(BVPL) - Vụ việc gia đình thân nhân Liệt sỹ Nguyễn QuốcThắng ở số 5 Đặng Dung và các cư dân trong ngõ 146 Quán Thánh xung đột quanh chiếc cống tắc đã khiến dư luận rất “nóng” trong thời gian vừa qua. Mới đây nhiều thông tin quanh vụ việc đã hé lộ.
 
Ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình chủ trì cuộc họp báo lần thứ hai (04/9/2015)
Ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình chủ trì cuộc họp báo lần thứ hai (04/9/2015)
 
Họp báo lần thứ nhất và vụ cưỡng chế tai tiếng ngày 30/6/2015 
 
Ngày 19/5/2015, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình đã chủ trì cuộc họp báo lần thứ nhất để công bố kế hoạch làm cống mới trong ngõ 146 Quán Thánh nhằm giải quyết triệt để và lâu dài tình trạng úng ngập kéo dài suốt 2 năm tại khu vực này. Trước đó, ngày 14/5/2015, phía UBND Quận đã mời thân nhân gia đình liệt sỹ Nguyễn Quốc Thắng (nhà số 5 Đặng Dung) lên làm việc. Gia đình liệt sĩ đã nêu rõ quan điểm, thứ nhất, không có cống chạy dưới nền nhà, thứ 2, việc tắc cống không liên quan đến gia đình vì ngôi nhà số 5 Đặng Dung được mua lại từ năm 2009, đến năm 2013 mới xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ tại ngõ 146 Quán Thánh. Gia đình liệt sĩ cũng yêu cầu UBND Quận nhanh chóng làm cống mới, giải thoát cho cư dân ngõ 146 Quán Thánh đồng thời để gia đình có thể sử dụng phần diện tích chung trong sân ngõ này. Sau đó 2 ngày, UBND Quận Ba Đình tiếp tục mời gia đình lên làm việc cùng UBND và đại diện các hộ dân ngõ 146 vào lúc 8:30. Tôn trọng pháp luật và chính quyền, đúng giờ gia đình đã có mặt nhưng chờ mãi gần 1 tiếng vẫn không thấy các hộ dân ngõ 146 có mặt. Khi hỏi cán bộ Quận thì gia đình rất bức xúc khi được trả lời: “Chờ thêm lúc nữa, UBND Phường Quán Thánh đang về đón dân lên?”. Việc phân biệt đối xử này đã bị chị Thùy (con gái liệt sĩ Nguyễn Quốc Thắng) phản ứng khi hỏi lại: “Tại sao các hộ dân 146 được chính quyền đón rước còn chúng tôi phải tự lên, rồi chờ đợi hàng tiếng đồng hồ? Họ là dân vàng còn chúng tôi là dân đen hay sao?”. Sau đó gia đình đã để lại tài liệu, đơn và xin phép được về. 
 
 Công văn số 5535/VPCP-V.I ngày 16/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
Công văn số 5535/VPCP-V.I ngày 16/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
 
Như đã phản ánh, ngay sau khi tổ chức họp báo ngày 19/5/2015 thì thay vì làm cống như đã tuyên bố, UBND Quận Ba Đình lại rầm rộ tổ chức buổi cưỡng chế lần thứ 4 với gia đình liệt sĩ Nguyễn Quốc Thắng với một lực lượng rất lớn lên đến hàng trăm người. Đỉnh điểm của sự căng thẳng đã bùng phát khi vợ liệt sĩ Nguyễn Quốc Thắng đứng ra phản đối thì bị một kẻ lạ mặt dùng bình xịt cứu hỏa xịt thẳng vào mặt làm cụ ngã xuống, phải đi bệnh viện cấp cứu, rửa mắt nhưng chất CO2 đã làm mắt cụ suy giảm thị lực nghiêm trọng. Gia đình đã cung cấp cho phóng viên đoạn video clip ghi rõ hình ảnh “kẻ lạ” với một kĩ năng sử dụng bình cứu hỏa rất thành thạo, bình tĩnh, chủ đích tấn công vợ liệt sĩ khi hướng vòi thẳng vào mặt cụ. Những hình ảnh phản ứng mạnh mẽ của cả gia đình cùng các đồng đội liệt sĩ Nguyễn Quốc Thắng sau đó lại được sử dụng như là “bằng chứng” cho thấy gia đình đã tổ chức lực lượng chống đối lại chính quyền? 
 
Rõ ràng, việc họp báo công bố làm cống mới rồi lại quay sang cưỡng chế đào đường tìm nguyên nhân, tốn tiền nhà nước, “đánh trống bỏ dùi” rồi bỗng xuất hiện “kẻ lạ” châm ngòi xung đột với hành vi tấn công vợ liệt sĩ trên đã làm xấu đi hình ảnh của chính quyền UBND Quận Ba Đình. Hơn thế nữa, việc chỉ tìm thấy một chiếc cống duy nhất của gia đình (đã được chị Thùy chứng minh bằng hành động xả van nước thì chảy, đóng nước thì ngừng) đã khiến chính quyền càng lúng túng rút khỏi hiện trường. 
 
Cuộc họp báo thứ hai và quyết định bất ngờ của UBND thành phố Hà Nội 
 
Ngày 04/9/2015, UBND Quận Ba Đình lại tổ chức họp báo công bố phương án làm cống mới, giải cứu cho cư dân ngõ 146 Quán Thánh. Cuộc họp báo đã thu hút gần 40 phóng viên, 2 đài truyền hình tham dự.  Ông Nguyễn Phong Cầm, Phó chủ tịch UBND quận Ba Đình đã đưa ra phương án tối ưu cho việc giải quyết úng ngập tại ngõ 146 Quán Thánh là làm đường cống mới ngầm dọc ngõ đổ ra hệ thống cống chung của thành phố trong lòng phố Quán Thánh. Ông Cầm cũng khẳng định rõ UBND quận đã nghiên cứu rất kỹ về mặt pháp lý và có thể khẳng định, nhà số 5 Đặng Dung là nhà có sổ đỏ, giấy phép xây dựng, là tài sản hợp pháp của công dân. Không thể tiến hành xâm phạm, đào, thông cống xuyên qua ngôi nhà này, điều này đã được Hiến pháp và pháp luật quy định rõ ràng. “Hệ thống cống mới sẽ làm trên đất công, không phải đất của bất kì hộ dân nào, làm bằng ngân sách của UBND Quận và mục đích là giải quyết triệt để, lâu dài tình trạng úng ngập cho ngõ 146 Quán Thánh”. Ông Đỗ Viết Bình cho biết. “UBND Quận đã xác định có 4/11 hộ hiện nay không đồng tình với mọi giải pháp đưa ra nhằm giải thoát cho các hộ dân ngõ 146 Quán Thánh. Có 2/11 hộ thì dao động lập trường, lúc thì ủng hộ phương án làm cống mới, lúc thì lại phản đối”. Đồng thời ông cũng né tránh câu hỏi “Nếu một số ít hộ dân tiếp tục phản đối, liệu UBND quận Ba Đình có tiến hành cưỡng chế làm cống mới, giải cứu cho đa số các hộ dân còn lại hay không?” 
 
Công văn số 5635/UBND-XDGT ngày 12/8/2015 của UBND thành phố Hà Nội.
Công văn số 5635/UBND-XDGT ngày 12/8/2015 của UBND thành phố Hà Nội.
 
Một lần nữa, ông Đỗ Viết Bình và UBND Quận Ba Đình lại bất lực, không thể hoàn thành một việc đơn giản như ông đã hứa tới 2 lần trước 40 báo đài, truyền hình và dư luận: tiến hành làm cống mới. Cống làm trên đất của nhà nước, bằng ngân sách của nhà nước, làm đẹp, làm tốt cho dân, vậy mà không thể làm nổi. Vẫn là 4 hộ dân lại đơn thư vượt cấp lên UBND thành phố Hà Nội để rồi ngày 14/9/2015, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì buổi tiếp công dân biển số nhà 146 Quán Thánh, có sự tham gia của lãnh đạo Sở Xây dựng, Thanh tra Thành phố, UBND quận Ba Đình và phường Quán Thánh. Tại buổi tiếp, Phó chủ tịch TP. Hà Nội đã ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của đại diện biển số nhà 146 Quán Thánh và chỉ đạo: tạm dừng việc thi công đường cống mới đồng thời thanh tra lại nhà số 5 Đặng Dung. Sự kì quái là cũng đầy đủ UBND Quận Ba Đình và các ban ngành đoàn thể như hôm họp báo ngày 04/9/2015,nhưng các cơ quan chức năng trên đều im lặng không báo cáo, không chứng minh sự cần thiết và duy nhất của phương án làm cống mới với Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng mà chỉ để cho 4 hộ dân kia “biểu diễn” và ra một kết quả tồi tệ cho tất cả. Kết quả “tệ” này không những chứng minh sự bất lực của UBND Quận trong việc quản lý hành chính nhà nước mà còn làm mất uy tín, hình ảnh của UBND Quận, làm mất đi tính pháp lý, quyền lực nhà nước của Thông báo tiến hành thi công hệ thống cống mới (khởi công từ 17/9/2015, hoàn thành 25/9/2015) do chính UBND Quận Ba Đình ban hành. Hơn thế nữa, vì 4 hộ dân này mà toàn bộ cư dân ngõ 146 Quán Thánh lại phải tiếp tục sống chung với nước thải chưa biết đến bao giờ mới được giải thoát trong khi đáng nhẽ đến 25/9/2015 không bao giờ họ phải chịu lụt lội nữa. Sự “dân chủ thái quá” của 4 hộ dân được ủng hộ bằng sự thiếu kiên quyết xử lý đến mức khó hiểu của chính quyền quận Ba Đình, các ban ngành liên quan đã đẩy nhiều gia đình khác vào sự bế tắc, không lối thoát. 
 
Cần lưu ý là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công văn số 5535/VPCP-V.I ngày 16/7/2015 yêu cầu UBND thành phố Hà Nội xử lý dứt điểm vụ việc của gia đình liệt sĩ Nguyễn Quốc Thắng, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 9. Dư luận đang đặt câu hỏi: UBND thành phố Hà Nội, UBND Quận Ba Đình sẽ báo cáo thế nào lên Thủ tướng khi mọi việc lại quay trở về điểm xuất phát?   
 
Sơn Tùng
 
Công văn số 5535/VPCP-V.I ngày 16/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội xử lý dứt điểm vụ việc theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Thu Thùy (trú tại số 5 Đặng Dung – 146 Quán Thánh), báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 9. Thế nhưng, mới đây một số cơ quan truyền thông không hiểu là vô tình hay cố ý mà “hiểu nhầm” chỉ đạo của Thủ tướng là căn cứ theo đơn thư của 04 hộ dân ngõ 146 Quán Thánh. Có thể khẳng định đây một sai lầm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến bản chất vụ việc, cố tình định hướng dư luận theo hướng tiêu cực. Trong thực tế, bản chất vụ việc đã được chính UBND thành phố Hà Nội khẳng định trong câu đầu tiên của công văn số 5635/UBND-XDGT ngày 12/8/2015 “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại công văn số 5535/VPCP-V.I ngày 16/7/2015”.