Sạt lở nghiêm trọng

Kênh chính Ngàn Trươi thuộc hợp phần Hệ thống kênh dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang dài 16,22 km, đi qua địa bàn huyện Vũ Quang và Đức Thọ, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Hệ thống kênh dẫn nước này có tổng mức đầu tư 1.380 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính là đập dâng Vũ Quang và hệ thống kênh mương dài 16,2km.

Công trình này chính thức được vận hành vào tháng 12/2018. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, vào trung tuần tháng 7/2018, tại một số hạng mục mái kênh chính Ngàn Trươi đã hoàn thành nghiệm thu, cũng như đang thi công dở dang đã bị sạt lở nghiêm trọng, bê tông đáy, bê tông mái đứt gãy ngổn ngang.

leftcenterrightdel
 Thán 7/2018 công trình đã bị sạt lở nghiêm trọng, bê tông đứt gãy ngổn ngang.

Lần này, khi công trình mới đi vào vận hành, tích nước thì tiếp tục bị sạt lở. Đoạn kênh đi qua thôn Yên Thắng và Thượng Tiến, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) bị sạt lở kéo dài hơn 100m, đất đá từ mái kênh, bờ taluy bị cuốn xuống ruộng, để lộ những hố sâu, “”hàm ếch” với mặt kênh bằng bê tông.

Đây không phải là điểm sạt lở duy nhất, mà cách đó 200m bờ kênh phía đối diện cũng bị sạt lở kéo dài khoảng 20m.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lần này, chỉ mới đi vào vận hành đã tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng.

Một người dân địa phương cho biết, cách đây 10 ngày, người dân phát hiện nước trong kênh chảy tràn ra ngoài rất mạnh, sau đó đất đá ở mái kênh bị nước cuốn trôi gây sạt lở. Dẫu người dân đã báo với cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa thấy ai đến khắc phục.

Lỗi “vận hành chưa nhịp nhàng”?

Công trình hơn 1,3 nghìn tỷ đồng liên tiếp bị sạt lở như vậy, nhưng cách giải thích của cơ quan quản lý khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình.

Tháng 7/2018, khi công trình bị sạt lở tại đoạn kênh K1+008 đến K1+033 và đoạn kênh từ K2+122 đến K2+292, bê tông đứt gãy ngỗn ngang…, cơ quan chức năng đã giải thích do “thủy ngầm” phá hỏng, nguyên do mưa lớn thấm thấu vào đất, kết hợp mực nước ngầm dâng cao làm vỡ kết cấu nền đất, gây xói lở, làm nứt gãy bê tông.

Lần sạt lở nghiêm trọng này, cơ quan chức năng lại đổ lỗi cho “lỗi vận hành chưa nhịp nhàng”?!


 Công trình nghìn tỷ sạt sở trơ 'hàm ếch" như thế này, nhưng cán bộ BQL lại lý giải do lỗi vận hành?

Cụ thể, một cán bộ BQL dự án lý giải: “Nguyên dân là do quá trình vận hành chưa nhịp nhàng dẫn đến nước tràn ra ngoài làm lở mái kênh, sắp tới sẽ cho gia cố lại”.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Chỉ huy trưởng Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Phòng (Đơn vị thi công đoạn bị sạt lở - PV) cho biết: “Nguyên nhân để xảy ra việc này là trong quá trình tích nước để tưới tiêu do nước tràn qua gây sạt lở. Lỗi này thuộc về ban quản lý công trình”.

Trực tiếp ông Nguyễn Trọng Tâm, cán bộ kỹ thuật thuộc BQL dự án giải thích: “Bị xảy ra như vậy là do quá trình vận hành tưới tiêu sơ suất, chưa đồng bộ nên trong quá trình tích nước đã không kịp mở cống nên dẫn đến trào nước gây sạt lở hai bên thân kênh”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Người dân địa phương đang hết sức lo lắng khi công trình bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng, mùa màng của người dân..
Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư 9.165,6 tỷ đồng. Công trình xây dựng trên sông Ngàn Trươi thuộc huyện Vũ Quang với tổng diện tích lưu vực 408km2, dung tích hồ chứa 932,7 triệu m3 nước.

Công trình sẽ cung cấp nước cho mỏ sắt Thạch Khê và các khu công nghiệp khác, phục vụ tưới cho 32.585ha đất canh tác của 8 huyện, thị xã và 5.991ha nuôi trồng thủy sản, kết hợp phát điện 15 MW đồng thời, giảm lũ cho hạ du.

Dự án được tách thành 3 tiểu dự án độc lập, trong đó Bộ NN&PTNT đầu tư 2 tiểu dự án, gồm: công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi và hệ thống kênh. UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

 

 

 

Bùi Tiến