(BVPL) - Bất chấp nhiều văn bản chỉ đạo của UBND Tỉnh, chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu vẫn cố tình “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên, chậm trễ thực hiện hai Bản án đã có hiệu lực pháp luật đối với bà Trần Thị Hương (ngụ 207 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 3, TP.Vũng Tàu). Mới đây nhất, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Thanh Tịnh đã họp thống nhất, chỉ đạo phải khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc, thế nhưng mọi chuyện đến nay vẫn ...“bình chân như vại”.
 
Khu đất có Kiốt của bà Hương trước đây giờ bàn giao để xây dựng Trung tâm thương mại Thái Dương
Khu đất có Kiốt của bà Hương trước đây giờ bàn giao để xây dựng Trung tâm thương mại Thái Dương
 
Theo hồ sơ vụ việc, năm 1991 UBND đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo đã ban hành quyết định xây dựng cụm ki ốt và bãi đậu xe đối diện chợ Vũng Tàu, giao cho UBND phường 3 là chủ đầu tư và tự cân đối nguồn vốn. UBND phường 3 không có vốn nên cân đối bằng cách huy động tiền ở các hộ dân trong đó có bà Trần Thị Hương. Bà Hương cùng các hộ dân có trách nhiệm bỏ tiền ra thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, lệ phí với phường, đền bù hoa màu, trả tiền san lấp mặt bằng, chi phí thiết kế, vốn thi công cho UBND phường. Bà Hương sau đó đã thực hiện đầy đủ việc góp vốn xây dựng (13,4 triệu đồng/ki ốt) và nộp 3,460 triệu đồng đền bù hoa màu, thiết kế và san lấp mặt bằng trên diện tích 147m2. Ngày 20/11/1991 UBND phường 3 ra quyết định giao quyền sử dụng ki ốt cho bà Hương. Bà Hương sử dụng ki ốt đóng thuế đầy đủ và nghiêm túc kê khai đăng ký đất trong sổ mục kê của  phường từ năm 1993. 
 
Năm 2006 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) ban hành quyết định thu hồi 12,7 ngàn m2 đất ở khu vực này giao cho Cty TNHH Thái Dương làm trung tâm thương mại. Năm 2009 UBND TP Vũng Tàu ra quyết định thu hồi đất ki ốt của bà Hương nhưng không bồi thường giá trị sử dụng đất mà chỉ được  hỗ trợ 80% nhà bằng 68 triệu đồng. Không đồng ý với quyết định của UBND TP Vũng Tàu, bà Hương khởi kiện UBND TP Vũng Tàu ra Tòa hành chính và được Tòa xử thắng kiện UBND TP Vũng Tàu ở cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm. Theo đó, Bản án Phúc thẩm nêu rõ: “Căn cứ điểm b khoản 1, Điều 50 và khoản 1 điều 42 Luật Đất đai năm 2003 qui định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trường hợp đất của bà Hương có tên trong sổ theo qui định, do đó bà Hương thuộc trường hợp thu hồi phải được đền bù”. Tuy nhiên, khi bà Hương có đơn yêu cầu Toà án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Tòa án cũng đã có văn bản gửi UBND TP Vũng Tàu đề nghị tạm ngừng cưỡng chế ki ốt bà Hương đang sử dụng. Thế nhưng, UBND TP Vũng Tàu vẫn quyết liệt cưỡng chế. Bị cưỡng chế, bà Hương mất ki ốt nhưng điều lạ hơn là sau đó nhiều năm dự án này của Cty TNHH Thái Dương không triển khai, vẫn là mảnh đất hoang. Từ năm 2013 đến nay, bà Hương đã nhiều lần gửi đơn đề nghị thi hành án, nhưng UBND TP. Vũng Tàu vẫn “vòng vo tam quốc”, không chịu thi hành án khiến sự việc thêm nhức nhối, kéo dài.
 
Án có hiệu lực, lẽ ra UBND TP. Vũng Tàu phải nghiêm túc thực hiện, thế nhưng UBND TP.Vũng Tàu lại tìm cách “né tránh” bằng việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất xem xét, tham mưu…! Đến ngày 03/11/2015, Thường trực Thành ủy TP. Vũng Tàu tiến hành tổ chức buổi tiếp công dân gồm nhiều Cơ quan ban ngành để giải quyết trường hợp của bà Trần Thị Hương. Thế nhưng, lạ và khó hiểu hơn là sau khi tổ chức đối thoại với bà Hương, ngày 9/11/2015 Phó Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Nguyễn Đăng Minh lại ký Thông Báo số 57-TB/TU giao cho UBND TP Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan  kiểm tra pháp lý 2 bản án  và “Tham mưu UBND TP Vũng Tàu thực hiện thủ tục giám đốc thẩm theo qui định”, tuy nhiên theo quy định của pháp luật thì thời hiệu kháng nghị đã hết. 
Ngày 9/3/2016 UBND tỉnh BR-VT đã ra Thông báo số 55/TB-UBND về “Kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Tịnh tại buổi họp nghe báo cáo thực hiện 02 Bản án hành chính phúc thẩm của TAND tỉnh BR-VT đối với hộ Trần Thị Hương…”. Thông Báo này nêu rõ: “Theo quy định tại khoản 6 Điều 206 Luật tố tụng hành chính năm 2010 thì Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành. Trường hợp UBND TP. Vũng Tàu có căn cứ để cho rằng Tòa án xét xử vụ án không phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án hoặc có sai lầm nghiêm trọng việc áp dụng pháp luật thì có quyền đề nghị bằng văn bản với những người có quyền kháng nghị để xem xét kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm. Tuy nhiên, UBND TP. Vũng Tàu đã không thực hiện quyền của mình. Nay vụ việc đã hết thời hiệu kháng nghị, bản án đã có hiệu lực pháp luật, do đó, yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu tổ chức thi hành các Bản án có hiệu lực pháp luật”. Tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu rà soát lại việc thực hiện các Bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật để giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền, tránh để công dân bức xúc, khiếu nại kéo dài, vượt cấp… Thế nhưng, Bản án đã có hiệu lực pháp luật gần 3 năm nay nhưng UBND TP Vũng Tàu vẫn không chịu thi hành. 
 
Nói về việc chậm thi hành án của UBND thành phố Vũng Tàu, bà Trần Thị Hương bức xúc: “Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, bản thân tôi và gia đình đã đổ biết bao công sức cho sự nghiệp giải phóng đất nước và được nhà nước công nhận Huân chương kháng chiến. Giờ đây, gia đình tôi cũng luôn sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Thế nhưng, khi hai Bản án đã có hiệu lực pháp luật đã nhiều năm nay mà vẫn chưa được thi hành là ảnh hưởng đến quyền lợi cho gia đình tôi”?. 
 
Thiết nghĩ các cơ quan pháp luật tỉnh BR-VT cần có biện pháp mạnh để thi hành phán quyết của tòa, giữ nghiêm kỷ cương phép nước, ổn định cuộc sống nhân dân.
 
Nhóm PV