Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, đầu tháng 12/2018, chủ cửa hàng điện máy Kim Long ở xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) có thông báo với Trạm bảo hành Sony ở Nghệ An chiếc tivi hiệu Sony do đại lý bán ra bị lỗi màn hình. Khi nhân viên kỹ thuật của Trạm đến kiểm tra và thay màn hình mới cho khách, đã thông báo tivi hết hạn bảo hành và yêu cầu khách hàng nộp 50% giá trị thay thế màn hình mới, công ty hỗ trợ 50% (4,6 triệu đồng).

Đến khi phía đại lý kiểm tra, phát hiện tivi vẫn đang trong thời hạn được bảo hành, thông tin với tổng đài chăm sóc khách hàng của hãng Sony và Trạm bảo hành Sony ở Nghệ An, thì chỉ nhận được sự đùn đẩy trách nhiệm và đổ lỗi vòng vo. Chỉ đến khi chủ đại lý Kim Long làm đơn khiếu nại thì Trạm bảo hành Sony ở Nghệ An mới cử người về thương lượng, nhận trách nhiệm và trả lại 4,6 triệu đồng đã “ăn chặn”.

Bán 30 cái ti vi Sony, lỗi màn hình… 15 cái

Anh Nguyễn Văn Long, chủ cửa hàng điện máy Kim Long cho biết, sau khi làm đơn khiếu nại, phía Trạm bảo hành Sony ở TP Vinh (Nghệ An) đã cử người về tận nhà anh để thương lượng, xin lỗi và xin trả lại 4,6 triệu đồng đã “ăn chặn” khi thay thế màn hình đang trong thời hạn được bảo hành.

Anh Long cho biết, lúc về thay thế màn hình và nhận tiền, là 2 người đàn ông, trong đó có 1 người tên Việt là phụ trách chi nhánh bảo hành khu vực các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… (phía Bắc Nghệ An – PV).

“Thợ ra làm một người tên Việt, Trưởng chi nhánh bảo hành khu vực Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… Chính ông này đến thay và nhận tiền trực tiếp. Còn người ra thương lượng để trả lại tiền là bà Nhung” – Anh Long cho biết và nhận đinh: Trạm bảo hành Sony sai thì Trạm mới cử người ra thương lượng, trả lại tiền.


 Cửa hàng điện máy Kim Long ở Yên Thành (Nghệ An).

Cũng theo anh Long, năm vừa qua đại lý của anh có bán được khoảng 30 chiếc tivi hiệu Sony, nhưng phải bảo hành đến 15 cái.

“Em năm nay bán chừng 30 chiếc tivi Sony, nhưng phải bảo hành 15 cái rồi, toàn lỗi sọc ngang màn hình. Lỗi của Sony chủ yếu lỗi màn hình” – Anh Long cho biết.

Nhận lỗi và…đổ lỗi

Sau khi Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật liên hệ làm việc với Trạm bảo hành Sony ở TP Vinh (Nghệ An), đã nhận được điện thoại của một người phụ nữ, giới thiệu tên Nhung, làm ở Trạm bảo hành Sony với mục đích xin đừng phản ánh sự việc.

Chị Nhung cho biết, chính chị là người đã ra Yên Thành gặp Long và gia đình để xin thông cảm, trả lại số tiền 4,6 triệu mà nhân viên của Trạm đã “ăn chặn” trước đó. Theo chị Nhung, đây là việc xảy ra ngoài ý muốn và lỗi do…thợ vệ tinh.

“Chuyện xảy ra là ngoài ý muốn, vì nhà chị thì ở trong Vinh, ngoài kia nhà chị có thuê thợ làm vệ tinh… Sau khi biết sự việc rõ ràng rồi thì chị có ra Yên Thành gặp Long để thông cảm… Chị đã trả lại 4,6 triệu cho gia đình nhà Long và còn hỏi thêm có phát sinh chi phí gì nữa không để trả, nhưng Long nói không lấy” – chị Nhung cho biết.


 Đại diện Trạm bảo hành Sony ở Vinh (Nghệ An) ra cửa hàng điện máy Kim Long nhận lỗi và trả lại tiền ngày 18/1 (Ảnh trích xuất camera)

Theo chị Nhung: “Khi nhận được thông tin từ Long, thì chị đã đứng ra làm việc với Long, mọi việc chị đã nhận trách nhiệm với Long. Chị đã ra tận nhà Long, nhận trách nhiệm và thay mặt trung tâm nhận lỗi với gia đình”.

Dẫu chị Nhung đã thừa nhận trách nhiệm và nhận lỗi như vậy, nhưng khi PV liên hệ làm việc qua điện thoại với người phụ trách bảo hành Sony khu vực phía Bắc Nghệ An, thì người phụ trách tên Việt lại đổ lỗi cho khách hàng.

Trước đó, anh Long - chủ cửa hàng điện máy Kim Long khẳng định một trong hai người đến thay thế màn hình và nhận tiền tại đại lý Kim Long là ông Việt – phụ trách bảo hành Sony khu vực phía Bắc Nghệ An. Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Việt lại không thừa nhận. Dẫu chủ đại lý Kim Long khẳng định hình ảnh trích xuất từ camera an ninh có anh Việt.

Cũng theo ông Việt, tivi Sony khi bán ra đều được bảo hành qua điện tử, bên điện tử đánh số máy lên hệ thống thì ra ngày sản xuất ngày bảo hành. Vậy nhưng, anh Việt lại đổ lỗi cho chủ cửa hàng điện máy Kim Long đã không cung cấp được hóa đơn, hóa đơn cung cấp ban đầu không hợp lệ, đến khi cung cấp được hóa đơn thì mọi việc đã được xử lý xong?!

Trách nhiệm của Sony Việt Nam ở đâu?

Việc nhân viên kỹ thuật của Trạm bảo hành Sony ở Nghệ An “ăn chặn” 50% tiền thay thế màn hình tivi bị hỏng đang trong thời hạn bảo hành là việc đã rõ. Trực tiếp người của Trạm bảo hành ở Vinh (Nghệ An) đã thừa nhận và trả lại tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, động thái của lãnh đạo Trạm bảo hành ở Vinh lại chưa thể hiện tính cầu thị với khách hàng, khi đổ lỗi cho khách hàng và tìm cách bưng bít sự việc.

Ngay cả khi PV báo Bảo vệ pháp luật đặt câu hỏi với người phụ trách bảo hành Sony khu vực phía Bắc Nghệ An, về việc khi phát hiện sự việc, có kiểm tra lại không? Số tiền 50% đã thu của khách hàng đó có nộp về cho Trạm bảo hành hay không? Số tiền đã trả lại cho khách hàng lấy từ đâu?... Chỉ nhận được lý do từ chối, “chưa có điều kiện kiểm tra”.


 Một trong 2 nhân viên kỹ thuật đến cửa hàng điện máy Kim Long thay thế màn hình, nhận tiền được cho là có ông Việt - phụ trách bảo hành phía Bắc Nghệ An.

Trong khi đó, trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Linh – Trạm trưởng Trạm bảo hành Sony ở Vinh (Nghệ An) lại cho rằng, sự việc đã được 2 bên thỏa thuận và cho biết sẽ yêu cầu đại lý Kim Long rút lại đơn khiếu nại.

“Tôi đã nghe nhân viên báo cáo lại, giữa 2 bên đã thỏa thuận, ok rồi… Họ mà viết đơn thì tôi sẽ nói họ viết đơn thu hồi lại cái đấy, yêu cầu bên Kim Long rút đơn” – ông Linh cho biết và nói thêm “Thực tế tất cả mọi công việc ở đây thì cũng va chạm nhiều, cũng hiểu được như thế nào, việc đến mức độ nào, phải làm như thế nào…”.

Như vậy, có thể thấy tính cầu thị và tôn trọng khách hàng của Trạm bảo hành Sony ở Vinh (Nghệ An), trong sự việc sai phạm rõ ràng vẫn chưa được coi trọng. Trong lúc, Sony là một hãng lớn, thương hiệu uy tín toàn cầu, Sony Việt Nam cần thể hiện trách nhiệm của mình trong việc này để lấy lại uy tín và niềm tin của khách hàng.

 

Bùi Tiến