Ngày 15/9, ông Lê Đình Phương, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Thanh Hóa) cho biết, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện, xử lý 7 đối tượng có hành vi chặt cây rừng để dựng lán trại với mục đích khai thác khoáng sản trái phép, tại khu rừng đặc dụng (thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.)

leftcenterrightdel
 Hang đào vàng của các đối tượng tại bản Tân Phúc, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa (ảnh: CTV) 

Sau đó, ngày 5/9, Trạm kiểm lâm Phú Lệ - Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Pù Luông tổ chức kiểm tra thì phát hiện bãi khai thác vàng thuộc khoảnh 3, tiểu khu 53, thuộc bản Tân Phúc, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một hầm đào có đường kính cửa hang 0,9 m, chiều cao 1,5 m, chiều sâu 10,0m. Thời điểm khai thác diễn ra khoảng từ ngày 3 đến ngày 4/9.

Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện đối tượng vi phạm, không có các dụng cụ, phương tiện vi phạm để lại hiện trường; dấu vết tại hiện trường cho thấy các đối tượng sử dụng các dụng cụ thô sơ như: cuốc, xẻng, xà beng,…để đào hầm với mục đích lấy đất để đãi vàng trái pháp luật.

Ngày 6/9, lãnh đạo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông đã chỉ đạo Tổ Kiểm lâm cơ động phối hợp cùng với Trạm Kiểm lâm Phú Lệ tiếp tục tổ chức lực lượng tiếp cận hiện trường thì phát hiện có khoảng 16 đến 18 đối tượng mang vác dụng cụ xoong nồi, bạt, dây thép, máy khoan,… lên khu vực trên để dựng lán trại.

Do lực lượng mỏng, nên tổ công tác không tiếp cận gần mà ẩn nấp để theo dõi hoạt động của các đối tượng, đồng thời báo tin cho lãnh đạo Ban quản lý.

Đến ngày 13/9, sau khi nắm bắt tình hình, lực lượng Kiểm lâm phối hợp với Công an huyện Quan Hóa tổ chức truy quét. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng ập vào, không phát hiện các đối tượng, chỉ còn lại hiện trường khai thác. Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy lán trại, thu gom công cụ mà các đối tượng để lại hiện trường, lấp hoàn trả nguyên trạng các hầm, hố bị đào bới...

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tiêu hủy lều lán của các đối tượng (ảnh: CTV)

Trước diễn biến phức tạp của thực trạng khai thác vàng trái phép trong rừng đặc dụng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp với Công an huyện Quan Hoá tiếp tục theo dõi, truy quét để xử lý triệt để.

Trước đó, khoảng tháng 6/2023 lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số đối tượng đào hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực bãi Kịt (thôn Kịt, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước) với hình thức tương tự như ở huyện Quan Hóa.

Đặc biệt trong tháng 8/2023, như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy phát hiện, bắt quả tang hàng chục đối tượng đang khai thác vàng trái phép tại khu vườn của một hộ gia đình thuộc thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy. Hoạt động khai thác vàng trái phép diễn biến phức tạp đang gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân sống xung quanh.

Bảo Châu