(BVPL) - Số tiền bán tài sản công được các bên thỏa thuận 1.935.800.000 đồng, nhưng bên chuyển nhượng chỉ được nhận 200 triệu, số tiền còn lại được trả cho một người bên ngoài “đã đầu tư” mà không phải là người trong công ty. Nhiều vấn khác liên quan cần phải được xem xét và xử lý trong việc chuyển nhượng tài sản đã được xác định là trái pháp luật xảy ra tại Công ty cổ phần than Mông Dương.
 
Theo biên bản thỏa thuận chuyển nhượng tài sản giữa ông Trần Văn Tuân – Hội trưởng Hội cựu chiến binh (CCB) thuộc Công ty CP than Mông Dương với ông Vũ Đình Cương – Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Thiên Nam tại Quảng Ninh  ngày 10/3/2014 thì: Hội CCB Công ty than Mông Dương chuyển nhượng Toàn bộ đồi cây đã được Giám đốc Công ty than Mông Dương giao cải tạo đất trồng cây theo Quyết định 4840/QĐ – XDCB ngày 08/10/2003; phía CN Công ty CP Thiên Nam được quyền Tiếp quản đồi cây, đầu tư cải tạo, trồng mới, khai thác số cây hiện có và được hưởng thụ toàn bộ giá trị tài sản trên diện tích được giao khi có các phương án giải phóng mặt bằng. Tổng giá trị của thỏa thuận chuyển nhượng là 1.935.800.000 đồng; trong đó Hội CCB được nhận 200 triệu đồng; số còn lại được trả cho ông Phạm Đức Long, một người dân ở địa phương đã có công sức đầu tư vào đất  của Công ty than Mông Dương.
 
Khu đồi Hội CCB đã chuyển nhượng.
 
Điều đáng bàn ở đây là toàn bộ tài sản mà Hội CCB đã chuyển nhượng, được xác định là tài sản thuộc quyền sở hữu của Công ty than Mông Dương (tài sản nhà nước – vốn Nhà nước chiếm trên 50%). Giám đốc Công ty than Mông Dương giao cho Hội CCB trông coi, cải tạo và quản lý, nhưng Hội CCB đã tự ý chuyển nhượng tài sản thuộc sở hữu của công ty cho người khác, số tiền nhận chuyển nhượng thì không nộp về công ty, mà phần lớn lại được trả cho ông Phạm Đức Long, một người dân ở địa phương đã có công “đầu tư” vào đất của công ty. Về góc độ pháp lý, việc chuyển nhượng này đương nhiên là trái pháp luật, vậy vì sao Hội CCB biết sai mà vẫn làm? Mục đích chuyển nhượng này là vì lợi ích của tập thể hay vì lợi ích tư lợi của một vài người trong Hội CCB thuộc Công ty than Mông Dương?
 
Chi nhánh Công ty CP Thiên Nam sau khi nhận tài sản chuyển nhượng đã ban hành nhiều công văn gửi đến các cơ quan công quyền tỉnh Quảng Ninh đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai với hộ anh Trần Hùng, trú tại phường Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả.
 
Anh Trần Hùng cho biết: “Tôi mua diện tích đất đồi của một số hộ dân địa phương từ năm 2003, sử dụng hợp pháp không tranh chấp với ai từ trước đến giờ. Nay phía Chi nhánh Công ty cổ phần Thiên Nam cho rằng, diện tích đất gia đình tôi đang sử dụng nằm trong phần diện tích mà Hội CCB thuộc Công ty than Mông Dương đã chuyển nhượng cho họ, rồi họ làm công văn gửi đi các cơ quan, kể cả Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Ninh để nhờ can thiệp giải quyết. Các chủ sử dụng đất trước đây bán cho tôi và cả người của Hội CCB là ông Hoàng Phó Quân đều xác nhận là phần đất gia đình tôi không liên quan gì đến phần đất của Hội CCB đã bán, nhưng phía họ vẫn không chấp nhận và công văn, đơn từ liên tục kiện tôi. Việc mua bán của họ đã xác định là trái pháp luật, tôi chỉ mong Công ty than Mông Dương và Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam nhanh chóng xử lý vi phạm của Hội CCB và thu hồi lại phần đất đã bán trả cho Công ty than Mông Dương. Khi đó phía Chi nhánh Công ty CP Thiên Nam tại Quảng Ninh sẽ dừng việc kiện tụng lại, và các cấp chính quyền địa phương cũng đỡ phải vất vả giải quyết tranh chấp giữa chúng tôi”.
 
PV đã trao đổi với ông Trần Quang Cảnh – Bí thư Đảng ủy Công ty than Mông Dương và được ông Cảnh cho biết: Hội CCB là một hội trực thuộc Công ty than Mông Dương, họ tự  ý bán tài sản của công than Mông Dương cho Chi nhánh Công ty CP Thiên Nam là trái pháp luật, bởi Công ty chỉ giao cho Hội CCB trông coi, cải tạo và bảo vệ chứ không giao cho quyền được bán. Công ty cũng đã ban hành Công văn số 30/TMD – ĐTXD ngày 28/01/2015, phúc đáp trả lời UBND phường Mông Dương đã xác định việc chuyển nhượng trên là không đúng chức năng, không đúng thẩm quyền, thể thức và nội dung văn bản không đúng quy định của pháp luật. Ông Cảnh cũng cho biết thêm, Công ty đang xem xét trách nhiệm và xử lý hậu quả của việc mua bán trái pháp luật trên.
 
Lãnh đạo Công ty than Mông Dương cũng đã xác định việc chuyển nhượng tài sản của Hội CCB cho Chi nhánh Công ty CP Thiên Nam tại Quảng Ninh trái pháp luật. Nhưng vì sao sự việc xảy ra cũng đã lâu, phía Công ty CP than Mông Dương, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam cũng đã biết, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm? Có thể chính việc không giải quyết dứt điểm trên là nguyên nhân dẫn đến việc kiện tụng tranh chấp đất đai giữa các bên liên quan kéo dài, gây mất ổn định và trật tự địa phương. Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam cũng như Công ty CP than Mông Dương cần sớm giải quyết và khắc phục sai phạm trên của Hội CCB Công ty than Mông Dương, đồng thời xem xét trách nhiệm của tập thể, các nhân có liên quan và lãm rõ số tiền nhận chuyển nhượng được phân chia và sử dụng như thế nào?
 
Mạnh Cường