Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 22/8/2018, tài xế xe buýt BKS 37V – 8583 của Chi nhánh công ty cổ phần dịch vụ thương mại và du lịch Ngọc Ánh (gọi tắt là xe buýt Ngọc Ánh) đã gây bỏng nặng đối với hành khách Ngô Thị Mai Hương.


 Bà Hương bị bỏng nặng sau khi lên xe buýt Ngọc Ánh

Dẫu bà Hương bị bỏng độ 2, phải điều trị lâu dài tại bệnh viện địa phương và TW, song đến nay phía tài xế và chủ xe buýt Ngọc Ánh vẫn chưa thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật.

Giám đốc công ty Ngọc Ánh là ông Nguyễn Văn Ánh còn “phủi” trách nhiệm liên quan, “đẩy” trách nhiệm cho tài xế. Không những thế, giám đốc công ty Ngọc Ánh còn có những lời lẽ coi thường tính mạng, sức khỏe hành khách.

Để làm rõ hơn vấn đề này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã làm việc với Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình, được biết đây không phải lần đầu xe buýt Ngọc Ánh gây ra tai nạn cho hành khách. Trước đó, xe buýt Ngọc Ánh cũng đã nhiều lần vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, vận chuyển hành khách, gây ra tai nạn giao thông trên đường, khiến hành khách bị thương.


 Trước đó xe buýt Ngọc Ánh đã nhiều lần gây ra TNGT, khiến nhiều hành khách đi trên xe bị thương (Ảnh: Dân trí)

Ông Trần Anh Tuấn – Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, vụ việc xảy ra với hành khách Ngô Thị Mai Hương, Sở GTVT đã nắm và có văn bản yêu cầu chủ xe buýt Ngọc Ánh giải trình, giải quyết dứt điểm vụ việc.

“Riêng xe buýt Ngọc Ánh trong vụ việc này là sai. Nhà xe làm sai quy trình, không nắm được quy trình kiểm tra xe trước khi vận hành, gây ra bỏng nặng đối với hành khách thì phải có trách nhiệm bồi thường” – ông Tuấn nói.


 Ông Trần Anh Tuấn (áo trắng): Đây không phải lần đầu xe buýt Ngọc Ánh gây ra tai nạn cho người đi đường cũng như hành khách trên xe

Theo ông Tuấn, đây không phải lần đầu xe buýt Ngọc Ánh gây ra tai nạn cho người đi đường cũng như hành khách trên xe. Đã mấy lần xe buýt Ngọc Ánh bị Sở GTVT “treo” phù hiệu vì vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ và vận chuyển hành khách.

Ông Tuấn cũng cho biết hiện nay dàn xe buýt Ngọc Ánh đã xuống cấp

“Hiện nay đang tồn tại là dàn xe buýt Ngọc Ánh chạy từ năm 2012 đến nay, chất lượng xe xuống đã cấp, nên chúng tôi đang yêu cầu họ đầu tư lại” – ông Tuấn cho biết.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường dân sự khi tài xế xe buýt Ngọc Ánh gây ra bỏng nặng đối với hành khách Ngô Thị Mai Hương, một luật sư cho biết: Trước mắt, trách nhiệm này thuộc về công ty Ngọc Ánh, là chủ sở hữu xe buýt Ngọc Ánh, bởi pháp luật dân sự đã quy định rất rõ điều này.


 Sở GTVT Quảng Bình yêu cầu công ty Ngọc Ánh và cá nhân liên quan khẩn trương có biện pháp giải quyết theo đúng pháp luật.

Luật sư này phân tích: Tài xế đã ký hợp đồng lao động với công ty Ngọc Ánh. Công ty Ngọc Ánh có tư cách pháp nhân phải thực hiện bồi hoàn cho người bị nạn. Tại điều 618 – BLDS 2005 đã quy định “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

Do vậy, trong vụ việc này, công ty Ngọc Ánh phải thực hiện việc bồi thường cho bên bị thiệt hại là hành khách Ngô Thị Mai Hương. Sau đó, giữa công ty Ngọc Ánh và tài xế của mình có thỏa thuận bồi thường trách nhiệm khi đã gây ra thiệt hại như thế nào là thỏa thuận giữa 2 bên.

                                                                                                                                                                                                        Bùi Tiến – Nguyễn Cường