(BVPL) - Khoảng 5h sáng ngày 17/3/2014, xác ông Lê Văn Bảy (SN 1958, quê Thái Thuỵ, Thái Bình) được đưa vào đất liền và về nhà riêng tại địa chỉ: 524/2/13 đường 30/4, phường Rạch Dừa, Tp. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo tìm hiểu của PV, ông Bảy điều khiển tàu Phước Thành 06 dời cảng quân khu 7, phường 11, Tp. Vũng Tàu lúc 3h sáng ngày 15/3/2014. Và sáng ngày 17/3/2014, xác của ông Bảy mới được đưa vào bờ sau khi ông Bảy đã chết hơn 20 giờ.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Bảy được cho là do dây cáp đứt, đập vào đầu, đẩy ông Bảy ngã vào thành tàu và chết tại chỗ. Nếu đúng nguyên nhân trên, rõ ràng tàu Phước Thành 06 có vấn đề về chất lượng, máy móc, trang thiết bị không đủ điều kiện để vận hành, dẫn đến mất an toàn cho tàu cũng như các thuyền viên trên tàu. Vấn đề này, các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phải điều tra, xác minh làm rõ.

 

1
Quang cảnh ảm đạm của ngôi nhà thuyền trưởng Lê Văn Bảy.


Đáng tiếc, Thuyền trưởng Lê Văn Bảy cũng là một trong 16 người có mặt trên tàu Phước Thành 06 vào ngày 11/8/2013 khi bị Vùng cảnh sát biển 4 bắt giữ vì buôn lậu hơn 1.100 m3 dầu DO.

Theo đó, như chúng tôi đã đưa tin, Vùng cảnh sát biển 4 trong 4 tháng cuối năm 2013 đã bắt được 2 tàu mang tên: Phước Thành 06 và Haduco 01 của Công ty TNHH Hải Dương ( trụ sở: 2/10 Hàn Mạc Tử, phường 7, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nay chuyển về địa chỉ: 04 Thủ Khoa Huân, phường 1, Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) buôn lậu hơn 3.100 m3 dầu DO. Đơn vị này đã ra quyết định xử phạt hành chính, tịch thu tang vật, phát mãi số dầu trên nộp vào kho bạc nhà nước tổng số tiền là 59 tỉ đồng, trong đó phát mãi tài sản và tịch thu số tiền 21 tỉ đồng của tàu Phước Thành 06 buôn lậu hơn 1.100 m3 dầu DO, 38 tỉ đồng của tàu Haduco 01 buôn lậu hơn 2.000 m3 dầu DO.

 

Tàu Phước Thành 06 sau khi được Vùng cảnh sát biển 4 bắt giữ vì buôn lậu đã được trả về.
Tàu Phước Thành 06 sau khi được Vùng cảnh sát biển 4 bắt giữ vì buôn lậu đã được trả về.


Vùng Cảnh sát biển 4 đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen vì thành tích trên. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ công thương Vũ Huy Hoàng trong buổi làm việc với Uỷ ban kinh tế của quốc hội cũng đánh giá cao thành tích của Vùng cảnh sát biển 4 và khẳng định: Vùng cảnh sát biển 4 bắt giữ tàu Haduco 01 buôn lậu 2.000 m3 ( tương đương 2.125.626 lít) dầu DO, đây là vụ bắt giữ xăng dầu lậu lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan chức năng chỉ sử dụng chế tài là xử phạt hành chính mà không khởi tố hình sự. Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao bắt giữ được tàu buôn lậu lớn nhất từ trước đến nay mà không khởi tố hình sự, không có bất kỳ một công ty, đơn vị, cá nhân nào chịu trách nhiệm về hành vi buôn lậu “khủng” này. Trong khi trước đó có rất nhiều vụ việc buôn lậu có quy mô nhỏ hơn rất nhiều thì đã bị khởi tố hình sự. Ví dụ từ năm 2004, các cơ quan chức năng đã khởi tố ông Trần Thế Hùng (Hùng “Xì – tẹc”) – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Phát và hàng chục đối tượng khác về tội buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Và mới đây nhất, CQ ANĐT – Bộ công an đã khởi tố ông trùm vận tải biển xứ Thanh Nguyễn Trường Sơn và vợ là Nguyễn Thanh Phương (Giám đốc Cty TNHH Hoàng Sơn) và một số đối tượng khác về hành vi buôn lậu 1.800 m3 dầu. Rõ ràng, so với các vụ việc cùng bị bắt giữ cũng về hành vi buôn lậu thì Công ty TNHH Hải Dương là doanh nghiệp buôn lậu lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp này, không hiểu vì lý do gì các cơ quan chức năng không thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi buôn lậu của doanh nghiệp nay. Phải chăng, Công ty TNHH Hải Dương quá được “ưu ái” hoặc có “đặc cách”.

Qua cái chết của ông Bảy và nguyên nhân ban đầu được xác định là do dây cáp của tàu bị đứt, mà tàu này là tàu đã từng vận chuyển hàng hoá buôn lậu và chế tài “bất hợp lý” của các cơ quan chức năng cho hành vi buôn lậu của Công ty TNHH Hải Dương đã càng khẳng định còn có quá nhiều lỗ hổng của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý các công ty chuyên kinh doanh vận tải biển cũng như khai thác và sử dụng tàu thuyền trên biển.
 

Nhóm PV

.