Cuối tháng 3 năm 2013, ông Nguyễn Đức Lượng, Bí thư Đảng uỷ Phường Tân Thịnh, Thành phồ Thái Nguyên (TN) được ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND Thành phố Thái Nguyên kí văn bản bổ nhiệm giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng của Thành phố Thái Nguyên đã gây nhiều tranh cãi . Tất cả vẫn chỉ vì ông Lượng chưa có đủ các điều kiện về bằng cấp, kinh nghiệm trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, lại được bổ nhiệm một cách vội vã, trước sự ngỡ ngàng của nhiều cán bộ, công chức.
 
Ông Chánh Văn phòng UBND Thành phố và cán bộ Phòng Nội vụ của UBND Thành phố đang làm việc với nhà báo
Ông Chánh Văn phòng UBND Thành phố và cán bộ Phòng Nội vụ của UBND Thành phố đang làm việc với nhà báo
 
Có lẽ vì có sự ưu ái đối với ông Nguyễn Đức Lượng vì thế, ngay lập tức dư luận trong các phòng ban của Thành phố Thái Nguyên đã đặt ra câu hỏi “… ông Lượng được bổ nhiệm giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng là chưa phù hợp? thiếu kiến thức quản lý dự án xây dựng cơ bản, thiếu kinh nghiệm theo tiêu chuẩn tại Nghị định số 12/2009/NĐ-CP, về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của Chính phủ? Và việc ông Tuấn, Chủ tịch UBND Thành phố Thái Nguyên bổ nhiệm ông Lượng giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng của Thành phố Thái Nguyên như vậy là “quá ưu ái” đối với cá nhân ông Lượng?...”.
 
Trở lại sự việc như sau: Ngày 25-3-2013, UBND Thành phố Thái Nguyên, đã có tờ trình số 36/TTr-UBND, do ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND Thành phố Thái Nguyên kí về việc bổ nhiệm các chức vụ Giám đốc… Trưởng phòng… Trưởng ban… và Phó Chánh Văn phòng… Theo tờ trình này, thì ông Nguyễn Đức Lượng, Bí thư Đảng uỷ phường Tân Thịnh cũng có tên trong danh sách một số cán bộ được ông Tuấn trình lên cơ quan cấp trên để xem xét bổ nhiệm vào vị trí mới.
 
Cũng theo Biên bản kiểm phiếu biểu quyết đề nghị bổ nhiệm các chức vụ Giám đốc… Trưởng phòng… Trưởng ban và Phó Chánh Văn phòng… tham gia buổi biểu quyết này, có sự chứng kiến của hai đại diện Thường trực HĐND Thành phố, chín đại diện của UBND Thành phố và ba đại diện của Ban Thường vụ Đảng uỷ cơ quan Khối chính quyền (tổng cộng là mười bốn số phiếu có trách nhiệm bỏ phiếu…), thì ông Lượng và một số người khác đều nhận được 100% số phiếu thuận.
 
Dựa trên cơ sở tờ trình của ông Lê Văn Tuấn và 100% số phiếu thuận, ngày 27-3-2013, căn cứ Quyết định số 873-QĐ/TU, ngày 15-7-2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên về phân cấp quản lý tổ chức – quản lý cán bộ, căn cứ Kết luận của Ban Thường vụ Thành uỷ họp ngày 25-3-2013 và xét đề nghị của Ban Tổ chức Thành uỷ, Thông báo số 530-TB-TU của Thành uỷ Thái Nguyên về việc điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Thành phố, do ông Bùi Xuân Hoà, Bí thư Thành uỷ kí, thì ông Nguyễn Đức Lượng, Bí thư Đảng uỷ Phường Tân Thịnh được bổ nhiệm giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng từ ngày 1-4-2013.
 
Khi được hỏi việc ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND Thành phố Thái Nguyên bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Lượng, Bí thư Đảng uỷ Phường Tân Thịnh giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng đã đủ tiêu chuẩn, đúng qui định của Chính phủ hay chưa? Cán bộ Phòng Nội vụ của UBND Thành phố Thái Nguyên cho biết (cùng tham gia làm việc có cả ông Chánh Văn phòng UBND Thành phố): “Việc bổ nhiệm này là hoàn toàn đúng trình tự của pháp luật và qui định của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh… Anh Lượng đã có bằng đại học quản lý kinh tế và một số văn bằng khác… Hơn nữa anh Lượng cũng đang học năm thứ tư Đại học Xây dựng… Như vậy anh Lượng có đủ điều kiện làm Trưởng ban Quản lý dự án… không như anh nói là Giám đốc dự án xây dựng thì mới cần đến bằng đại học chuyên ngành…”. Ông đại diện Phòng Nội vụ còn nhấn mạnh: “… chúng tôi đánh giá anh Lượng là người đủ điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cái gì không biết thì anh Lượng phải tự học, tự rèn, tự nghiên cứu để bổ sung cho hoàn thiện…. còn nếu không đáp ứng được thì lúc đấy lại phải xem xét lại theo qui định công tác cán bộ…. Cuối cùng chúng tôi vẫn khẳng định anh ấy là đủ điều kiện để đáp ứng được việc…”.
 
Về câu hỏi ông Lượng có đủ tiêu chuẩn để được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng hay không? Qua điện thoại ông Bùi Xuân Hoà, Bí thư Thành uỷ cho biết ông không có ý kiến gì và trả lời gì. Lật lại các tài liệu của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Thành phố Thái Nguyên, Thành uỷ Thái Nguyên và lời giải thích của cán bộ Phòng Nội vụ, Thành phố Thái Nguyên thì không có gì sai với qui định của pháp luật nếu như ông Lượng chỉ có giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư.
 
Tuy nhiên, theo các văn bản để tiến tới ông Lượng giữ chức lại là Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng chứ không phải là Trưởng ban Quản lý các dự án hoặc các dự án đầu tư kinh tế. Từ các chi tiết này, dư luận đặt ra hai câu hỏi về việc ông Lượng được bổ nhiệm giữ chức làm Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng đã đúng qui định, tiêu chuẩn của pháp luật hay chưa? Và liệu ông Lượng có được sự ưu ái nào đó của ông Tuấn? Tất cả những hoài nghi của dư luận về việc bổ nhiệm ông Lượng là vội vã, chưa đủ điều kiện bổ nhiệm là có cơ sở.
 
Thứ nhất, xin cụ thể, ở Khoản 2, Điều 43 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình, có ghi rõ: "Trường hợp chủ đầu tư thành lập Ban Quản lý dự án thì Giám đốc quản lý dự án phải có trình độ đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp, có chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án và kinh nghiệm làm việc chuyên môn tối thiểu ba năm… Chủ đầu tư có thể cử người thuộc bộ máy của mình hoặc thuê người đáp ứng các điều kiện trên làm Giám đốc quản lý dự án...". Như vậy, ông Lượng mới chỉ đủ điều kiện làm Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư, còn làm Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thì mất một số năm nữa mới đủ điều kiện – sự việc kí bổ nhiệm vội vã này có phải ông Tuấn đang “cầm đèn chạy trước ô tô?”. Thứ hai, dư luận “đoán già đoán non” là ông Lượng được sự ưu ái của ông Tuấn, bởi không biết làm sao mà UBND Thành phố Thái Nguyên lại hoàn thiện thủ tục đối với ông Lượng nhanh chóng một cách lạ thường?
 
Cụ thể là từ khi tiến cử đến thông báo đồng ý cho ông Lượng giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng chỉ có trong vòng ba ngày, tức là ngày 25-3-2013, UBND Thành phố gửi tờ trình lên Ban Thường vụ Thành uỷ; cũng ngày 25-3-2013, UBND Thành phố Thái Nguyên có biên bản kiểm phiếu biểu quyết bổ nhiệm… và ngày 27-3-2013, ông Bùi Xuân Hoà, Bí thư Thành uỷ Thái Nguyên, thay mặt Ban Thường vụ kí Thông báo số 530-TB/TU về việc nhất trí điều động và bổ nhiệm ông Lượng giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng. Như vậy với thời gian này liệu có minh bạch trong công tác điều chuyển, bổ nhiệm cán bộ của ông Chủ tịch UBND Thành phố Thái Nguyên hay không?
 
Sự phát triển hạ tầng của Thành phố Thái Nguyên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung trong những năm gần đây là rất đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, để việc xây dựng hạ tầng của TP. Thái Nguyên phát triển một cách bài bản, khoa học và có chất lượng, mang tính bền vững, cùng hoà chung vào sự phát triển của đất nước, thiết nghĩ lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đã đặt ra bài toán là công tác lãnh đạo về chuyên môn của cán bộ sao cho phù hợp, tránh việc bổ nhiệm mang tính "nâng đỡ" lẫn nhau, sẽ để lại những “điều ong, tiếng ve” ảnh hưởng đến uy tín của người lãnh đạo.
 
Chúng tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cần “vào cuộc” làm rõ trường hợp bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Lượng giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng của Thành phố Thái Nguyên có phù hợp với Nghị định 12-2009/NĐ-CP của Chính phủ?./.
 
Theo Tạp chí Giáo dục và Xã hội
.