(BVPL) - Sơn Dương là một xã miền núi của huyện Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh, cuộc sống trước đây luôn bình yên, nhưng nay bỗng trở lên ồn ào khi nhiều hộ dân bất ngờ nhận được quyết định khắc phục hậu quả, buộc trả lại tình trạng ban dầu do UBND huyện Hoành Bồ ban hành đối với họ. Hầu hết người dân đều cho rằng, các quyết định đó là bất bình thường.
 
Anh Hoàng Ngọc Hải, người dân ở thôn Vườn Rậm, xã Sơn Dương cầm lá đơn khiếu nại bức xúc trao đổi với PV:  Gia đình tôi mua lại một số mảnh ruộng khai hoang từ trước năm 1990 của người dân địa phương, sau đó bỏ không biết bao  nhiêu công sức và tiền của ra cải tạo từ những năm 1992 đến bây giờ. Từ đất thùng vũng không có giá trị sử dụng, nay đã trở thành đất có giá trị sử dụng cao, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn chục lao động địa phương. Khi đổ đất, xây kè cải tạo, chính quyền xã Sơn Dương và huyện Hoành Bồ luôn vỗ tay ủng hộ và động viên, nhưng nay không hiểu lý do gì mà UBND huyện Hoành Bồ lại ban hành quyết định khắc phục hậu quả, bắt tôi phải  xúc toàn bộ hơn vạn khối đất đá đi, buộc gia đình tôi phải biến diện tích đất hiện tại trở lại thành đất thùng vũng, không có giá trị sử dụng như ngày xưa. Thôi thấy quá vô lý nên đã làm đơn khiếu nại đề nghị UBND huyện Hoành Bồ xem xét.
 
Ông Nguyễn văn Bằng - PCT xã Sơn Dương làm việc với PV
Ông Nguyễn văn Bằng - Phó chủ tịch xã Sơn Dương làm việc với PV
 
Cùng hoàn cảnh như anh Hải, ông Hoàng Ngọc Thạch, người cùng thôn Vườn Rậm cũng bức xúc chia sẻ: Gia đình tôi xây 2 cái bể ở tít trên đồi cao để chứa nước và chứa phân tưới cho cây trồng. Xây dựng đã nhiều năm nay không ai có ý kiến gì,  nay đường cao tốc chuẩn bị làm chạy qua, bỗng nhiên UBND huyện Hoành Bồ lại ban hành quyết định bắt tôi phải phá bỏ với lý do xây dựng không có giấy phép.
 
Theo phản ánh của người dân xã Sơn Dương, PV đã tìm hiểu sâu hơn sự việc và được biết, UBND huyện Hoành Bồ đang phải gấp rút chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phương Thành để xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Con đường cao tốc này chạy qua địa phận xã Sơn Dương, nhiều hộ dân trong xã nằm trong diện bị thu hồi đất để phục vụ dự án. Giữa tháng 8/2015 UBND huyện đã đồng loạt ban hành hơn 40 quyết định khắc phục hậu quả đối với các hộ dân liên quan đến đường cao tốc đi qua, hầu hết các quyết định trên bị người dân phản đối, không đồng tình và nhiều hộ làm đơn khiếu nại.
 
Ông Nguyễn Văn Bằng – PCT UBND xã Sơn Dương cho biết:  Đúng là hiện nay UBND huyện Hoành Bồ cùng với UBND xã Sơn Dương đang phải kiểm đếm giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Trong quá trình thực hiện có gặp phải sự phản đối của một số hộ dân, trong đó có hộ nhà anh Hoàng Ngọc Hải và ông Hoàng Ngọc Thạch.  Về nguồn gốc đất nhà anh Hải, trước đây là thùng vũng và ruộng cấy lúa, nhưng sau khi nâng cấp đập thủy lợi TT Trới, đất nhà anh Hải đã bị ngập không canh tác được. Năm 2011 gia đình anh Hải đã làm đơn gửi UBND xã Sơn Dương đề nghị xin được cải  tạo đất và nắn dòng chảy của suối. UBND xã Sơn Dương đã báo cáo lên UBND huyện Hoành Bồ, và đồng chí Trần Đức Tuân – PCT UBND huyện khi đó đã đồng ý với đề nghị của gia đình anh Hải và chỉ đạo khuyến khích gia đình anh Hải thực hiện. Đến đầu năm 2015, anh Hải có đổ đá xây kè để giữ đất khỏi sự xói mòn của dòng suối, xã có biết và cũng ủng hộ.
 
Ông Bằng còn cho biết thêm: Sơn Dương là xã vùng núi, có 51% dân tộc thiểu số, không có quy hoạch điểm dân cư nông thôn, các công trình xây dựng hạ tầng quy mô nhỏ như của gia đình anh Hải và ông Thạch, cả xã từ xưa đến nay chưa có trường hợp nào phải xin cấp phép xây dựng cả.
 
Nếu đúng như vậy, thì UBND huyện Hoành Bồ ban hành quyết định khắc phục hậu quả  đối với hộ gia đình anh Hải và ông Thạch có đúng pháp luật và công bằng hay không? mà sao lại chỉ buộc các hộ có liên quan đến đường cao tốc đi qua phải tự phá dỡ, trong khi đó có nhiều hộ dân liền kề ở ngay cạnh đó, như gia đình ông Đinh Xuân Ba cũng đã đổ đất cải tạo giống gia đình anh Hải, nhưng UBND huyện Hoành Bồ lại không xử lý?  Phải chăng đất hộ gia đình ông Ba đường cao tốc không đi qua nên không cần phải xử lý?   
 
 Người dân xã Sơn Dương và dư luận đang hoài nghi về động cơ mục đích của các quyết định khắc phục hậu quả mà UBND huyện Hoành Bồ đã ban hành. Họ cho rằng các quyết định trên không mang ý nghĩa quản lý hành chính, mà mục đích sâu xa có thể là cố tình làm giảm chi phí tiền bồi thường giải phóng mặt bằng  liên quan đến việc làm đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn chuẩn bị khởi công. 
 
UBND huyện Hoành Bồ cần sớm giải quyết những khiếu nại và giải đáp những hoài nghi  của người dân xã Sơn Dương cho công bằng và đúng pháp luật, tránh việc khiếu kiện kéo dài làm ảnh hưởng đến công tác thi công đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, một trong những công trình trọng điểm của UBND tỉnh Quảng Ninh. 
 
Mạnh Cường