(BVPL) - Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn thư kêu cứu và tố cáo của chị Hoàng Thị Thảo, ở thôn Nà Mố-xã Yên Đĩnh- huyện Chợ Mới tỉnh Bắc Kạn về việc đêm ngày 22/10/2014, chị đã bị một số đối người đến chửi bới, lăng mạ và dùng gạch ném vào cửa tầng âm nhà mình buộc chị phải tìm cách tự vệ để bảo vệ sự an toàn về tính mạng và tài sản của mình thì lại bị cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị truy tố.
 
Phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai
Phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai
 
Trong đơn tố cáo chị Thảo nêu rõ: "ông Nguyễn Đức  Vũ – Điều tra viên Công an huyện Chợ Mới đã bỏ qua những sai phạm và làm sai lệch hồ sơ "dẫn đến giải quyết oan sai đối với cá nhân chị. Nội dung vụ việc có thể tóm tắt như sau: Do ghen tuông vô cớ, sau khi đã sử dụng phương tiện thông tin liên lạc và tài khoản mạng xã hội để chửi bới và lăng nhục chị Thảo vì cho rằng Thảo đã quan hệ bất chính với chồng mình là anh Âu Văn Thảo – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Mới, vào khoảng 0h – 1h ngày 22/ 10/ 2014, Phạm Thị Nụ đã rủ thêm Hoàng Thị Hòa và Nguyễn Thị Dung giúp đi tìm chồng sau đó đến khu vực nhà riêng của chị Thảo chửi bới gây sự. Khi nghe thấy tiếng động, chị Thảo đã dậy, mở cửa ngách phòng khách ngó ra ngoài, chị Thảo thấy Hòa đang rọi đèn chiếu sáng xe máy cho Nụ đi theo dọc hành lang xuống cửa tầng âm, sau đó Nụ đã nhặt và dùng gạch ném vào cửa tầng âm của nhà chị Thảo rồi quay lại theo hành lang lên đường và tiếp tục chửi bới. Chị Thảo đã ra mở cửa để hỏi nguyên cớ làm sao mà chị Nụ lại có những hành động như vậy? Nhưng khi vừa mở cửa, chị Thảo thấy thái độ của Nụ rất hung hãn, hơn nữa, Nụ còn có thêm đồng bọn đó là Hòa luôn ở trong tư thế sẵn sàng giúp Nụ thực hiện hành vi dùng vũ lực đối với chị Thảo. Do vậy, trước khi mở tiếp cửa cổng, chị Thảo có nhặt và cầm theo một que củi gần đó để phòng thân vì là đêm hôm khuya vắng mà chị lại chỉ có một mình. Vừa mở cửa và chưa kịp bước ra khỏi cổng, chị Thảo đã bị chị Nụ và Hòa lao vào túm tay, ôm người kéo ra khỏi khu vực cổng. Trong quá trình vật lộn, giằng co xô xát cả Nụ và chị Thảo đều bị thương (theo kết quả giám định thương tật thì tỷ lệ thương tật của chị Thảo là 2% còn của Nụ là 7%).
 
Thế nhưng, cũng theo như đơn tố cáo của chị Thảo, trong quá trình điều tra xác minh vụ việc, ông Nguyễn Đức Vũ – Điều tra viên Công an huyện Chợ Mới vì lý do nào đó đã bỏ qua một số tình tiết liên quan đến vụ việc và làm sai lệch hồ sơ, gây bất lợi cho chị và ép chị đến bước đường cùng là phải ra hầu tòa. Sở dĩ chị Thảo khẳng định như vậy là do căn cứ vào biên bản lời khai, Bản kết luận điều tra và Bản kết luận điều tra bổ sung của vụ việc. Theo đơn trình bày của chị Thảo, việc Nụ rủ người giữa đêm khuya đến nhà, dùng gạch ném vào nhà chị, chửi bới đánh chị bị thương tích vĩnh viễn 2% nhưng điều tra viên đã bỏ qua chi tiết này và cho rằng đây là vụ án khác không liên quan đến vụ án Cố ý gây thương tích. Việc Nụ đưa người đến và có hành vi xâm phạm, hủy hoại chỗ ở của chị giữa đêm khuya cũng không được nhắc đến trong kết luận điều tra mà chỉ coi đây là hành vi gây ồn ào và bị xử lý hành chính, còn chị Thảo bị đề nghị xử lý về tội cố ý gây thương tích theo khoản 1 điều 104 BLHS. Theo chị Thảo, Bản kết luận điều tra (số 13 ngày 28/01/2015) và Bản kết luận điều tra bổ sung (số 19 ngày 9/3/2015) điều không làm rõ được một số chi tiết như: Lúc xảy ra vụ việc anh Âu Văn Thảo đang ở đâu? Không phát hiện thấy anh Thảo trong nhà chị Thảo sao Nụ vẫn có hành vi ném gạch và chửi bới chị Thảo để dẫn đến xô sát? Tại sao khi đã đến nhà chị Thảo, Nụ còn gọi thêm người đến đó để làm gì? Phải chăng Nụ đã có ý đồ dùng vũ lực áp đảo tại gia đối với chị Thảo từ trước? Khi có người tấn công nhà mình giữa lúc đêm khuya, tại sao hành động của chị Thảo không được xem xét ở góc độ phòng vệ chính đáng? Nếu nói chị Thảo cố tình dùng hung khí nguy hiểm tấn công chị Nụ gây thương tích, vậy thì hung khí nguy hiểm cụ thể đó là gì, đặc tính cơ học ra sao, có thực sự đủ độ cứng, sắc, nhọn để gây nên vết thương cho Nụ hay không? Tại sao chị Thảo cũng bị thương? Tác động nào gây nên vết thương cho chị Thảo?...Từ những tình tiết trên khiến dư luận cũng như những người quan tâm đến vụ việc này không khỏi hoài nghi có hay không sự công tâm và trung thực trong quá trình điều tra vụ án?. Đề nghị các cơ quan đã và đang trực tiếp điều tra, xét xử vụ án này làm hết sức công tâm và minh bạch để tránh trường hợp oan sai cho người vô tội.
 
Trọng Tài- Hà Thanh