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, 9 tháng tù về tội Bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là 6 năm 9 tháng tù. BC Tâm: 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Bắt người trái pháp luật. BC Khỏe: 3 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Tòa cũng buộc BC Phát bồi thường 70 triệu đồng, cha mẹ BC Khỏe liên đới bồi thường 65 triệu đồng cho gia đình em Thạch.

 

Theo Báo Khánh Hòa

.