(BVPL) - Người dân đi kiện để bảo vệ ngõ đi chung và môi trường sống đang bị một công ty sản xuất xà phòng làm ảnh hưởng. Thế nhưng trong khi những lá đơn kêu cứu của người dân chưa được giải quyết thỏa đáng thì một người dân phải đối diện với án tù. Dư luận cho rằng, cơ quan công quyền sở tại đã “mạnh tay” với người dân để “bênh” doanh nghiệp?
 
Theo Cáo trạng của VKSND huyện An Dương (Hải Phòng), vụ thứ nhất: Ngày 28/12/2012 UBND TP.Hải Phòng ra quyết định cho phép Công ty TNHH VICO (Công ty VICO) thuê đất tại thôn An Dương, xã An Đồng, huyện An Dương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng xưởng sản xuất hóa mỹ phẩm (sản xuất xà phòng). Trong quá trình xây dựng mở rộng sản xuất Công ty VICO có sử dụng hệ thống thoát nước và đường đi chung với một số hộ dân ở ngõ 27, đường 208, thôn An Dương, xã An Đồng, huyện An Dương. Sau đó nhiều hộ dân ngõ 27 đã nhiều lần có đơn kiến nghị đến UBND xã và các cơ quan chức năng khiếu nại về việc thực hiện dự án xây dựng của Công ty VICO gây ảnh hưởng đến môi trường và việc sử dụng xe trọng tải lớn gây hư hỏng đường dân sinh làm mất ATGT cho cư dân trong ngõ. UBND xã An Đồng đã nhiều lần mời các hộ dân ngõ 27, cùng Công ty VICO lên để giải quyết những các hộ dân không đồng ý nên không thỏa thuận giải quyết được. Sau đó một số người dân ngõ 27 đã tự lắp đặt 2 barie trái phép chắn ở đầu ngõ để chặn không cho xe trọng tải lớn vào công trường xây dựng của Công ty VICO. UBND xã An Đồng đã mời đại diện chính quyền thôn An Dương, đại diện Công ty VICO và các hộ dân trong ngõ 27 lên giải quyết nhưng không đạt kết quả. 
 
Ngày 28/5/2014, UBND huyện An Dương đã có công văn giao cho UBND xã An Đồng tổ chức tháo dỡ rào chắn barie tạ ngõ số 27 theo thẩm quyền. Ngày 29/5/2014, UBND xã An Đồng đã ban hành quyết định cưỡng chế dỡ bỏ Barie xây dựng trái phép tại ngõ 27 và giao cho lực lượng công an xã An Đồng xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.
 
 Đến 8h ngày 31/5/2014, Công an xã An Đồng phối hợp với các lực lượng tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế tháo dỡ Barie xây dựng trái phép tại ngõ 27. Khi lực lượng cưỡng chế tháo dỡ phía ngoài và đang thực hiện tháo dỡ barie phía trong thì Nguyễn Thị Nga (SN 1978) và Lê Thị Nguyệt Nga (SN 1956), đều đang ở ngõ 27, cùng một số đối tượng ra chửi bới, lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Lãnh đạo UBND xã An Đồng, lực lượng cưỡng chế đã vận động tuyên truyền, giải thích nhưng các đối tượng trên không chấp hành. Lê Thị Nguyệt Nga tự tụt quần dài và cùng Nguyễn Thi Nga xông vào ôm lấy cột barie không cho tháo dỡ. Đến 12 giờ cùng ngày, lãnh đạo xã và huyện An Dương vào giải thích cho các đối tượng về việc dựng barie ở ngõ 27 là trái quy định của pháp luật nhưng những người này vẫn không đồng ý và tiếp tục có lời lẽ thách thức, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Tiếp đó lực lượng làm nhiệm vụ thực hiện việc tháo dỡ barie thì Nguyễn Thị Nga và Lê Thị Nguyệt Nga lại xông vào và ôm lấy cột barie không cho tháo dỡ. Trong đó, đối tượng Lê Thị Nguyệt Nga tay ôm một khung ảnh vào ôm cột nhằm gây áp lực, không cho lực lượng cưỡng chế tháo dỡ barie. Khi đồng chí Trần Duy Hùng (SN 1982), Công an viên xã An Đồng yêu cầu Lê Thị Nguyệt Nga ra khỏi vị trí cột barie thì Lê Thị Nguyệt Nga xô đẩy giằng co rồi dùng chân đạp vào khung ảnh khiến kính khung ảnh bị vỡ đâm vào cánh tay trái đồng chí Hùng. Cùng lúc đó, đồng chí Đỗ Khắc Sang (SN 1971) Công an viên xã An Đồng vào đưa đối tượng Lê Thị Nguyệt Nga ra ngoài thì bị Nga cắn vào tay. Sau đó, lực lượng Công an đã đưa Nguyễn Thị Nga và Lê Thị Nguyệt Nga về trụ sở làm việc.
 
Vụ thứ 2: Khoảng 8 giờ ngày 6/8/2014 các lực lượng chức năng huyện An Dương và xã An Đồng cùng Công ty VICO tổ chức thi công cải tạo nâng cấp ngõ 27, thì Nguyễn Thi Nga và Lê Thị Nguyệt Nga cùng một số đối tượng tiếp tục ra chủi bới, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Nguyễn Thị Nga và Lê Thị Nguyệt Nga xông ra chặn đầu xe máy xúc không cho xúc đất để lắp đặt đường ống thoát nước, chặn xe tải không cho vào chở đất, vật liệu phục vụ thi công. Đồng thời hai đối tượng còn chửi bới, đe lái xe máy xúc không cho xúc đất để thi công. Khi đó đồng chí Nguyễn Văn Hiện-Phó chủ tịch xã An Đồng và lực lượng bảo vệ thi công đã vận động giải thích nhưng Nguyễn Thị Nga và Lê Thị Nguyệt Nga vẫn tiếp tục cản trở, chống lại không cho thi công. Lê Thị Nguyệt Nga còn có lời nói kích động để một số đối tượng tự xưng là thương binh đến phỏng vấn, quay phim, chụp ảnh để cản trở và gây sức ép. Đến 10 giờ 30 cùng ngày, khi lực lượng Cảnh sát cơ động Công an TP.Hải Phòng đến hỗ trợ bảo vệ thi công thì lực lượng thi công mới thực hiện được nhiệm vụ.
 
Ngày 16/8/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt để tạm giam đối với Nguyễn Thị Nga và Lê Thị Nguyệt Nga về tội chống người thi hành công vụ theo điều 254 khoản 2, BL Hình sự. Vì Lê Thị Nguyệt Nga bỏ trốn khỏi địa phương cho nên, VKSND huyện An Dương chỉ truy tố Nguyễn Thị Nga ra trước tòa để xét xử về tôi chống người thi hành công vụ.
 
Sau đó, TAND huyện An Dương đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử vào hồi 8h ngày 14/4/2015, tuy nhiên, phiên tòa phải hoãn lại vì bị cáo vắng mặt do đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Tâm Thần. Trong khi đó, tại phiên tòa cũng không có nhân chứng và các đồng phạm.
 
Theo gia đình bị cáo Nguyễn Thị Nga: Trong toàn bộ vụ việc, Nguyễn Thị Nga cùng với nhiều người dân địa phương vào tham gia bảo vệ barie nhưng tại sao lại chỉ Nguyễn Thị Nga bị tội chống người thi hành công vụ? Tại bản kết luận điều tra của Công an huyện An Dương và cáo trạng VKSND huyện An Dương đều thể hiện rõ Nguyễn Thị Nga chỉ tham gia đứng ôm cột Barie với mục đích đề nghị cán bộ có chức trách hoãn việc tháo dỡ để đối thoại với dân chứ không có mục đích chống đối. Nguyễn Thị Nga không có một biểu hiện nào là tấn công những người làm nhiệm vụ, không chửi bới lăng mạ. Trong khi đó người trực tiếp phản đối là Lê Thị Nguyệt Nga thì hoảng sợ bỏ trốn. 
 
Gia đình bị cáo Nguyễn Thị Nga đề nghị các cơ quan tố tụng xác định đúng mức độ hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Nga để tránh oan sai, thiệt thòi cho người dân./.
 
Hoàng Hưng