(BVPL) - Năm 2009 UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt chi tiết phương án đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất làm công trình Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Hòa An. Sau đó, Ban GPMB huyện Hòa An đã niêm yết công khai danh sách, đồng thời gửi thông báo nhận tiền đến các hộ dân được hưởng tiền đền bù, bồi thường đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 10 hộ chưa được chi trả số tiền này (?). Rõ ràng, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đang bị xâm hại nghiêm trọng, khiến dư luận hoài nghi việc có hay không Ban GPMB huyện Hòa An “chiếm đoạt” số tiền trên?
 
2015-08-05 19.12.13.jpg
 

 

Trong đơn phản ánh gửi báo BVPL, ông Nông Văn Chi đại diện cho hơn 10 hộ dân ở xã Bế Triều, xã Đức Long (huyện Hòa An – tỉnh Cao Bằng) cho biết: “năm 2009, UBND tỉnh Cao Bằng đã phê duyệt chi tiết phương án đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB công trình Đường Hồ Chí Minh (gói thầu số 5) đoạn qua huyện Hòa An đối với những hộ gia đình bị thu hồi đất. Sau đó, Ban GPMB Đường Hồ Chí Minh huyện Hòa An đã niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND các xã, và gửi thông báo nhận tiền đến những gia đình được hưởng tiền đền bù trên. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến nhận tiền theo thông báo thì có người được trả, có người không được trả (?). Vì vậy, chúng tôi đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng, huyện Hòa An để xem xét giải quyết, nhưng đến nay đã hơn 6 năm mà 15 hộ dân chúng tôi vẫn chưa được Ban GPMB huyện Hòa An chi trả số tiền này. Trước việc làm bất chấp luật pháp của Ban GPMB huyện Hòa An trong việc thực thi chính sách của Đảng và Nhà nước khiến chúng tôi rất bất bình, dư luận xã hội hoang mang, mất niềm tin vào chính quyền sở tại”.
 
Hai năm thành lập 2 đoàn thanh tra…
 
Nhận được đơn phản ánh trên PV báo BVPL đã tiến hành thu thập, xác minh thông tin vụ việc. Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, ngày 29/3/2013 ông Đàm Đức Hạnh - Chủ tịch UBND huyện Hòa An ký quyết định số 472/QĐ – UBND về việc thành lập Đoàn Thanh tra (ĐTTr) liên ngành do ông Đàm Văn Trường – Chánh Thanh tra huyện làm Trưởng đoàn, để thanh tra việc thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Đường Hồ Chí Minh (gói thầu số 5) đoạn qua huyện Hòa An. Đến ngày 23/12/2013, ĐTTr này có báo cáo số 04/BC – ĐTTr về kết quả thẩm tra, xác minh việc thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án trên. 
 
Kết quả xác minh cho thấy, còn 15 hộ dân ở xã Bế Triều và xã Đức Long vẫn chưa được Ban GPMB huyện Hòa An chi trả số tiền theo quyết định của UBND tỉnh đã phê duyệt, tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Điều đáng nói là, lý do tại sao không chi trả thì người dân không được biết, cũng không có văn bản nào của cơ quan chức năng huyện Hòa An trả lời về việc này(?). Ngoài ra, báo cáo này cũng chỉ ra những sai phạm của Ban GPMB huyện Hòa An trong quá trình thực hiện dự án như: chưa làm hết trình tự, thủ tục về bồi thường, hỗ trợ GPMB, chậm thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người được thụ hưởng theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt… Đặc biệt, tại thời điểm thanh tra, kiểm tra ngày 8/10/2013, ĐTTr còn phát hiện số tiền còn tồn, chênh lệch chưa thanh toán, hoàn ứng với kho bạc nhà nước huyện Hòa An lên đến hơn 800 triệu đồng. Đáng nói là, khi tiến hành kiểm qũy tiền mặt của Ban GPMB huyện thì số tiền trên đã “bốc hơi”, không có trong két của đơn vị này?! Vì vậy ĐTTr đã kiến nghị UBND huyện thu hồi số tiền trên.  
 
Vẫn không thể kết luận thanh tra?
 
Tưởng chừng sau khi có báo cáo số 04/BC-ĐTTr của ĐTTr thì vụ việc này sẽ sớm được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, trong lúc chờ quyết định chính thức của ĐTTr thì bất ngờ ông Đàm Văn Trường – Trưởng đoàn thanh tra bị điều chuyển sang làm Phó Ban dân vận huyện Hòa An?. Có ý kiến cho rằng, ông Trường bị điều chuyển vị trí công tác là do “tội” làm báo cáo… đúng sự thật? Nhưng có lẽ, điều “bất thường” hơn cả là người thay thế vị trí Chánh thanh tra huyện của ông Trường là ông Sầm Ngọc Đoàn (nguyên kế toán trưởng của BGPM huyện Hòa An – PV), là đối tượng chính đang bị thanh tra (?).
 
Tuy nhiên, để trấn an dư luận và tạo niềm tin của người dân. Ngày 22/9/2014, UBND huyện Hòa An ra quyết định số 1890/QĐ-UBND về việc thành lập ĐTTr do đích thân Chủ tịch UBND huyện là ông Đỗ Trọng Bành làm Trưởng đoàn, để thanh tra việc thực hiện chính sách thu hồi đất, đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB công trình Đường Hồ Chí Minh (gói thầu số 5) đoạn qua huyện Hòa An. Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc. Vì thế nên người dân kỳ vọng vào việc, ông Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ĐTTr thì sự việc trên sẽ sớm có kết luận thanh tra, pháp luật được thực thi, đảm bảo quyền lợi cho người dân... Tuy nhiên, trên thực tế, điều mà ít ai ngờ tới là đến nay sau gần một năm thành lập, ĐTTr này vẫn không thể đưa ra kết luận thanh tra, khiến vụ việc trên đang có dấu hiệu “chìm xuồng”? 
 
Để làm sáng tỏ sự việc trên, báo BVPL đã có công văn đề nghị UBND huyện Hòa An phối hợp cung cấp thông tin, đồng thời làm rõ nội dung đơn phản ánh của công dân. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng kể từ ngày chuyển công văn trên (ngày 30/6/2015) phía UBND huyện Hòa An vẫn “bặt vô âm tín”(?). PV đã nhiều lần liên lạc với Chánh văn phòng UBND huyện Hòa An về nội dung trên thì chỉ nhận được câu trả lời: “đang chờ ý kiến của ông Chủ tịch huyện?”. Khi PV liên hệ trực tiếp với ông Đỗ Trọng Bành thì ông này không nghe máy?
 
Phải thành lập tới 2 Đoàn thanh tra để giải quyết một vụ việc, vậy tại sao đến nay đã gần 3 năm vẫn không thể kết luận tranh tra vụ việc trên? Có điều gì “khuất tất” ở đây mà Chủ tịch UBND huyện Hòa An lại “né” cơ quan ngôn luận?
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc này. 
 
Bùi Toàn