(BVPL) - Báo BVPL số 26 ra ngày 01/4/2014 đã phản ánh: Không có bằng tốt nghiệp cấp 3, man khai lý lịch nhưng ông Phạm Văn Thư vẫn lọt vào học và tốt nghiệp Trường đại học công nghiệp Thái Nguyên và được Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại đề bạt, bổ nhiệm cấp tốc vào vị trí Ủy viên Hội đồng quản trị - kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại đang gây bức xúc cho CBCNV ngành Điện và bức xúc trong dư luận suốt thời gian qua. Nhóm PVĐT đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc, nhiều sai phạm đã dần hé lộ.

 


Theo Quy chế về công tác cán bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định số 738/QĐ – EVN ngày 16 tháng 12 năm 2011, mã số QC – 02 – 2011) trong mục 2b – Đối với nguồn nhân sự từ nơi khác thì:

Lãnh đạo đơn vị đề xuất nhân sự hoặc cấp có thẩm quyền giới thiệu; sau đó, Tập thể Lãnh đạo đơn vị thảo luận thống nhất về chủ trương và tiến hành một số công việc sau:

Đại diện lãnh đạo đơn vị gặp cán bộ được đề nghị bổ nhiệm trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác; Làm việc với cấp ủy và Thủ trưởng nơi cán bộ đang công tác để trao đổi ý kiến về nhu cầu bổ nhiệm, tìm hiểu và xác minh lý lịch của cán bộ; Lấy ý kiến lãnh đạo và cấp ủy đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm; Thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết (bằng phiếu kín); Làm tờ trình kèm theo các hồ sơ cần thiết theo các quyết định hiện hành đề nghị cấp trên bổ nhiệm.

Nhóm PVĐT đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Hằng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ sửa chữa nhiệt điện Miền Bắc kiêm Ủy viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại (tại thời điểm ông Thư đang là Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ sửa chữa nhiệt điện Miền Bắc) để làm rõ sai trái khi thực hiện Quy trình bổ nhiệm cán bộ đối với ông Phạm Văn Thư. Với tinh thần cởi mở, vô tư và nghiêm túc, ông Hằng cho biết: “Ông Phạm Kim Lâm – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại đã không thực hiện đúng Quy chế về công tác cán bộ. Cụ thể là ông Lâm đã không làm việc với tôi để trao đổi ý kiến về nhu cầu bổ nhiệm, tìm hiểu, xác minh lý lịch của ông Phạm Văn Thư. Không tổ chức lấy ý kiến Lãnh đạo và không thông qua Hội nghị Ban chấp hành Đảng ủy. Không thảo luận và biểu quyết (bằng phiếu kín)”. Ông Hằng còn khẳng định: “Ông Lâm ngoài làm sai quy trình còn có điều mâu thuẫn là nguồn kế cận đã được quy hoạch nhưng không xem xét cân nhắc mà lại bất ngờ, cấp tốc ra quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm ông Thư vào vị trí Ủy viên Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại”.

Chúng tôi đến Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại để liên hệ làm việc với ông Thư nhưng ông Thư đã không tiếp mà cho thư ký ra tiếp chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục làm việc với ông Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị để xác minh hồ sơ có liên quan đến quy trình bổ nhiệm ông Thư nhưng phòng làm việc bị khóa cửa, gọi điện theo số máy của ông Lâm nhiều lần đều có chuông reo nhưng ông Lâm không nghe máy, chúng tôi gọi tiếp vào số máy thứ hai của ông Lâm thì ông Lâm tắt máy, không trả lời… Đối chiếu với lịch công tác tuần từ 24/3 – 30/3/2014, thứ hai ngày 24/3, ông Lâm không đi công tác mà chỉ làm việc tại Công ty.

Không gặp được để làm việc với ông Thư và ông Lâm, chúng tôi đã gọi điện cho ông Phan Đức Hơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty phát điện 2 (EVN Genco 2) cũng không liên lạc được. Sau đó, chúng tôi gọi điện cho ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát điện 2 (EVN Genco 2) tại Cần Thơ (Cơ quan chủ quản của Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại) để xin một cuộc hẹn làm việc nhưng ông Hải không đồng ý vì ông cho rằng: Ông chỉ đại diện phần vốn của Tập đoàn điện lực Việt Nam trong Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại chứ EVN Genco 2 không quản lý Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại, ông không bổ nhiệm ông Phạm Văn Thư mà do ông Lâm bổ nhiệm.

Theo đơn thư tố cáo thì ông Phạm Văn Thư còn có nhiều sai phạm trong quá trình quản lý và điều hành Công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong kỳ báo tới.    
 

Nhóm PVĐT

.