Chợ Quản An tiền thân là chợ dân sinh thuộc quận Tây Hồ. Thực hiện việc sắp xếp lại chợ trên địa bàn thành phố, cuối năm 2011, UBND quận Tây Hồ có quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ dân sinh Quảng An. Theo đó, chợ Quảng An được phân thành chợ hạng 3, HTX Quảng An (đơn vị trúng thầu) được giao quản lý, vận hành. 

leftcenterrightdel
 Chợ Quảng An vẫn chưa được đầu tư, dù Hợp tác xã Quảng An đã trúng thầu. 

Do HTX Quảng An đã thực hiện việc hoàn trả ngân sách số tiền đã đầu tư từ ngân sách nên chợ Quảng An sau chuyển đổi được xác định là chợ được đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách; giá dịch vụ diện tích bán hàng vì thế được thực hiện theo Quyết định số 56/2016/QĐ-UB ngày 31/12/2016 của UBND TP Hà Nội (Quyết định số 56). 

Theo bà Dương Bích Hường (tiểu thương có ki ốt kinh doanh tại chợ Quảng An) cho biết: Trước đây, khi trúng thầu chợ này, HTX Quảng An đã thu phí sai quy định và đã bị các tiểu thương có ý kiến. Trong một báo cáo của UBND quận Tây Hồ còn cho thấy: Sau khi được giao quản lý chợ dân sinh Quảng An, giai đoạn 2013-2016, HTX Quảng An cũng đã có hành vi thực hiện việc thu phí, thu giá không đúng quy định nên ngày 7/1/2016, Thanh tra Sở Tài chính đã có Quyết định xử phạt hành chính đối với HTX Quảng An do đã thu phí sử dụng chỗ ngồi kinh doanh chênh lệch tăng hơn 547 triệu đồng so với quy định. Số tiền này sau đó đã được thu hồi hoàn trả cho các tiểu thương. 

Đến nay, thực hiện Quyết định số 56, HTX lại tiếp tục thu sai quy định mà thành phố đề ra. Viện dẫn các quy định trong Quyết định số 56 của UBND TP Hà Nội, bà Dương Bích Hường cho rằng, chủ đầu tư phải căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ để xây dựng phương án giá dịch vụ và công khai mức thu với các hộ kinh doanh làm cơ sở ký hợp đồng cho thuê diện tích kinh doanh chợ; Có trách nhiệm niêm yết hoặc thông báo công khai tại địa điểm thu về tên, mức thu, phương thức thu. Khi thu phải cấp chứng từ thu cho đối tượng nộp, sử dụng chứng từ theo quy định hiện hành. 

Bà Dương Bích Hường cho hay: Đối chiếu với Quyết định số 56 của TP Hà Nội thì HTX Quảng An chưa thực hiện ký hợp đồng với các hộ kinh doanh, không niêm yết công khai về tên, mức thu, phương thức thu, thu tiền diện tích bán hàng năm 2017-2018 chỉ bằng phiếu thu mà không có chứng từ theo quy định. “Do đó, số tiền mà HTX thu của các tiểu thương 2017-2018 là hơn 336 triệu đồng là trái quy định nhưng vẫn chưa trả lại cho các tiểu thương. Cơ quan có thẩm quyền cũng không xác định trách nhiệm và xử lý sai phạm này dẫn đến việc các tiểu thương tiếp tục bị HTX o ép nộp phí không đúng quy định”- bà Hường nói.

Đơn cử như Quyết định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện mà HTX Quảng An đã ban hành ngày 9/10/2018 thì mức thu đối với chợ Quảng An là 55.000đồng/m2/tháng đối với vị trí quầy loại 1; 50.000đồng/m2/tháng đối với vị trí quầy loại 2 và 40.000đồng/m2/tháng đối với vị trí quầy loại 3. Trong phương án giá số 02 này, theo bà Hường là không đúng quy trình vì chưa họp tiểu thương để thống nhất. Vì thế, tiểu thương không đồng tình và không thực hiện phương án này. Và, HTX buộc phải đưa ra phương án khác với mức thu tương ứng đối với quầy loại 1, 2 và 3 lần lượt là 45.000, 40.000, 35.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, theo bà Hường, phương án thu này càng sai quy trình của Quyết định 56 của thành phố vì không hề có Quyết định? Chính vì thế, theo bà Hường việc thu 336 triệu đồng cho năm 2017 và 2018 là sai và HTX phải trả lại tiền cho tiểu thương.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hoa Thảo, Giám đốc HTX Quảng An xác nhận, có việc HTX đã thu số tiền 336 triệu đồng từ hơn 80 hộ kinh doanh ở chợ vào đầu năm 2019. Ông Thảo cho rằng, HTX Quảng An có điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại Quyết định số 01 ngày 10/1/2019 và đã có nhiều hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ thực hiện việc trả tiền thuê dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng cho 2 năm trước do chưa đóng. Số tiền tiểu thương đóng chưa có chứng từ theo quy định. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp Quyết định số 01 thì ông Thảo chưa cung cấp được vì lý do kế toán đi vắng?

Liên quan đến Quyết định số 01 về điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, mới đây, tại buổi làm việc với Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ, bà Dương Bích Hường cho rằng, HTX Quảng An đã ngụy tạo Quyết định số 01/QĐ-HTX ngày 10/1/2019 nhằm hợp thức hóa hồ sơ và cần phải làm rõ việc làm này của HTX.  

Cũng trong một động thái giải quyết vụ việc khiếu nại của bà Hường về những sai phạm trong việc thu chi của HTX Quảng An tại khu chợ do HTX này quản lý thì UBND quận Tây Hồ hứa là sẽ thanh tra toàn diện vụ việc này. Tuy nhiên, đến nay tiểu thương chỉ nhận được Thông báo số 475/TB-UBND ngày 5/7/2019 về việc trả lời kiến nghị của bà Dương Bích Hường. Không thỏa đáng với những trả lời của cấp quận, tiểu thương đã khiếu nại lên TP Hà Nội yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc.

Được biết, sau khi khiếu nại, ngày 18/7/2019, Thanh tra Thành phố đã có buổi làm việc với bà Hường và tiếp nhận toàn bộ nội dung tố cáo của bà Hường về những vi phạm trong công tác quản lý liên quan đến chợ dân sinh Quảng An và HTX Quảng An. 

Hoài Thu