Nguy cơ trở thành điểm nóng

Tranh chấp đến nay chưa có hồi kết, phía Công ty Tân Việt Bắc đã đưa nhiều xe tải, máy xúc chặn các tuyến đường trong khai trường khai thác than của Công ty Vietmindo, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP.Uông Bí, Quảng Ninh.

Ngày 20/2/2015, Công ty PT. Vietmindo Energitama (gọi tắt là Công ty Vietmindo) đã ký Hợp đồng kinh tế số 015/II/2015/PT.VE-TANVIETBAC CO với Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (gọi tắt là Công ty Tân Việt Bắc), theo đó Công ty Tân Việt Bắc sẽ thực hiện các hoạt động khoan nổ mìn, bốc xúc đất đá phục vụ hoạt động khai thác than của Công ty Vietmindo.

Tuy nhiên đến đầu năm 2018, với lý do nhà thầu (Công ty Tân Việt Bắc) không đảm bảo sản lượng theo Hợp đồng đã ký kết nên Công ty Vietmindo đã đơn phương chấm dứt Hợp đồng với Công ty Tân Việt Bắc (không ký thêm phụ lục Hợp đồng).

Sau nhiều lần đàm phán với Công ty Vietmindo nhưng không đi đến kết quả, phía Công ty Tân Việt Bắc đã sử dụng các phương tiện, máy móc, thiết bị của mình dừng, đỗ trên một số tuyến đường nội bộ trong khu vực khai trường của Công ty Vietmindo. Việc này không những gây ra ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, việc tranh chấp trên đã xảy ra 3 vụ xô xát, gồm vụ vụ xô xát vào hồi 14h ngày 1/8/2018; Vụ “vô ý gây thương tích cho người khác” ngày 23/11/2018; vụ “hủy hoại tài sản” ngày 21/12/2018. Các vụ việc này đã và đang được Công an TP.Uông Bí xác minh, điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước tình hình trên, cả Công ty Tân Việt Bắc và Công ty Vietmindo đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết.

UBND TP.Uông Bí và UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty Vietmindo và Công ty Tân Việt Bắc tự giải quyết tranh chấp và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tuy nhiên tính đến ngày 28/02/2019, các bên đã không đạt được thỏa thuận để giải quyết tranh chấp, tiếp tục làm cho sự việc trở nên phức tạp hơn.

Công ty Tân Việt Bắc vẫn duy trì việc dừng, đỗ phương tiện trên một số tuyến đường nội bộ trong khai trường, ngăn cản hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Vietmindo. Mặc dù Công ty Vietmindo đã chuyển trả cho Công ty Tân Việt Bắc số tiền 20 tỷ đồng (trong đó 14,5 tỷ đồng là số tiền 2 bên xác nhận công nợ, 5,5 tỷ đồng là số tiền do Giám đốc tập đoàn cam kết hỗ trợ thêm ngoài nguyên tắc đã ký kết giữa 2 đơn vị).

leftcenterrightdel
Nhiều tháng qua nhiều công nhân hai công ty tụ tập đông người tại mỏ than Uông Thượng. 

Tỉnh Quảng Ninh “rút ngòi nổ”

Theo UBND TP. Uông Bí cho biết: “xác định đây là vụ việc phức tạp, có nguy cơ trở thành điểm nóng về an ninh trật tự và dư luận xã hội, ngày 1/3/2019, UBND TP.Uông Bí đã tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến của các ngành và triển khai các biện pháp theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo ổn định tình hình.

Tại cuộc họp, UBND TP.Uông Bí thống nhất ý kiến với các ngành tiếp tục đề nghị Công ty Tân Việt Bắc và Công ty Vietmindo tự thỏa thuận để giải quyết tranh chấp hoặc đưa vụ việc ra cơ quan giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế, đồng thời chỉ đạo Công an thành phố, UBND phường Vàng Danh bố trí lực lượng, nắm chắc tình hình để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong khu vực khai trường Công ty Vietmindo.

Trước tình hình phức tạp, ngày 5/3, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng lãnh đạo Công an tỉnh và TP. Uông Bí đã trực tiếp xuống khai trường, tổ chức vận động công nhân 2 đơn vị không được tụ tập đông người, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định quan điểm, tỉnh Quảng Ninh luôn mong muốn, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Vietmindo phát triển sản xuất theo đúng thỏa thuận giữa 2 nước (Việt Nam và Indonesia). Tuy nhiên, Vietmindo trong quá trình sản xuất cần tuân thủ theo đúng pháp luật Nhà nước Việt Nam. Việc tranh chấp kinh tế phải được giải quyết theo đúng quy định pháp luật. UBND tỉnh cũng đã có Văn bản số 1178/UBND-NC, Văn bản số 51/UBND-M ngày 5/3/2019 chỉ đạo giải quyết tranh chấp và đảm bảo an ninh trật tự tại khai trường khai thác than Công ty Vietmindo.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy  yêu cầu 2 Công ty không tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự tại khai trường khai thác. Ảnh báo QN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu 2 Công ty thực hiện theo đúng chỉ đạo tại Văn bản 1178 và giải quyết tranh chấp theo đúng hợp đồng kinh tế đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam; đồng thời 2 Công ty tuyệt đối không để xảy ra mất an ninh trật tự tại khai trường và trên địa bàn TP.Uông Bí.

Nếu không tự giải quyết tranh chấp, 2 Công ty có thể đưa đơn ra tòa án dân sự hoặc trọng tài kinh tế quốc tế để giải quyết xong trong tháng 3/2019 để các bên ổn định sản xuất, kinh doanh. Nếu để xảy ra mất an ninh trật tự, chính quyền địa phương cùng công an phải vào cuộc giải quyết.

“Tới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ có buổi làm việc riêng với Công ty Vietmindo, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các bên liên quan trong việc tổ chức khai thác than tại Vietmindo theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên - Môi trường”. – ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Hoàng Hưng