(BVPL) - Đại diện UBND quận 3, TP.HCM xin rút lại ý kiến không đồng ý hủy Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã cấp cho bà Nguyễn Thị Tư và ông Nguyễn Bá (đ/c: 455 Nguyễn Đình Chiểu, P.5, Q.3, TP.HCM) như quan điểm ban đầu. Lý do của vị đại diện này thay đổi 1800 vì tại phiên toà xét xử công khai vụ án tranh chấp quyền sở hữu nhà đất có giá trị gần 200 tỷ đồng này đã xuất hiện nhiều chứng cứ mới có thể làm thay đổi bản chất vụ việc.
 
Nhà đất số 175 Nam Kỳ Khởi Nghĩa thuộc sở hữu hợp pháp của ai?
Nhà đất số 175 Nam Kỳ Khởi Nghĩa thuộc sở hữu hợp pháp của ai?
 
Căn nguyên của tranh chấp khối tiền tỷ
 
Bà Trần Thị Phương (SN 1960, đ/c: 7B/52 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM) đại diện ủy quyền của ông Trương Trọng Hùng, ông Trương Trọng Dũng và bà Chhun Bernadette (cả 3 người đều cư trú tại Pháp) cho biết từ năm 2009 trở về trước, ba mẹ con bà Chhun Bernadette rất tin tưởng bà Nguyễn Thị Tư vì trong một thời gian dài gần nửa đời người đã thay mặt mẹ con bà quản lý và sử dụng nhà đất 175 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Nhưng khi hay tin bà Tư đã hợp thức hoá nhà đất (tháng 10/2008) đứng tên vợ chồng bà thì mẹ con bà Chhun Bernadette vô cùng thất vọng và hoang mang. Sau nhiều lần yêu cầu đàm phán mẹ con bà Chhun Bernadette không tìm được tiếng nói chung với vợ chồng bà Tư về phân định quyền sở hữu hợp pháp đối với khối tài sản trên, do đó, cực chẳng đã mẹ con bà Chhun Bernadette phải khởi kiện tại toà án nhân dân TP.HCM để đòi nhà, đòi tiền bồi thường.
 
Cũng theo trình bày của bà Phương, từ những năm 1975, nhà đất 175 Nam Kỳ Khởi Nghĩa về mặt pháp lý xác định 02 ông Hùng – Dũng là chủ sở hữu hợp pháp mặc dù thời điểm này ông Trương Khắc Cẩn (là cha của 02 ông) là người đứng tên trên văn tự đoạn mãi với tư cách quản trị viên tài sản pháp định. Khi ông Cẩn chết (năm 1988), ông Hùng, Dũng cùng 04 anh em khác trong nhà đã lập Văn bản “Tờ tự nguyện chuyển quyền cho mẹ” tự nguyện đồng ý cho mẹ là bà Chhun Bernadette được mọi quyền định đoạt căn nhà này. Sau đó, bà Chhun Bernadette đã về Việt Nam làm thủ tục bán căn nhà trên cho ông Lin Wai Chang. Nhưng để mua được căn nhà này ông Lin Wai Chang đã phải nhờ bà Nguyễn Thị Tư đại diện đứng tên mua dùm (vì ông Chang là người nước ngoài). Theo đó, ông Lin Wai Chang và bà Tư đã làm “Hợp đồng tương thuận” (được công chứng tại Phòng công chứng Nhà nước Tp.HCM ngày 22/2/1989) với nội dung: “... Theo cam kết trên thì cô Nguyễn Thị Tư đứng tên mua nhà, đứng tên sở hữu nhà sau khi thủ tục hoàn tất, tiền bạc thì ông Lin Wai Chang trả thẳng cho chủ nhà, ngoài trách nhiệm của cô Nguyễn Thị Tư. Trong thời gian ông Lin Wai Chang không có mặt ở Tp.HCM thì cô Nguyễn Thị Tư tùy nghi sử dụng căn nhà này. Nhưng với tinh thần bảo quản tài sản cho ông Lin Wai Chang cụ thể là không được bán, sang nhượng hay cho thuê”. Sau này do ông Chang không có đủ tiền mua nhà nên giao dịch mua bán giữa bà Chhun Bernadette và ông Lin Wai Chang chưa thực hiện được, ông Chang đã tự hủy bỏ mua bán. Tuy nhiên đến nay “Hợp đồng tương thuận” vẫn chưa có bên nào (kể cả ông Chang và bà Tư) xin hủy bỏ, Tòa án không phủ nhận giá trị pháp lý của nó.
 
Tại thời điểm đó nhà nước chưa cho phép người nước ngoài bán tài sản trong nước, để có người trông coi quản lý nhà bà Chhun Bernadette đã nhờ bà Tư quản lý và trông coi giúp vì vậy đôi bên đã làm “Giấy uỷ quyền” ngày 26/4/1989, giao cho bà Tư chăm sóc quản lý và sử dụng nhà 175 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đã được Sở nhà đất – UBND TP.HCM cấp Giấy phép uỷ quyền quản lý nhà ngày 13/07/1989 trong đó nêu rõ: “Bà Nguyễn Thị Tư chỉ được quyền quản lý, sử dụng, không mua bán, sang nhượng căn nhà trên”.
 
UBND quận 3 xin rút lại ý kiến không đồng ý hủy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở đã cấp cho bà Nguyễn Thị Tư và ông Nguyễn Bá như đã trình bày ban đầu.
 
Trong 02 ngày 16 và 19/5/2014, tại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản là nhà đất 175 Nam Kỳ Khởi Nghĩa trên, bà Phương yêu cầu Tòa án cấp sơ thẩm cần làm rõ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ việc tuyên vô hiệu hồ sơ mua bán để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của 02 ông Hùng – Dũng và bà Chhun Bernadette mà bà là người đại diện. Theo đó, bà Phương cũng chỉ ra những điểm nghi vấn cần làm rõ trong các chứng cứ mà bà Tư cung cấp để khẳng định việc mua bán căn nhà của bà Tư với bà Chhun Bernadette là hoàn toàn bất hợp pháp; Ví như Văn tự mua bán nhà ngày 20/3/1989 vi phạm cả nội dung lẫn hình thức, người mua không công nhận giá mua bán được ghi trong văn tự (bất hợp pháp), không khẳng định được giá mua bán cụ thể là bao nhiêu? không có giấy tờ giao nhận tiền, không chứng minh được chứng cứ liên quan đến việc giao nhà đó là “Hợp đồng ủy quyền” ngày 20/5/1989. Trong khi đó “Hợp đồng tương thuận” vẫn còn giá trị pháp lý…Hơn nữa bà Tư lại tự mình xin cấp chủ quyền không có sự hiện diện của bà Chhun Bernadette; Đủ để khẳng định không có việc mua bán nhà giữa bà Chhun Bernadette và bà Tư đồng khẳng định bà Tư không phải là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà…
 
 Bà Phương cho biết thêm năm 2004 khi nhà nước thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, trong “Phiếu xác nhận” ngày 15/12/2004 của UBND phường 7 quận 3 vẫn khẳng định “nhà đất thuộc sở hữu của ngoại kiều bà Chhun Bernadette - ủy quyền quả lý nhà cho bà Nguyễn Thị Tư theo giấy phép số 1404/GP-UQ7 ngày 13/7/1989 của Sở Nhà Đất”. Tại công văn số 75/BBT ngày 24/5/2005 của ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 3 yêu cầu: nếu bà Tư muốn nhận khoản tiền bồi thường thì phải bổ xung giấy uỷ quyền của bà Chhun Bernadette đồng ý cho nhận. Đồng thời trong văn bản số 5131 của Hội đồng thẩm định đền bù giải phóng mặt bằng thành phố ngày 20/7/2005 cũng khẳng định bà Tư không thuộc đối tượng bồi thường hỗ trợ.
 
Đặc biệt, cũng tại phiên toà, UBND quận 3 do bà Tần Thị Xuân Hằng làm đại diện xác định: Ngày 24/10/2008, UBND Quận 3 đã cấp Giấy CNQSHNƠ &QSDĐƠ số 4084/2008/GCN căn nhà 175 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Q.3, TP.HCM cho bà Nguyễn Thị Tư và ông Nguyễn Bá vì căn cứ Văn tự mua bán nhà, Tờ xác nhận và cam kết giữa hai bên và Nghị quyết 1037 là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, theo bà Hằng, “Nay tại phiên toà sơ thẩm bà mới biết thêm ngoài “Tờ xác nhận cam kết” thì còn có thêm “Tờ uỷ quyền quản lý và xử dụng bất động sản” được ký cùng ngày 9/6/1989. Việc mua bán lại liên quan đến ông Lin Wai Chang. Do đó, UBND quận 3 xin rút lại ý kiến không đồng ý huỷ Giấy CNQSHNƠ &QSDĐƠ đã cấp cho bà Tư, ông Bá như đã trình bày ban đầu.” (Trích bản án số 558/2014/DS-ST của TAND TP.HCM)./
 
Việt Thái