(BVPL) - Báo BVPL số 24 ngày 24/ 3/2015 có bài “Giám đốc Cung Văn hoá LĐHN Việt Tiệp, Hải Phòng: lạm quyền “bức hại” cấp dưới” phản ánh việc ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc đơn vị này đã lạm quyền sa thải bà Nguyễn Như Trang trái pháp luật; Trù úm, nói xấu bà Đinh Hồng Sơn – Đảng viên, Trưởng Phòng nghiệp vụ văn hoá, gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm 19 điều Đảng viên không được làm của Đảng… Sau khi bài báo được đăng tải, một Tổ công tác của Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Hải Phòng đã vào cuộc kiểm tra, trả lại một phần công bằng cho bà Trang. Tuy nhiên, ông Bình vẫn quyết tâm “triệt hạ” người lao động.
 
Giám đốc làm sai, lấy tiền nhà nước bồi thường?
 
Trở lại vụ việc trên, sau khi ông Nguyễn Thanh Bình có Quyết định sa thải bà Nguyễn Như Trang trái pháp luật, vi phạm 19 điều Đảng viên không được làm đã được Báo BVPL phản ánh thì ngay lập tức ông Bình – Giám đốc ở đơn vị này đã “bật lại” dư luận bằng việc cho đăng bài “Về việc xử lý người lao động có hành vi vi phạm nội quy, quy chế gây mất đoàn kết nội bộ làm ảnh hưởng đến lợi ích và uy tín của đơn vị.” trên trang thông tin điện tử www cungviettiephp.com.vn  để  tóm tắt sự việc theo kiểu kể quá trình bà Trang “hãm hại đồng nghiệp” như thế nào; liệt kê một loạt các “tội, lỗi” của bà Trang và viện dẫn đủ các Quy định Cung VHLĐHN Việt Tiệp và các quy định của Bộ luật lao động để chứng minh “tội lỗi” của bà Trang. Thông qua bài viết này để ông Bình khẳng định các Quyết định kỷ luật, sa thải của ômg Giám đốc là đúng đắn. “Việc áp dụng hình thức kỷ luật sa thải, chấm dứt Hợp đồng lao động đối với bà Nguyễn Thị Như Trang của lãnh đạo Cung VHLĐHN Việt Tiệp là việc làm cần thiết, phù hợp với các quy định của pháp luật; nhằm đảm duy trì kỷ luật, kỷ cương của đơn vị”. Cuối bài này ông Bình còn khẳng định “Không thể có việc trù úm, sa thải người tốt; bao che cho người xấu ở đây như thông tin của một vài tờ báo ngành khi cố tình khai thác sự việc…”, để “phang” lại các cơ quan báo chí, trong đó có Báo BVPL.
 
Ông Bình họp lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo Cung VHLĐHN Việt Tiệp đăng trên trang tin điện tử, theo bà Sơn là để bôi nhọ danh dự của Đảng Viên.
Ông Bình họp lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo Cung VHLĐHN Việt Tiệp đăng trên trang tin điện tử, theo bà Sơn là để bôi nhọ danh dự của Đảng Viên.
 
Cùng với bài viết trên trang điện tử của Cung VHHN Việt Tiệp, một số cán bộ “ôm chân” Giám đốc Bình đã tung “dư luận” trên trang facebook, trong đó có facebook Hoàng An Nam và facebook có tên Hà Hoa còn viết bài với tiêu đề “Thân gửi các anh chị em bạn bè của tôi!...” để đưa tin nói xấu cá nhân bà Trang và PV của Báo BVPL một cách vô văn hoá mà chúng tôi đã kịp “ghi lại”!
 
Không dừng lại ở đây, dường như để “tạo dự luận đồng thanh” bảo vệ uy tín giám đốc Bình đến cùng, ngày 23/3/2015, ông Đỗ Văn Tuấn – Phó giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Cung VHNH Việt Tiệp còn ký Thông báo số 71/TB gửi hơn 40 Chủ nhiệm các CLB và hàng ngàn hội viên các CLB, Lớp học trong Cung VHNH Việt Tiệp để tiếp tục khẳng định việc sa thải bà Trang là đúng đắn nhằm duy trì kỷ luật của đơn vị…”.
 
Khi PV Báo BVPL đến hỏi ông Tuấn “Trách nhiệm là Chủ tịch Công đoàn cơ quan ông đã có chứng cứ gì cho rằng Giám đốc sa thải bà Trang là đúng? Ông đã có biện pháp gì can thiệp bảo vệ quyền lợi người lao động chưa?... thì ông Tuấn trả lời “Tôi làm theo Quyết định của Giám đốc” và từ chối làm việc với PV!
 
Nhưng cũng rất may, sau một thời gian tiến hành xác minh Tổ công tác của Liên đoàn lao động Hải Phòng đã có Kết luận về đơn kiếu nại, tố cáo của một số cán bộ tại Cung VHLĐHN Việt Tiệp, qua đó đã chỉ rõ một số sai phạm của ông giám đốc Nguyễn Thanh Bình trong việc sa thải bà Trang và yêu cầu ông Bình phải thu hồi lại Quyết định số 52/QĐKL-CVH ngày 3/3/2015 đồng thời khôi phục lại quyền lợi bồi thường vật chất cho người lao động… 
 
Theo đó, cùng ngày 20/4/2015, ông Bình đã ra 2 Quyết định số 94 và số 96 để thu hồi quyết định sa thải trái pháp luật số 52/QĐKL-CVH của mình và cho phòng tài vụ xuất quỹ, bồi thường cho bà Trang 31 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, Kết luận của Tổ công tác LĐLĐ Hải Phòng đã “lờ” đi những khuyết điểm của giám đốc Bình trong việc lạm quyền, bức hại người lao động; những hành vi vi phạm 19 điều đảng viên không được làm.?!
 
PV Báo BVPL đã nhiều lần liên lạc với ông Đỗ Mạnh Hiến – Chủ tịch LĐLĐ Hải Phòng để được phản hồi thông tin và đề nghị cung cấp nội dung Kết luận của Liên đoàn về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên. Nhưng, ông Hiến chỉ hứa “sẽ có văn bản trả lời Báo BVPL”, đã nửa tháng nay Báo BVPL chưa nhận được phản hồi của ông Chủ tịch LĐLĐ Hải Phòng.
 
Người tốt vẫn bị bức hại
 
Theo bà Nguyễn Thị Như Trang cho biết: “Tại Biên bản họp về việc thụ lý giải quyết khiếu nại hồi 15h 30’ ngày 17/4/2015 do ông Bình và đại diện LĐLĐ Hải Phòng, ông Vũ Đức Cường – Trưởng ban Chính sách pháp luật chủ trì, ông Bình đã đồng ý ra quyết định huỷ quyết định số 52, bồi thường cho tôi theo quy định và gỡ bỏ các thông tin liên quan đến cá nhân tôi trên trang điện tử của Cung VHLĐHN Việt Tiệp và chỉ đạo CBCNV trong Cung chấm dứt việc sử dụng facebook cá nhân đưa những thông tin xấu về tôi. Nhưng, ông Bình không thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, ngày 20/4/2015 ông Bình ra Quyết định số 94, tại Điều 1 ghi “Thu hồi quyết định số 52/QĐKL-CVH, đồng thời bồi thường vật chất cho người lao động…”. Nhưng, tại Điều 2 của Quyết định này ông Bình lại giao cho Phòng nghiệp vụ VHTT tiến hành kiểm điểm làm rõ mức độ lỗi của bà Trang để xét hình thức kỷ luật…”. Đây là hành vi không thành khẩn sửa sai và cố tình “trả thù” người lao động đến cùng. Vì vậy, tôi buộc phải ngậm ngùi nhận các khoản bồ thường (31 triệu đồng), mà không thể quay lại Cung VHLĐHN Việt Tiệp làm việc theo Kết luận của LĐLĐ Hải Phòng, trong khi vẫn đang thất nghiệp. Khi bị tôi phản ứng, kiến nghị lên LĐLĐ Hải Phòng, thì ông Bình lại “chế” ra một Quyết định số 96 trong cùng ngày 20/4/2015 để chấm dứt Hợp đồng lao động với tôi và sửa lại Điều 2 của Quyết định số 94 là không xem xét kỷ luật tôi nữa. Việc chỉ đạo các nhân viên gỡ bỏ các thông tin nói xấu tôi trên facebook vẫn chưa thực hiện”?!
 
Khi sa thải bà Trang ông Bình cho đăng bài và ảnh rất to trên trang điện tử của Cung VHLĐHN Việt Tiệp để khẳng định bà Trang là người sai, người không ra gì, còn ông Bình và các bộ phận giúp việc đúng hết, nhằm bôi nhọ danh dự của bà Trang, củng cố uy tín của ông Bình. Khi báo chí và cấp trên chỉ ra những sai phạm của Giám đốc. Ông Bình, buộc phải huỷ quyết định và lấy tiền nhà nước ra bồi thường cho bà Trang (31 triệu đồng) thì không thấy ông Bình cho đăng thông tin về việc bồi thường này trên trang điện tử của Cung VHLĐHN Việt Tiệp?. Cũng không thấy ông Tuấn – Chủ tịch công đoàn ra Thông báo gửi các đơn vị CLB, hội việc các lớp học về việc lãnh đạo Cung VHLĐHN Việt Tiệp làm sai, phải bồi thường?!
 
Theo bà Đinh Hồng Sơn  cho biết: “Sau khi LĐLĐ Hải Phòng có Kết luận về việc tôi kiến nghị, ông Bình tiếp tục phản ứng, trù úm tôi đến cùng. Ban đầu ông Bình cho Họp và muốn đẩy tôi (một Trưởng phòng NVVHTT) xuống làm nhân viên theo dõi hoạt động của bể bơi. Khi bị tôi phản ứng ông Bình nại ra Quyết định số 93/QĐ-CVH ngày 20/4/2015 để điều động tôi làm “Trợ lý giám đốc, sinh hoạt tại phòng Kế hoạch tài vụ…”, thực chất đây là Quyết định bãi chức Trưởng phòng VHTT và cho tôi “ngồi chơi, xơi nước”. Vì trong biên chế của Cung VHLĐHN Việt Tiệp và LĐLĐ Hải Phòng không có biên chế nào cho vị trí “Trợ lý giám đốc”, như ông Bình đã mạo ra ?!
 
Theo bà Sơn: “Kết luận của LĐLĐ Hải Phòng mà bà được nghe là chưa thoả đáng, với đề nghị “sau vụ việc này các bộ phận trong Cung VHLĐHN Việt Tiệp và cá nhân giám đốc phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm” là rất chung chung. Và đến nay chẳng thấy ai bị kiểm điểm, xử lý gì?
 
Thậm trí ngay trong Báo cáo của ông Bình gửi LĐLĐ Hải Phòng ông Bình phủ nhận hết, không hề nhận lỗi là đã có hành vi lạm quyền, súi dục, o ép bà Trang làm đơn để “hạ bệ” chức Trưởng phòng của Tôi. Sau đó cho “mắc kê với cấp dưới” lấy phiếu tín nghiệm của tôi ở mức thấp nhất rồi cho đăng lên Trang điện tử của Cung VHLĐHN Việt Tiệp để bôi nhọ danh dự của tôi”.
 
Qua vụ việc trên có thể thấy những người bị bức hại như bà Sơn, bà Trang vẫn bị “bật bãi”, còn một số cán bộ “ôm chân” giám đốc và cá nhân ông Bình thì chỉ “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, đây là điều vô lý mà LĐLĐ Hải Phòng chưa nhìn ra sự thật!
 
Theo luật sư Ngô Văn Thắng – Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng: “Việc ông Bình làm sai trong việc ra Quyết định sa thải nhân viên trái luật, bản thân ông Bình phải công khai xin lỗi người lao động một cách thành khẩn và phải tiếp nhận người lao động quay trở lại làm việc một cách chân thành chứ không thể tiếp tục doạ dẫm người lao động bằng việc tiếp tục “xem xét kỷ luật nếu quay lại làm việc”. Ông Bình phải bỏ tiền cá nhân ra bồi thường cho bà Trang theo Luật bồi thường nhà nước, chứ không thể lấy tiền của cơ quan nhà nước ra bồi thường cho hành vi vi phạm pháp luật của mình gây ra. Để giải quyết tận gốc mọi mâu thuẫn nội bộ ở đây, đề nghị cơ quan thanh tra của Đảng uỷ cấp trên phải làm rõ những hành vi vi phạm 19 điều đảng viên không được làm của ông Bình và xử lý theo quy định của Đảng may ra ông Bình và một số cán bộ ở Cung VHLĐHN Việt Tiệp mới tiếp thu đúng tinh thần phê và tự phê trong cơ quan tổ chức Đảng.”.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc diễn biến của vụ việc này khi có thông tin phản hồi của CBCNV, người lao động và LĐLĐ Hải Phòng.
 
Quang Chiến – Gia Tiệp