(BVPL) - Có hay không một doanh nghiệp có tiếng như H&P lại liên tiếp cung ứng bê tông “đểu” ra thị trường? Đây là câu hỏi đồng thời cũng là vấn đề  không chỉ các chủ đầu tư băn khoăn mà cả người dân cũng đang quan  tâm và mong tìm được câu trả lời một cách khách quan nhất.
 
Như báo Bảo Vệ Pháp Luật đã phản ánh, sau khi phát hiện công ty TNHH H&P gọi tắt là công ty H&P, có địa chỉ ở tổ 24 phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên trong quá trình tổ chức hoạt động, sản xuất kinh doanh đã không tuân thủ những quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn lao động. Vì mục đích lợi nhuận, doanh nghiệp này sẵn sàng gạt sang ngang tất cả những gì được cho là cần thiết để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản không chỉ riêng với bản thân của doanh nghiệp mà còn đối với cả những người xung quanh.
 
Ông Hà Như Sơn bức xúc phản ánh với pv khi mua phải bê tông đểu
Ông Hà Như Sơn bức xúc phản ánh với pv khi mua phải bê tông đểu
 
Bên cạnh những nội dung phản ánh nêu trên, trong quá trình tìm hiểu, báo Bảo vệ pháp luật còn nhận được rất nhiều thông tin phản ánh về việc trong thời gian qua, công ty này đã thường xuyên cung ứng bê tông tươi kém chất lượng cho các công trình trong quá trình thi công. Đã không ít chủ đầu tư đã phải đơn phương hủy hợp đồng với công ty H&P và đòi công ty H&P phải hoàn trả lại số tiền mà chủ đầu tư đã thanh toán vì chất lượng bê tông mà đơn vị này cung cấp quá kém. Nhưng khi nhận được thông tin phản ánh về sản phẩm mà mình cung ứng kém chất lượng, doanh nghiệp này đã không những không khắc phục sự cố để nâng cao chất lượng mà ngược lại doanh nghiệp lại đổ lỗi cho thi công, do thi công không đúng kỹ thuật nên bê tông mới không đông kết và sủi bọt. Để có cái nhìn thật sự khách quan về vấn đề này, nhóm phóng viên điều tra của báo Bảo vệ pháp luật đã vào cuộc tìm hiểu: Có hay không một doanh nghiệp có tiếng như công ty H&P lại liên tiếp cung ứng bê tông “đểu” ra thị trường?
 
Công trình văn phòng, siêu thị cao tầng được cho là chất lượng bê tông kém
Công trình văn phòng, siêu thị cao tầng được cho là chất lượng bê tông kém
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Như Sơn, một chủ đầu tư ở tổ 20 thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Ngày 05/05/2015 ông đã ký hợp đồng mua của công ty H&P 40m3 bê tông thương phẩm loại mác M250 để thi công công trình nhà ở. Trong hợp đồng này, tại mục 2 điều 5, phần trách nhiệm của bên B có ghi: “Cung cấp bê tông thương phẩm theo đúng thiết kế cấp phối của bên B cung cấp, đảm bảo số lượng và chất lượng theo yêu cầu của bên A…” Tuy nhiên sau khi đổ sàn tầng 2, ông Sơn bức xúc chia sẻ: Toàn bộ bê tông do công ty H&P cung cấp cho ông dùng để đổ sàn không đảm bảo chất lượng. Bê tông sau khi đổ rất khó đông và có nhiều tạp chất nổi lên khiến toàn bộ mặt sàn nhà ông có nguy cơ rạn nứt và thấm nước cao. Nhưng khi ông gọi người của công ty này đến để kiểm tra lại chất lượng bê tông đã giao, thì ông Sơn chỉ nhận được câu trả lời lập lờ rằng công ty sẽ cho người đến kiểm tra nhưng hiện tại công ty không có người nên để lúc khác. Sau đó công ty cũng cho người đến thật nhưng chỉ lượn lờ nói dăm ba câu rồi bỏ đi không trở lại. Chính vì sự làm ăn thiếu trách nhiệm của công ty H&P đã buộc ông Sơn phải tìm đến nhà phân phối bê tông thương phẩm khác uy tín và chất lượng hơn...Cũng liên quan đến chất lượng bê tông công trình, ngày 19/06/2015 phòng thí nghiệm LAS- XD của trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên, theo yêu cầu của chủ đầu tư là (Công ty TNHH Phương Nhung) tiến hành khoan trực tiếp lấy mẫu, liêm phong mẫu để thí nghiệm xác định cường độ yêu cầu Ryc theo mục (9.1) - TCXDVN 239: 2006 của 2 mẫu bê tông được lấy từ công trình siêu thị và văn phòng (giáp hàng dào trường Đị học sư phạm Thái Nguyên) tại tổ 10, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên với mác thiết kế mà chủ đầu tư đưa ra là M300. Tuy nhiên, sau thí nghiệm cho thấy kết quả của cả hai mẫu thí nghiện đều không đạt yêu cầu (chỉ đạt được 168)... Với chất lượng bê tông như vậy không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của công trình mà còn tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro cao khiến chúng ta không thể lường trước được những hậu quả nó có thể xảy ra bao gồm cả tài sản lẫn tính mạng của con người. Được biết: phần bê tông cấu kiện của công trình này là do công ty TNHH H&P cung cấp. Vì đây là công trình xây dựng nhằm phục vụ mục đích công cộng, do vậy chất lượng, an toàn phải được đặt lên hàng đầu.
 
Kết luận thí nghiệm công trình
Kết luận thí nghiệm công trình
 
Để tránh nguy cơ rủi ro, mất an toàn mà công trình này có thể đem lại, báo Bảo vệ pháp luật đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xác minh, nếu thật sự có vi phạm trong quá trình xây dựng thì phải kiên quyết xử lý để ngăn ngừa những hậu họa đáng tiếc có thể xảy ra. Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục vào cuộc vào thông tin sau.     
 
Hoàng Anh – Hà Thanh