(BVPL) - Nghi ngờ Công ty cổ phần phát triển Thủy Long (xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) làm giả hồ sơ để làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (CNĐKDN), Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thái Bình ra công văn đề nghị Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an tỉnh Thái Bình, giám định hồ sơ doanh nghiệp này có bị làm giả hay không thì bị từ chối, với lí do đơn vị này chỉ giám định tài liệu đó có bị  thay đổi trang hay không?!  
 
Theo nội dung đơn của ông Nguyễn Văn Thắng (tạm trú tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cho biết: Năm 2011 ông và bà Xoa cùng mấy người bạn đầu tư góp vốn thành lập Công ty cổ phần phát triển Thủy Long (Cty Thủy Long), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp nước sạch sinh hoạt. Qua nhiều lần thay đổi Giấy CNĐKDN, đến ngày 22/4/2015 Công ty Thủy Long thực hiện thay đổi Giấy CNĐKDN lần thứ 6, qua đó thể hiện Công ty Thủy Long đăng ký vốn điều lệ là 5 tỷ đồng, gồm có 5 cổ đông sáng lập. Trong đó: ông Nguyễn Văn Thắng nắm 30%; ông P.V.C 15%; bà Lại Thị Xoa 11%; bà Mai Thị Thúy Hải 11% và bà N.T.N.Anh 33%. Ông Nguyễn Văn Thắng được đăng ký chức danh Giám đốc công ty.
 
Cũng theo ông Thắng: “Khi công ty Thủy Long bắt đầu ổn định đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, thì bất ngờ ông nhận được thông tin Công ty đã làm thủ tục thay đổi Giấy CNĐKDN lần thứ 7. Ông tới Phòng ĐKKD của Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình tìm hiểu thực hư, thì phát hiện Công ty Thủy Long đã được cấp giấy CNĐKDN thay đổi lần thứ 7 từ ngày 23/10/2015; có vốn điều lệ 16 tỷ đồng; bà N.T.N.Anh làm Giám đốc công ty, là người đại diện theo pháp luật. Việc thay đổi này khiến cho cổ phần của ông đang nắm giữ 30% trên tổng số vốn điều lệ của công ty giờ bị giảm xuống chỉ còn dưới 10%. Điều đáng nói là việc làm này, ông và bà Xoa với tư cách là cổ đông, cùng nhau nắm giữ đến 41% tổng số vốn điều lệ của công ty Thủy Long mà không hề hay biết, không được tham gia họp bàn về việc thay đổi này(!?)”.
 
Qua soát xét hồ sơ xin cấp Giấy CNĐKDN thay đổi lần 7 của Công ty Thủy Long, ông Thắng cho rằng Biên bản họp cổ đông số 13/2014/BB-HCĐ của Công ty (sau đây gọi tắt là Biên bản số 13) ngày 09/11/2014 của Công ty Thủy Long bị làm giả, nên đã làm đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.
 
Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của ông Thắng, ngày 02/06/2016 Phòng ĐKKD – Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình có công văn gửi Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) - Công an tỉnh Thái Bình, yêu cầu giám định Biên bản số 13 của Công ty Thủy Long có bị thay đổi các trang 1, 2, 3 hay không? Đến ngày 09/06/2016, Phòng PC54 - Công an tỉnh Thái Bình đã ban hành Kết luận giám định số 12/KLGĐ-PC54. Nội dung ghi rõ: “Biên bản số 13 của Công ty Thủy Long đã bị thay các trang 1, 2, 3”.
 
Căn cứ vào bản Kết luận số 12 nêu trên, ngày 10/06/2016 Phòng ĐKKD  ban hành Quyết định số 1110/QĐ-ĐKKD về việc hủy bỏ Giấy CNĐKDN thay đổi lần thứ 7 và khôi phục lại nội dung Giấy CNĐKDN thay đổi lần thứ 6 của Công ty Thủy Long. 
 
Tưởng chừng sự việc trên đã được làm sáng tỏ, quyền lợi của ông Thắng, bà Xoa và các cổ đông của Công ty Thủy Long được đảm bảo. Tuy nhiên, ngày 20/06/2016, Phòng ĐKKD tỉnh Thái Bình ra công văn số 1184/CV-DKKD gửi Cục Quản lý ĐKKD Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xác định hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giả mạo. Trả lời nội dung trên, ngày 22/6/2016 Cục Quản lý ĐKKD ban hành Văn bản số 141/ĐKKD-GS cho ý kiến như sau: “Để xác định nội dung kê khai trong hồ sơ ĐKDN là giả mạo, Quý Sở (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình – PV) có thể chỉ đạo Phòng ĐKKD gửi văn bản đề nghị cơ quan Công an đã ra văn bản kết luận giám định xác minh trong thời hạn quy định...”. 
 
Tuy nhiên, thay vì thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục Quản lý ĐKKD, Phòng ĐKKD tỉnh Thái Bình lại dùng văn bản số 141 nêu trên làm căn cứ ban hành Quyết định số 1215/QĐ-ĐKKD về việc hủy bỏ Quyết định thu hồi Giấy CNĐKDN số 1110/QĐ-ĐKKD đối với công ty Thủy Long. Qua đó Giấy CNĐKDN thay đổi lần thứ 7 của Công ty Thủy Long được khôi phục và có hiệu lực pháp luật, đồng thời bà N.T.N.Anh vẫn là Giám đốc, là đại diện pháp luật của Công ty Thủy Long (?!).
 
Để làm rõ sự việc trên, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đinh Ngọc Tuấn – Trưởng Phòng ĐKKD Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình. Trước câu hỏi của Phóng viên về việc, tại sao trong nội dung công văn đề nghị giám định số 1016 mà Phòng ĐKKD gửi Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình không yêu cầu giám định “Biên bản họp cổ đông công ty số 13 của Công ty Thủy Long là thật hay giả mà lại đề nghị giám định là có thay đổi các trang hay không?, ông Tuấn lý giải: “Chúng tôi có công văn đề nghị Phòng PC54 Công an tỉnh làm giám định có việc giả mạo hồ sơ hay không, nhưng phía Công an họ không tiếp nhận, họ nói chỉ giám định có thay trang hay không thôi. Vì vậy chúng tôi phải làm lại văn bản theo nội dung đó (có thay trang hay không? - PV)”.
 
Tại Khoản 3 Điều 62 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về ĐKDN quy định rõ: “Trường hợp cần xác minh hành vi giả mạo hồ sơ ĐKDN để làm cơ sở thu hồi Giấy CNĐKDN theo quy định, Phòng ĐKKD gửi văn bản đề nghị cơ quan công an xác định hành vi giả mạo. Co quan Công an có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về kết quả xác minh theo đề nghị của Phòng ĐKKD trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị...”. Đối chiếu quy định này thì dư luận có quyền hoài nghi và đặt câu hỏi, có hay không việc Phòng PC54 Công an tỉnh Thái Bình từ chối giám định hồ sơ theo đề nghị của Phòng ĐKKD tỉnh Thái Bình? 
 
Trong một diễn biến khác, ngoài Kết luận giám định số 12 nêu trên, ngày 15/7/2016 Văn phòng Công chứng Thái Bình cũng ra Thông báo số 05 về việc hủy chứng thực sao y bản chính đối với Biên bản số 13 của Công ty Thủy Long. Bởi qua rà soát kiểm tra hồ sơ đơn vị này thấy việc chứng thực có sự sai sót, đồng thời khẳng định rõ rằng: “coi như Văn phòng công chứng Thái Bình chưa thực hiện việc chứng thực sao y bản chính đối với Biên bản số 13 của Công ty Thủy Long”.
 
Ông Đinh Ngọc Tuấn cho biết,  hiện nay Phòng ĐKKD vẫn đang lưu trữ và sử dụng Biên bản số 13 nêu trên làm hồ sơ thay đổi Giấy CNĐKDN lần thứ 7 đối với Công ty Thủy Long. Khi PV đặt câu hỏi, hồ sơ ĐKDN của Công ty Thủy Long có hợp pháp không khi mà nó đã bị thay đổi, và không còn giá trị chứng thực sao y bản chính nữa? -  Ông Tuấn khẳng định hồ sơ đó vẫn có giá trị pháp luật và không cần phải điều chỉnh gì?!
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc trên trong các số báo sau./.
 
Minh Tuấn – Bình Minh