Đánh tráo danh phận

Theo phản ánh của bạn đọc, năm 2009, ông Hoàng Như Thịnh (Phó trưởng phòng Bảo Việt khu vực huyện Lâm Thao – Công ty Bảo Việt Phú Thọ) mượn bằng Trung học chuyên nghiệp, chuyên ngành Hoạch toán kế toán của người anh trai là Hoàng Tiến Cường để xin vào làm việc tại Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Phú Thọ. Lúc đó, các giấy tờ và tên thường gọi của ông Thịnh trong Công ty đều là Hoàng Tiến Cường (SN 1972, trú tại xã Thanh Đình, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Trong quá trình làm việc tại đây, ông Thịnh đã đi học đại học, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, hệ vừa làm vừa học, chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Tháng 8/2013, ông Thịnh đã được cấp bằng cử nhân. Cầm tấm bằng đại học trong tay, ông Thịnh làm đơn xin xác nhận Hoàng Như Thịnh có tên thường gọi là Hoàng Tiến Cường là cùng một người.

leftcenterrightdel
Công ty Bảo Việt Phú Thọ nơi ông Hoàng Như Thịnh bị tố dùng bằng cấp của anh trai để vào làm việc
Cụ thể, ngày 1/3/2016, ông Hoàng Như Thịnh (sinh ngày 24/11/1974 trú tại Khu 9 xã Thanh Đình, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) làm đơn đề nghị UBND xã Thanh Đình xác nhận tên khai sinh, họ tên trong chứng minh thư nhân dân và các giấy tờ khác mang tên Hoàng Như Thịnh, có tên thường gọi là Hoàng Tiến Cường là đúng, là cùng một người. Đơn này được ông Hoàng Đăng Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thanh Đình (thời điểm đó) ký, đóng dấu xác nhận.

Tháng 9/2016, ông Tạ Xuân Thu, Giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Thọ ký quyết định tuyển dụng ông Thịnh vào làm chuyên viên, thời hạn 3 năm. Lúc này hồ sơ tuyển dụng đều mang tên ông Hoàng Như Thịnh. Tháng 5/2019, ông Thịnh được bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Bảo Việt khu vực huyện Lâm Thao, thời hạn 3 năm.

leftcenterrightdel
 Sơ yếu lý lịch trong hồ sơ tuyển dụng của ông Thịnh năm 2016.

Giám đốc Bảo việt Phú Thọ: Gian dối... "một chút"

Trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, ông Tạ Xuân Thu, Giám đốc Bảo Việt Phú Thọ cho biết: “Anh Thịnh được tuyển dụng vào Công ty từ tháng 10/2016. Hồ sơ tuyển dụng đầy đủ theo quy định; Anh Thịnh là người có doanh thu tốt, được đưa vào quy hoạch, có sự thống nhất cao và được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm, rồi được bổ nhiệm”, ông Thu cho biết thêm.

PV đặt vấn đề: Hiện, ông Thịnh đang bị tố là mượn bằng cấp của anh trai để vào làm việc tại Công ty Bảo hiểm Bảo việt Phú Thọ từ năm 2009?

Ông Tạ Xuân Thu cho biết: “Trước đây, anh Thịnh có làm đại lý cho Công ty. Hợp đồng đại lý đứng tên anh trai của anh Thịnh là anh Hoàng Tiến Cường (SN 1972), chứ không phải là anh Thịnh”.

Khi PV hỏi: Vậy hồ sơ của người đứng tên đại lý cần phải có những giấy tờ gì? có sơ yếu lí lịch không? Ông Thu trả lời: “Phải có sơ yếu lí lịch!”

leftcenterrightdel
 Có nhầm lẫn nào ông Hoàng Tiến Cường lại lấy tên vợ của người em trai khai trong hồ sơ là vợ của mình?
PV hỏi tiếp: Theo ông nói hồi năm 2009, ông Hoàng Tiến Cường đứng tên làm đại lý cho Công ty. Vậy trong sơ yếu lý lịch tự thuật của ông Cường khai thì tên vợ ông ấy là gì? và gia đình ông ấy có bao nhiêu anh chị em, ông có biết không? Ông Giám đốc Bảo Việt Phú Thọ ngập ngừng trả lời: “Cái này thì không nắm được, hồ sơ lưu ở trong kho, hôm nay, cô kho nghỉ…”.

PV tiếp tục hỏi: Theo tài liệu PV thu thập được, sơ yếu lí lịch tự thuật của ông Hoàng Tiến Cường nộp vào Công ty để đứng tên đại lý, viết ngày 20/3/2009, có xác nhận của UBND Thanh Đình thì ông Cường, SN 1972 và có vợ là bà Lê Thị M.Ng. Tuy nhiên, trên thực tế, bà Lê Thị M.Ng. là vợ của ông Thịnh, còn vợ của ông Cường là bà Y. Bên cạnh đó, trong phần tên anh chị em ruột chỉ có 3 người, thiếu tên ông Hoàng Như Thịnh. Và trong hồ sơ tuyển dụng của ông Thịnh năm 2016, ông Thịnh, tên thường gọi Hoàng Tiến Cường và trong phần anh chị em ruột thì ông Cường lại khai anh trai là Hoàng Như Cường, chứ không phải Hoàng Tiến Cường. Vậy sự sai sót này là vô tình hay hữu ý?

leftcenterrightdel
Vô tình hay hữu ý mà lý lịch của ông Cường khai thiếu người em trai là Hoàng Như Thịnh?
Ông Tạ Xuân Thu cho hay: “Công ty không có chức năng thẩm định lời khai trong sơ yếu lí lịch của các nhân viên là đúng hay sai. Việc này thuộc về trách nhiệm của chính quyền xã, phường. Tại sao ông UBND lại đi xác nhận cho ông ấy (ông Cường – PV)?. Xã họ xác nhận sai thì họ phải chịu trách nhiệm… Còn chúng tôi chỉ nhìn vào lý lịch có dấu đỏ là nhận vào làm!”.

“Hồi đó, mình cũng không nhớ là hồ sơ mang tên ông Thịnh hay ông Cường. Chỉ biết, hồ sơ trình lên mình, thấy đủ điều kiện là mình ký thôi”, ông Thu cho biết thêm.

PV so sánh: Trường hợp này gần giống với vụ nữ Trưởng phòng Quản trị Văn phòng tỉnh ủy Đắc Lắk mượn bằng cấp 3 của chị gái và Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu mượn bằng của anh trai?

Ông Thu phân trần: “Nếu so sánh với vụ ở Tỉnh ủy Đắc Lắk thì cũng không đúng lắm. Vì đây là đại lý nên công ty không quan tâm nhiều đến vấn đề lý lịch, bằng cấp như là công chức”.

Giám đốc Bảo Việt Phú Thọ còn cho biết: “Ông Thịnh đã có đơn xin nghỉ việc khoảng 1 tháng nay. Theo quy định, trong vòng 45 ngày là chúng tôi phải giải quyết đơn của người lao động”.

“Nếu ở đây có việc gian dối thì cũng chỉ là ông Thịnh muốn thay đổi một chút, từ chỗ làm đại lý của công ty chuyển lên làm cán bộ mà thôi”, ông Thu cho biết thêm.

Trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, ông Lê Phú Hảo, cán bộ tư pháp xã Thanh Đình cho biết: Gia đình ông Hoàng Như Thịnh có 4 anh em trai và một người em gái, gồm: ông Hoàng Tiến Cường (SN 1972); Hoàng Như Thịnh (SN 1974); Hoàng Như V. (SN 1977); Hoàng Như Đ. (SN 1986) và người em là Hoàng T.Th (SN 1980).

Nói về việc xác nhận cho ông Hoàng Như Thịnh tên thường gọi Hoàng Tiến Cường là cùng một người, ông Nguyễn Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, theo quy trình, người đến xin xác nhận phải mang chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu và các giấy tờ để chứng minh 2 tên là một người, hồ sơ phải thông qua bộ phận một cửa. Sau đó, cán bộ tư pháp một cửa xác minh, thẩm tra, đủ điều kiện trình lãnh đạo ký.

Đại diện UBND xã Thanh Đình cũng khẳng định, đơn xin xác nhận của ông Thịnh ngày 1/3/2016, không thông qua bộ phận một cửa, thực hiện không đúng quy trình. Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND xã ký xác nhận cho ông Thịnh hiện đã chuyển công tác.

Nhật Minh