Diện kiến "thánh cô"

Về đến xã Tân Tiến chỉ cần hỏi "am cô Hường" để xin "nước thánh" ai cũng biết. Trong vai người người bệnh, một ngày cuối tháng 8 chúng tôi tìm đến nhà “thánh cô” ở ấp Tân Hòa. Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà 3 gian rộng hơn 200m2 rất sạch sẽ. Bên trong am được chia làm 3 khu vực rõ ràng.

Theo chỉ dẫn "thánh cô" chính điện là thờ các vị thần như: Ngọc Hoàng, Linh sơn Thánh Mẫu, Phật Quan Âm… bên tay phải am là thờ thần tài, thổ địa,… bên trái là Cửu huyền Thất tổ khói hương nghi ngút, ngoài ra còn có một khu vực riêng để trưng bày áo quần, nón mũ của các vị thần, phật.

Phía trước am có một tấm bảng liệt kê tên và ngày cúng giỗ của hơn 20 vị thần, theo lý giải "thánh cô" vào những ngày cúng giỗ này khách thập phương về chữa bệnh rất đông vì các vị thần dễ nhập xác để "thánh cô" chữa bệnh, ngoài ra trong am lúc nào cũng thường trực hơn 10 người, hỏi ra mới biết đây là các phụ tá giúp việc cho cô Hường.

leftcenterrightdel
 "Am cô Hường" ở xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.

Cách thức chữa bệnh của "thánh cô" dường như chỉ có một kịch bản duy nhất, bất kỳ người bệnh nào đến xin chữa bệnh phải đều phải đem theo 1 chai nước suối để cô làm phép. Trước khi được làm phép chai nước đó được phụ tá cô Hường để trang trọng trên am thờ và được dặn dò rất kỹ lưỡng rằng người bệnh cần phải “thành tâm” thì ơn trên mới ban phép.

"Cô" không lấy tiền bạc vật chất nhưng đã thành tâm thì phải cúng dường, việc cúng dường tùy theo khả năng của mỗi người. Điều kỳ lạ nữa là lúc chữa bệnh “thánh cô” chẳng cần đến ống nghe, bắt mạch hay dùng đến một thứ dụng cụ khám bệnh nào. "Cô" chỉ thắp hương, gõ mõ, niệm kinh xin “thánh Mẫu” "nhập" vào.

Sau đó bằng ngôn ngữ lạ, cô thao giảng về đạo lý, tướng số, vận may rủi, trong lúc thao giảng người đến chữa bệnh sẽ quỳ gối dưới chân “cô” để được làm phép (vỗ vào trán, ngực, chân tay…). Sau khi làm phép xong chai nước được đem xuống để cô thoa vào tóc, thân thể, số còn lại người bệnh có thể uống ngay hoặc đem về. 

leftcenterrightdel
 Bên trong am của "thánh cô"

Trong lúc chờ tới lượt khám, tôi dò hỏi các phụ tá của "thánh cô" về hiệu quả của nước thánh thì được các phụ tá chia sẻ: cô Hường trị được bách bệnh, nhất là các bệnh nan y mà các bệnh viện đã trả về chờ chết!?. Chị N. (chừng hơn 30 tuổi) phụ tá đắc lực của "cô Hường" sẵn sàng lấy bản thân mình để dẫn chứng. Chị N. cho biết, mình từng mắt bệnh ung thu vú, điều trị hết 180 triệu tại bệnh viện nhưng không hết, nhờ nước phép "cô Hường" nên đã khỏi bệnh.

Hằng ngày chị N đến đây tình nguyện nấu nướng, lau chùi tượng phật, hướng dẫn bệnh nhân để làm công quả đền ơn cho thánh cô. Chị K. (chừng ngoài 50 tuổi) một phụ tá khác thì dẫn chứng bằng chồng chị bị tai nạn giao thông, gãy xương sườn không có tiền điều trị, được "cô Hường" giúp đỡ đến nay đã có thể đi phụ hồ được… ngoài ra các phụ ta còn dẫn chứng hàng chục bệnh nhân khác dưới sự điều trị của thánh cô đều bỗng dưng chết đi sống lại…!?.

Cứ như vậy, nghe tin đồn, nhiều người dân ở địa bàn lân cận như các xã Lộc Hiệp, Lộc Phú (Lộc Ninh), Minh Hưng (Chơn Thành), kể cả các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh cũng kéo đến nhờ chữa bệnh. Có người đem cả heo quay, tiền đến cúng. Đơn cử vào ngày cuối tháng 6 có vị khách từ Đồng Nai đến cúng hơn 30 con heo quay, vịt quay …!?.

Lai lịch "thánh cô"

Để tìm hiểu về lai lịch của “thánh cô”, chúng tôi đã tìm gặp bà Lê Thị Nghĩa, Trưởng ấp Tân Hòa thì được bà cho biết, “thánh cô” thực chất là bà Lê Thị Thu Hường (50 tuổi).

leftcenterrightdel
Bà Lê Thị Thu Hường đang "chữa bệnh". Ảnh Cơ quan CA cung cấp 

Trước đây, gia đình bà Hường thuộc diện hộ nghèo, năm 2016, chồng bà Hường qua đời. Sau đó, mẹ ruột của bà Hường cũng qua đời và để lại một am thờ cúng nhỏ. Kể từ đó, bằng nhiều chiêu trò, bà loan tin về sự linh thiêng của am thờ này để lôi kéo người dân tham gia hoạt động mê tín dị đoan, kể cả việc lên đồng chữa bệnh bằng... nước lã.

Bà Nghĩa cho biết thêm, bà Hường có 2ha đất nhưng trước giờ không trồng trọt gì, để có được “am” khang trang như ngày hôm là lợi dụng sự mê tín của người dân bà Hường vận động quyên góp tiền xây dựng, ngoài ra bà Hường còn thu phí tham gia sinh hoạt của những người ở lại am từ 50 ngàn đến 100 ngàn/người/ngày. 

Vạch trần "thánh cô "

Bà Vương Thị H. (70 tuổi) sống cạnh nhà bà Hường cho biết: Hơn bốn năm nay, trung bình mỗi ngày có hơn 10 người bệnh đến nhà Bà Lê Thị Thu Hường để được chữa bệnh bằng cách uống nước lã, ở các ngày như 8, 18, 28. Có thời điểm có tới gần trăm người, hoạt động đến 1, 2h đêm rất mất an ninh trật tự, những người đến đây đa phần là người từ địa phương khác còn những người hàng xóm ở đây đa số đều không tin cách chữa bệnh đầy mê tín dị đoan này.

leftcenterrightdel
Bà Lê Thị Thu Hường. Ảnh Cơ quan CA 

Bà H. cho biết thêm, cách đây vài năm, 2 người con của bà cũng bị cảm sốt thông thường, không có thời gian đi bệnh viện nên đem qua nhờ bà Hường giúp đỡ, tuy nhiên khi đem nước thánh gì đó về uống bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn, từ đó không bao giờ bà đưa người thân đến đây để chữa bệnh nữa. "Rất mong ngành chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý để người dân yên ổn lao động sản xuất” - bà H. nói. 

Ngày 30/8, UBND xã Tân Tiến mời bà Lê Thị Thu Hường làm việc, tại đây bà Hường cho biết, một tháng có 5 ngày cúng “mẫu” chưa tính cúng giỗ các vị thần thánh khác là một người góp 50 ngàn mua đồ cúng, ai mua hương hoa đến thì khỏi đóng 50 ngàn.

Bà Hường cho biết thêm: Không chỉ thực hiện cúng ban ngày còn tổ chức cúng ban đêm là do theo truyền thống ngày xưa bà già để lại, đúng 12 giờ đêm là lâu tượng thờ, lâu xong đọc kinh địa mẫu, nói về vấn đề nhập hồn bà Hường cho rằng lục bị nhập bà không hề biết gì.

Khi thấy người bệnh tới yêu cầu được khám bệnh bà chỉ cần khấn vái là bề trên nhập về để chữa bệnh, bà Hường còn giải thích thêm sau khi chữa bệnh xong cơ thể bà suy nhược do bệnh từ người được chữa trị truyền qua người bà, bà phải gánh chịu hết sức vô lý.

leftcenterrightdel
 

Trao đổi với chúng tôi, ngày 30/8, ông Nguyễn Văn Nu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến đã xác nhận vụ việc trên có xẩy ra tại địa phương. Theo ông Nu, cuối năm 2016, bà Lê Thị Thu Hường tổ chức xây dựng am thờ, thờ cúng các vị phật, mẫu, thần thánh, lôi kéo tụ tập nhiều người gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự của địa phương. Tháng 11/2017, UBND xã Tân Tiến tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hường về hành vi xây dựng am thờ không thông báo cho chính quyền địa phương với số tiền 750.000 đồng.

Sau đó, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng bà Hường vẫn không chấp hành và tiếp tục xây dựng, cơi nới các am thờ trái phép, lôi kéo nhiều người tham gia phức tạp hơn. Mới đây vào ngày 31/7/2019, Công an huyện Bù Đốp phối hợp UBND xã Tân Tiến và một số đơn vị chức năng kiểm tra hành chính và bắt quả tang bà Hường đang thực hiện hành vi lên đồng, chữa bệnh cho 15 người dân.

Đoàn kiểm tra đã thu giữ 511 cuốn sách kinh không rõ nguồn gốc, 1 tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng, 4 chai chất lỏng dùng để chữa bệnh (3 chai loại 5 lít, 1 chai loại 0,5 lít) chưa rõ chất gì?.

leftcenterrightdel
 Nhiều người dân vẫn mù quáng đến gặp bà Hường để chữa bệnh.

"Liên quan vụ việc ngày 26/8 UBND huyện Bù Đốp đã ra quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng đồng thời yêu cầu bà Hường ký cam kết không tái phạm, thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng theo dõi giám sát và xử lý đúng quy định pháp luật nếu bà Hường cố tình tái phạm”, ông Nguyễn Văn Nu cho biết.

Việc khám chữa bệnh phản khoa học trên, không những gây nguy hại sức khỏe cho người dân, mà còn gây mất ổn định an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước cần có biện pháp kiên quyết chấm dứt ngay việc khám chữa bệnh trái pháp luật của Lê Thị Thu Hường. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu rõ việc khám chữa bệnh của Hường là trái đạo đức và pháp luật, như thế mới tránh khỏi hậu quả đáng tiếc cho người dân.

Đức Trung