(BVPL) - UBND huyện đã thừa nhận việc cấp GCNQSDĐ cho 2 anh em họ Hoàng là cấp sai, không đúng ranh giới, diện tích hiện trạng sử dụng thực tế, nhưng người nhận chuyển nhượng đất thực tế sau này cho rằng mình bị giao thiếu đất so với sổ đỏ đã được cấp nên đã khởi kiện. Và ngay sau khi Toà án nhân dân huyện Cư Kuin tuyên xử vụ án VKSND cùng cấp đã quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Cư Kuin theo thủ tục phúc thẩm và đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. 
 
Từ những năm 1990, hai anh em Hoàng Văn Trung và Hoàng Văn Quang đã mua  được 15.000 m2 đất tại thôn 5, xã Ea Bhok, huyện  Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và vài năm sau đó thống nhất cho em trai là Hoàng Văn Bình diện tích đất khoảng 3.814 m2 trong tổng số đất trên để canh tác. Năm 1993, ba anh em họ Hoàng đã cùng làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSD đất. Tuy nhiên, cán bộ buôn Ea Mtá lại hướng dẫn làm đơn và hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho ông Trung và ông Bình mỗi người 7.061m2 với lý do cho dễ làm. Sau này, mặc dù ông Quang không được cấp giấy CNQSDĐ, nhưng  3 anh em vẫn sử dụng đất theo mốc giới tự chia mà không phát sinh tranh chấp.
 
Ông Hoàng Văn Trung khẳng định: “Ranh đất được làm bằng hàng rào kẽm giữa đất của gia đình ông Trung và đất của gia đình ông Hoàng Văn Bình (sau này là đất của gia đình ông Bảy) đã được tồn tại hơn 20 năm nay
Ông Hoàng Văn Trung khẳng định: “Ranh đất được làm bằng hàng rào kẽm giữa đất của gia đình ông Trung và đất của gia đình ông Hoàng Văn Bình (sau này là đất của gia đình ông Bảy) đã được tồn tại hơn 20 năm nay"
 
Mười tám năm sau, năm 2011, ông Hoàng Văn Bình chuyển nhượng toàn bộ phần đất trên thực tế gia đình sử dụng ( diện tích 3.814,2m2) cho ông Nguyễn Văn Bảy. Trong quá trình bàn giao đất có sự chứng kiến của ông Trung và ông Quang. Quá trình ông Bảy nhận đất và sử dụng thì vẫn sử dụng theo diện tích thực tế đã mua và như thực tế ông Bình được cho. Nhưng đến năm 2013, ông Bảy cho rằng diện tích gia đình ông đang sử dụng chỉ khoảng  3.814,2 m2, so với sổ đỏ ông được cấp còn thiếu 2.637 m2 nên ông Bảy buộc ông Trung phải trả lại phần đất thiếu. Ông Bảy đã khởi kiện tại TAND huyện Cư Kuin với yêu cầu trên và được TAND huyện chấp nhận nội dung khởi kiện đòi đất tại bản án dân sự sơ thẩm số 23/2016/DS-ST ngày 29/9/2016.
 
Đáng chú ý, trước yêu cầu khởi kiện của ông Bảy, đại diện UBND huyện Cư Kuin đã thừa nhận việc UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho ông Trung và ông Bình là cấp không đúng quy định, không đúng ranh giới, diện tích, hiện trạng sử dụng đất thực tế mà các hộ gia đình sử dụng. Theo đó, đại diện UBND huyện cho rằng sẽ tiến hành thu hồi các GCN đã cấp, đồng thời cấp lại GCNQSDĐ cho ông Trung, vợ chồng ông Bảy (mua lại đất của ông Bình đã được cấp GCNQSDĐ) theo đúng hiện trạng sử dụng đất mà các hộ gia đình đang sử dụng ổn định.
 
Đồng quan điểm với UBND huyện Cư Kuin, VKSND huyện cùng cấp khẳng định rằng trên cơ sở lời khai, lời trình bày của các bên cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án khẳng định rằng, mặc dù quá trình chuyển nhượng giữa ông Hoàng Văn Bình cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Bảy là đúng theo quy định pháp luật và ông Bình cùng vợ đã được cấp GCNQSDĐ nhưng trên thực tế, diện tích do hai bên thoả thuận mua – bán chỉ khoảng 4.000 m2 và có giao đất với tứ cận cụ thể. 
 
Bên cạnh đó, VKSND huyện Cư Kuin còn cho rằng, “ Hộ ông Trung sử dụng diện tích đất thực tế là khoảng 6.000 m2 mấy chục năm nay không có tranh chấp, nội dung này cũng đã được ông Bảy xác nhận tại Biên bản làm việc ngày 14/11/2014 giữa đại diện Phòng tài nguyên và môi trường, đại diện Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và các bên liên quan, ông Bảy xác nhận: “Ranh giới sử dụng đất ngoài thực địa từ khi nhận chuyển nhượng đến nay ổn định, không tranh chấp. Theo GCNQSDĐ thì ông Nguyễn Văn Bảy được quyền sử dụng 7.061m2 nhưng thực tế chỉ sử dụng 3.814m2 nên ông Bảy yêu cầu TAND huyện giải quyết, yêu cầu ông Trung trả lại diện tích đất thiếu.” Điều này khẳng định, ông Bảy căn cứ vào diện tích trên GCNQSDĐ để khởi kiện ông Trung chứ không có việc ông Trung lấn chiếm. Do đó, VKSND huyện Cư Kuin cho rằng việc ông Bảy khởi kiện ông Trung đòi trả lại đất là không có cơ sở vì vậy cần sửa bản án dân sự sơ thẩm số 23/2016/DS-ST ngày 29/9/2016 của TAND huyện Cư Kuin theo hướng không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện “đòi đất” của ông Nguyễn Văn Bảy.
 
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Trung cho rằng, việc TAND huyện buộc gia đình ông phải trả hơn 2.000 m2 đất cho ông Bảy là hoàn toàn không có căn cứ, không khách quan và không đúng với thực tế. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông trong việc sử dụng đất cũng như làm mất niềm tin của người dân vào các cơ quan bảo vệ pháp luật. 
 
Trên đây là nội dung phản ánh của ông Hoàng Văn Trung. Báo BVPl đề nghị các cơ quan tố tụng và các cơ quan liên quan xem xét trên cơ sở pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trung, có như vậy mới hạn chế được tình trạng tranh chấp, khiếu nại, khởi kiện kéo dài.
 
Gia Bảo