Vi phạm chế độ chính sách, nhân viên bất bình!

Sáng sớm ngày 16/5, thay vì khởi hành các tuyến xe buýt liên huyện phía Bắc Khánh Hòa và liên tỉnh Nha Trang – Tuy Hòa như thường lệ, khoảng 40 tài xế và nhân viên bán vé Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang (105B đường Tô Hiệu, Vĩnh Trường, Nha Trang) đã đình công, ngừng làm việc.

Người lao động cho biết, họ bất bình và không thể tiếp tục làm việc do chính sách phạt hà khắc đối với các lỗi vi phạm lao động, trong khi lương thưởng không tăng, chậm trả; một số chế độ chính sách và kỉ luật lao động được giải quyết tùy tiện, không theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Các tài xế, nhân viên bán vé 6 tuyến xe buýt liên huyện và liên tỉnh tại Khánh Hòa của Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang đồng loạt đình công
leftcenterrightdel
Việc đình công, ngừng làm việc đồng loạt khiến các tuyến xe buýt chạy hướng phía Bắc tỉnh Khánh Hòa tê liệt. 

Anh Tô Thanh Quang- nhân viên lái xe cho biết: "Tôi là người làm việc lâu năm tại Công ty Quyết Thắng Nha Trang nhưng một số chính sách phạt tiền, sa thải cho các sai sót, vi phạm lao động,.. không đúng quy định của Luật lao động nên tôi và nhiều nhân viên khác “bứt”, không trụ nổi. Do đó tôi tham gia đình công để gây áp lực, yêu cầu doanh nghiệp, người sử dụng lao động có hướng điều chỉnh".

leftcenterrightdel
Người lao động phản ánh những bất cập trong chế độ làm việc, chế độ chính sách mà người sử dụng lao động đang áp dụng. 

Chi Huỳnh Thị Kim Thoa- nhân viên bán vé tuyến Nha Trang – Tuy Hòa chia sẻ, khi nhân viên để xảy ra sót vé, tình trạng hay gặp khi xe đông khách, sẽ bị công ty phạt 1 triệu đồng/trường hợp. Hành vi gian lận vé, quay vòng vé, hay không dự họp theo triệu tập,.. sẽ bị công ty phạt tới 5 triệu đồng!?.

Vi phạm Luật lao động!

Ngay trong chiều ngày 16/5 lãnh đạo Công ty Quyết Thắng Nha Trang đã gặp gỡ, hòa giải với số nhân viên đình công, trước sự chứng kiến của Công đoàn công ty, Liên đoàn lao động, Sở Lao động, thương binh xã hội (LĐ,TB&XH) và Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa.

Tại cuộc gặp gỡ, người lao động đình công kiến nghị công ty xem xét điều chỉnh 12 vấn đề, bao gồm: Vào làm việc không kí hợp đồng lao động (hoặc không kí lại); Không bố trí ngày nghỉ hàng tuần, hàng năm (nghỉ phép); Làm việc ngày nghỉ, ngày lễ tết không được trả lương làm thêm giờ; Người lao động không làm ngày lễ bị phạt 2 triệu đồng; Không tham gia BHXH cho người lao động; Người lao động làm việc 12 - 14 giờ/ngày, liên tục các ngày, tháng trong năm; Người lao động mệt, ốm đau xin nghỉ không được công ty giải quyết; Người lao động vi phạm kỉ luật lao động không xử lí theo Luật lao động mà phạt tiền; Chấm dứt hợp đồng lao động không có lý do; Không trả lương cho người lao động,...

leftcenterrightdel
Chiều ngày 16/5 lãnh đạo Công ty Quyết Thắng Nha Trang đã gặp gỡ, hòa giải với số nhân viên đình công, trước sự chứng kiến của Công đoàn công ty, Liên đoàn lao động, Sở LĐ,TB-XH và Sở GTVT Khánh Hòa. 
leftcenterrightdel
Người lao động nêu ý kiến. 

Trước những phản ánh, kiến nghị của người lao động, đại diện Sở LĐ-TB-XH và Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa giải thích các chế độ, chính sách người lao động được hưởng theo quy định, không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người sử dụng lao động. Mặt khác khẳng định Công ty Quyết thắng Nha Trang đã thực hiện không đúng các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với người lao động; không có nội quy lao động được cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở người lao động tuân thủ và người sử dụng lao động làm căn cứ khi xử lí kỉ luật lao động,...

Hòa giải thành, tiếp tục làm việc ngay hôm sau

Cuối buổi gặp gỡ người lao động, đại diện Sở LĐ,TB&XH tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty Quyết Thắng Nha Trang phải cam kết thực hiện ngay các quy định của Luật lao động và các yêu cầu của người lao động. Mặt khác, đề nghị người lao động làm việc trở lại ngay ngày hôm nay 17/5, tránh ảnh hưởng đến xã hội.

Ông Nguyễn Thái Thanh- Giám đốc Công ty Quyết Thắng Nha Trang cam kết sẽ giải quyết lương cho người lao động vào hôm nay 17/5; kí lại hợp đồng lao động cho các trường hợp chưa kí lại; đồng thời điều chỉnh các chế độ chính sách theo quy định, có nội quy lao động theo quy định; yêu cầu người lao động trở lại làm việc vào ngày mai, tránh ảnh hưởng đến khách hàng.

leftcenterrightdel
Đại diện Sở Lao động, thương binh xã hội tỉnh Khánh Hòa (đứng) giải tháp các ý kiến của người lao động
leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Thái Thanh- Giám đốc Công ty Quyết Thắng Nha Trang cam kết sẽ xem xét, giải quyết những kiến nghị của người lao động.

Ông Thanh đề nghị, từ nay, nếu người lao động xét thấy có vấn đề không thỏa đáng, chưa hiểu, chưa rõ,.. nên có ý kiến phát biểu trước các cuộc họp, không tổ chức đình công làm ảnh hưởng đến xã hội.

Ông Thanh cũng bày tỏ muốn duy trì người lao động, không muốn mất người lao động. Tuy nhiên sẽ xử lí, sa thải các trường hợp vi phạm luật lao động. “Ai đã vi phạm, bắt tôi phải kí lại hợp đồng lao động là không được”- Ông Thanh thẳng thắn.

Về phía người lao động, đồng tình với cách giải thích và yêu cầu, khuyến nghị của đại diện Sở LĐ-TB-XH cũng như của Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa đối với Công ty Quyết Thắng Nha Trang. Mặt khác, người lao động đình công cũng chấp thuận hướng giải quyết của người sử dụng lao động, chấp nhận làm việc trở lại vào ngày 17/5.

Nguyễn Văn