(BVPL) - Thay vì phải trả đủ diện tích đất nông nghiệp sau khi thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa, UBND xã Chỉ Đạo lại mượn chính sách để “xà xẻo” hàng chục mẫu đất bờ xôi ruộng mất của dân.  Không dừng lại ở đó, UBND xã Chỉ Đạo còn bỏ mặc không làm đường giao thông nội đồng, đẩy người dân vô tư tranh chấp không có hồi kết!
 
 
Liên quan đến việc thu hồi đất theo hệ số K thì hệ số đó đều do người dân thống nhất đồng tình (?), UBND huyện không có chỉ đạo. Giai đoạn dồn thửa đổi ruộng 2013 – 2015 là giai đoạn gắn với quy hoạch nông thôn mới. Muốn xây dựng nông thôn mới thì phải có tiền, mà phần đất bớt lại muốn bán được thì phải chọn những phần đất có vị trí đẹp mới có người mua để xây dựng nông thôn mới (?). Bớt lại đất để xây dựng nông thôn mới thì UBND tỉnh cũng đã có chủ trương cụ thể (?). Phần đất nào bớt lại, phần đất nào dồn thì cũng đều có bản đồ quy hoạch cụ thể cả rồi (?). Còn việc bờ bãi, giao thông nội đồng thì hiện tại do ngân sách không có khoản chi nên chưa thể làm. Để đảm bảo kịp thời vụ thì nhà ai có ruộng thì nhà đấy phải làm, phải canh tác, sau mùa vụ, sai đến đâu ta sửa đến đó (?).
 
Liên quan đến tình trạng gây mất ổn định an ninh trật tự, chính tôi cũng đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị lực lượng chức năng phải luôn đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, ai sai phạm đến đâu sẽ có cơ quan chức năng xử lý tới đó (?). Công an xã có dùng giấy triệu tập, hay cổ xúy người dân xô xát thì tôi chưa nắm được. Trong thời điểm nhạy cảm này tôi chưa thể trả lời…
 
Khi PV yêu cầu được cung cấp bản đồ quy hoạch, chủ trương của UBND tỉnh về thu hồi đất, biên bản họp dân về sự đồng tình nhất trí hệ số K đất thêm bớt cũng như đồng thuận về chủ trương dồn thửa đổi ruộng thì ông Đỗ Thế Phúc không cung cấp được. Hơn thế nữa, ông cho hay: UBND huyện không giữ những giấy tờ đó, chỉ có UBND xã cất giữ…
 
Xin được nhắc lại để ông Đỗ Thế Phúc được rõ; Tại Chỉ thị số: 21-CT/TU ban hành ngày 14/6/2013 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên mục 2.2 ghi rất rõ giữ nguyên đối tượng giao đất và ổn định suất giao ruộng cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng theo Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 28/4/1992 của Ban thường vụ tỉnh Hải Hưng (cũ) nay là tỉnh Hưng yên và theo Luật Đất đai…Giữ nguyên diện tích đất ruộng của các hộ gia đình, cá nhân được giao theo định suất tại thời điểm năm 1993…Không thực hiện dồn thửa, đổi ruộng đối với những vị trí hiện là đất sản xuất nông nghiệp…
 
Rõ ràng chỉ thị số 21 không hề nhắc tới việc nhất thiết phải đồn điền đổi thửa khi các hộ dân đã dồn thửa đổi ruộng năm 2001-2003 và ổn định sản xuất. Cũng theo chỉ thị này thì không có mục nào điểm nào chỉ đạo phải bớt đất nông nghiệp, đất có vị trí đẹp để bán để thực hiện xây dựng nông thôn mới?
 
Phải chăng cả hai cấp chính quyền xã Chỉ Đạo và huyện Văn Lâm đã “qua mặt”  người dân mượn chính sách để “xẻ thịt” đất nông nghiệp hòng kiếm lời (?!)
 
Hơn nữa, như lời ông Phúc nói thì trách nhiệm của UBND huyện ở đâu? Ông cho biết là để đảm bảo kịp thời vụ, đảm bảo sản lượng... vậy, ruộng lúa và hoa màu của người dân bị phá, bị đổ cát san lấp làm sân bóng ai là người chịu trách nhiệm để xảy ra những việc trên (?). Tình hình an ninh trật tự, ông đã trực tiếp chỉ đạo... vậy, tại sao liên tục xảy ra xô xát thậm chí phải nhập viện đơn vị nào sẽ giải quyết việc này?
 
Văn bản nào hướng dẫn thu hồi đất nông nghiệp canh tác hai vụ của người dân hay không? Văn bản nào của UBND tỉnh Hưng Yên thể hiện phải lấy đất nông nghiệp canh tác của người dân để xây dựng nông thôn mới?
 
Ở một diễn biến khác trong khi người dân trực tiếp làm đơn tố cáo và khẳng định chưa từng tiếp xúc với đoàn thanh tra của huyện. Trong khi đó, cả Phó chủ tịch UBND huyện và Phó chánh Thanh tra đều khẳng định đã vào cuộc thanh tra và có kết luận thanh tra. Vậy, tại sao những người trong đơn tố cáo lại không một lần được gặp gỡ tiếp xúc, không một lần nhận được giấy mời của cơ quan thanh tra? Tại sao lại có kết luận thanh tra là nội dung tố cáo sai?  Hay có chăng đằng sau vụ việc trên đang còn ẩn chứa nhiều khuất tất? 
 
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn mà UBND huyện Văn lâm vẫn cho là đúng? Phải chăng, các cấp chính quyền nơi đây đang “mượn” cớ thực hiện chính sách để “xẻ thịt” đất nông nghiệp để chia trác?
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!
 
 Quang Tới