leftcenterrightdel
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, chúng ta đã cắt giảm khá tốt nhưng nhiều ý kiến cũng nói cần xem xét hết sức thực chất về hiệu quả cắt giảm

Cũng tại cuộc làm việc với 14 Bộ, cơ quan về tình hình ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật, Pháp lệnh và việc cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh diễn ra hôm nay (21/8), Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, từ đầu năm tới nay, Tổ công tác đã tiến hành 2 buổi làm việc với các Bộ, cơ quan về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết, qua đó đẩy mạnh việc xây dựng, ban hành các văn bản này. Nếu tại buổi kiểm tra tháng 3/2019 có tới 32 văn bản nợ đọng thì tới buổi kiểm tra tháng 5 đã giảm còn 21 văn bản và tới nay còn 14 văn bản.

Tuy nhiên, trong số 14 văn bản này, có 6 văn bản nợ  đọng quá lâu, thậm chí có văn bản đã chậm trễ tới 8 tháng. Trong khi đó, Luật đã có hiệu lực mà không có hướng dẫn kịp thời thì rất khó khăn cho tổ chức thực hiện…

Tại cuộc họp, Tổ công tác của Thủ tướng cũng cho rằng các Bộ đã quyết liệt cắt giảm các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhưng vẫn có ý kiến phàn nàn về “khổ nạn” cấp phép, xin – cho, "quy định chung chung ai kiểm tra cũng được"...

Nhiều vướng mắc cụ thể cũng được Tổ công tác nêu rõ tại buổi làm việc. Cụ thể, đối với Bộ Công Thương, đó là thủ tục kiểm tra formaldehyte với sản phẩm dệt may. “Hiện có 6 nghìn doanh nghiệp dệt may, nhưng tỷ lệ vi phạm về kiểm tra formaldehyte rất nhỏ, mà lại kiểm tra 100% các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mặt hàng này, vậy có thể thay đổi phương thức kiểm tra không, như quản lý rủi ro, phân luồng xanh, đỏ, vàng để có hình thức kiểm tra phù hợp?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện còn rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, kiểm tra chuyên ngành, tới 355 văn bản, rất khó cho doanh nghiệp thực hiện tra cứu, cập nhật. Không ít trường hợp kiểm tra chồng chéo, một mặt hàng chịu nhiều hình thức quản lý của nhiều Bộ, chịu sự kiểm tra của nhiều đơn vị trong cùng một Bộ.

Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung, các cải cách trong nhiệm kỳ này đã được doanh nghiệp, xã hội đánh giá rất cao và có tác động thực sự, như đầu tư trong nước tăng nhanh như một động lực góp phần cho tăng trưởng. Xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng nhanh hơn so với khu vực đầu tư nước ngoài. Từ đó, mới có được tốc độ tăng trưởng GDP như vừa qua…Song ông đề nghị cần triển khai quyết liệt, mạnh mẽ hơn các nhiệm vụ cải cách, đẩy mạnh truyền thông để làm nóng không khí cải cách, tác động tới niềm tin, kỳ vọng của xã hội.

Các Bộ được kiểm tra gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Lao động – Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Y tế.

Minh Nhật