(BVPL) - Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau đã chuyển đơn của ông Phạm Thanh Long, ngụ tại số 32A, Khu vực 1, Khóm 2, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Năm Căn để xử lý, giải quyết đơn theo thẩm quyền và báo cáo kết quả về Cục trước ngày 07/08/2014 xung quanh việc ông khiếu nại bị kê biên tài sản lớn gấp mười lần khoản nợ...
 
 
Sự tắc trách, sai sót trong văn bản chuyển cho đương sự
 
Diễn tiến sự việc như sau: Hơn 5 năm trước, khi ông Phạm Thanh Long đang nuôi con gái của mình là Phạm Ngọc Thy, mắc bệnh thận phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Chợ Rẫy ( thành phố Hồ Chí Minh ) thì Tòa án nhân dân huyện Năm Căn triệu tập vợ ông, Nguyễn Thị Song đến Tòa để hòa giải nợ hụi và tiền mượn với bà Nguyễn Ánh Minh ( ngụ khóm 3, thị trấn Năm Căn ). Hôm đó là ngày 12/02/2009, biên bản hòa giải thành ( được viết tay, theo thuật lại của bà Song ) đã được lập. Theo đó, vợ chồng bà Song đồng ý thanh toán cho bà Minh số tiền nợ hụi 94.500.000 đồng và tiền mượn là 6.000.000 đồng, tổng cộng bằng 100.500.000 đồng. 
 
Ngày 07/08/2009, Cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự huyện Năm Căn đã lập Biên bản giải quyết việc thi hành án giữa bà Song và bà Nguyễn Ánh Minh. Trước mặt Chấp hành viên Trần Đình Trường, bà Song có trình bày là đồng ý thanh toán số nợ cho bà Minh, do hoàn cảnh làm ăn thất bại con lại bệnh hiểm nghèo đang điều trị nên xin được trả dần. Nhưng bà Minh không đồng ý, yêu cầu bà Song phải trả “ dứt điểm một lần ”.
 
8g30, Ngày 27/08/2009, Thi hành án dân sự huyện Năm Căn tiến hành cưỡng chế thi hành án bằng biện pháp kê biên tài sản là quyền sử dụng đất đối với ông Long, bà Song tọa lạc tại khu vực 2, khóm 1, thị trấn Năm Căn. Lực lượng đang đo đạc mảnh đất định kê biên ( chưa có sổ đỏ ) thì Trưởng khu vực Phạm Thành Đô phát hiện Quyết định cưỡng chế ghi sai họ của bà Song, thay vì Nguyễn Thị Song lại ghi là Phạm Thị Song. Thế là công việc ngày hôm đó của cơ quan Thi hành án phải đình lại.
 
Đáng trách hơn là việc ghi sai họ đó nó bắt đầu từ Tòa án nhân dân huyện Năm Căn. Trong Quyết định Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 59/2009 do Thẩm phán Nguyễn Thị Hiền ký ngày 20/02/2009, ghi bị đơn “ Bà Phạm Thị Song, sinh năm 1963” đúng ra Nguyễn Thị Song mới phải. Và có điều còn lạ lùng hơn nữa, Biên bản hòa giải thành của Tòa án gần 8 tháng sau Thư ký Tòa mới gửi đến cho đương sự ( Bà Song nhận được biên bản này vào ngày 05/10/2009 có chữ ký giao nhận của ông Trần Hoàng Tuấn ). Việc này là phạm luật, bởi ở khoản 2, điều 186 Luật Tố tụng dân sự có nói rõ “ ...Khi các đương sự thỏa thuận được với nhau về vấn đề giải quyết trong vụ án dân sự thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành. Biên bản này được gởi ngay cho các đương sự tham gia hòa giải ”. 
 
Bên cạnh đó, bà Song còn thắc mắc, bà ký biên bản ngày hôm ấy được lập toàn bằng chữ viết tay tại sao bây giờ người ta giao cho bà biên bản đánh máy photo có chữ ký lạ mang tên bà. Bà cho rằng có dấu hiệu đánh tráo, không trung thực với nội dung văn bản chính.“ Vậy mà Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau cho rằng chữ ký của đương sự trên các văn bản của Tòa án huyện đưa ra đều là chữ ký của tôi. Thế mới chết không! Tôi đang làm đơn gởi lên Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xin giám định lại các chữ ký nói trên, để mong tìm được sự công bằng...”. Bà Song quả quyết nói.
 
Kê biên nhà ở sai luật định?
 
Trở lại việc thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Năm Căn. Sau “ sự cố ” ghi sai họ bà Song trong Quyết định cưỡng chế, mãi đến ngày 21/11/2011 Chấp hành viên Trần Đình Trường mới lại đến gặp ông Phạm Thanh Long tại nhà để kê biên tài sản nhà vợ chồng ông đang cư ngụ tại 32A khu vực 1, khóm 2, thị trấn Năm Căn (chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng ). Biên bản làm việc hôm đó ông Long cũng không đồng ý theo Quyết định cưỡng chế, vì ngôi nhà này là chỗ ở duy nhất vợ chồng ông và các con, trong đó có người con gái bệnh thận nặng trên 5 năm nay phải điều trị ngoại trú.
Thế mà, ngày 05/07/2012, Chấp hành viên Trần Đình Trường đã ký Thông báo về việc bán đấu giá tài sản căn nhà gia đình ông Long đang ở với giá khởi điểm 1.077.855.000 đồng ( gấp 10 lần số tiền vợ chồng ông Long đang nợ bà Ánh Minh, chủ hụi ). Và sau nhiều lần Công ty Dịch vụ Bán đấu giá tài sản tỉnh Cà Mau rao bán , thì mới đây ngày 09/06/2014, ông Long nhận được Thông báo V/v bán đấu giá thành của Chi cục Thi hành án dân sự Năm Căn, buộc ông có trách nhiệm giao nhà cho người trúng đấu giá mua được tài sản là bà Nguyễn Ánh Minh ( giá mua từ Công ty Dịch vụ Bán đấu giá bán ra là 555.000.000 đồng ).
 
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Long bức xúc: “ Thi hành án không cho vợ chồng tôi trả nợ dần, nhà chúng tôi giá trị cả tỷ nay đem bán chỉ được phân nửa, mà người mua được không ai khác hơn là bà chủ nợ. Thử hỏi thi hành án có công bằng, thấu tình đạt lý không?”.
 
Chưa nói đến chuyện có hay không khuất tất xung quanh chuyện đấu giá tài sản thi hành án nói trên của ông Long, việc kê biên nhà ở của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Năm Căn đã có dấu hiệu vi phạm Luật Thi hành án dân sự. Điều 95, khoản 1 trong đó có nêu : “ Việc kê biên nhà ở là nơi ở duy nhất của người phải thi hành án và gia đình chỉ được thực hiện sau khi xác định người đó không có các tài sản khác hoặc có nhưng không đủ để thi hành án, trừ trường hợp người phải thi hành án đồng ý kê biên nhà ở để thi hành án”. Mấy lô đất của vợ chồng ông Long ở khu vực 2, khóm 1, thị trấn Năm Căn giá trị hàng trăm triệu đồng tại sao không kê biên mà chỉ muốn kê biên ngôi nhà gia đình họ đang ở? Dư luận đặt câu hỏi.
 
 Vì để có tiền lo thuốc men cho con, đầu năm 2013 ông Long phải cho thuê căn nhà này mỗi tháng 2 triệu, cả gia đình về tá túc bên nhà cha mẹ vợ. Ngôi nhà này theo ông Long cho biết, nó là tài sản có giá trị cứu cánh cuối cùng để vợ chồng ông chuẩn bị thay thận cho đứa con gái của mình đang phải chạy thận nhân tạo nhiều năm rồi tại bệnh viện Chợ Rẫy.
 
Nhã Tú