(BVPL) - Theo thông tin  PV báo BVPL tiếp nhận, tối ngày 30.03.2015, trên địa bàn thôn An Phú, xã Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, 66 hộ dân kéo lên trang trại nuôi lợn của ông Hoàng Liễn (cùng địa chỉ) để đòi lại phần diện tích đất nông nghiệp (30,300m2 – PV)  đã cho ông Liễn thuê làm trang trại nuôi lợn từ năm 2004, thời gian thuê là 09 năm (từ năm 2004 – 2013).  Đến nay, đã quá thời  hạn cho thuê là  02 năm, mà ông Liễn vẫn không giao trả lại phần diện tích đất này.
 
Bức xúc về việc này, 66 hộ gia đình trên đã dựng lều, đổ đất trước cổng trang trại của ông Liễn nhằm cản trở việc hoạt động sản xuất, chăn nuôi của trang trại này,  dẫn đến việc xô sát giữa các bên. Việc này, đã ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã Song An, huyện Vũ Thư nhiều tháng qua. Tuy nhiên, sự vào cuộc và giải quyết sự việc trên của các cơ quan chức năng của địa phương nơi đây lại  không đứng về lẽ phải của người dân, càng khiến dư luận nơi đây bất bình.
 
Ông Khiếu Hồng Dũng – Chủ tịch UBND xã Song An – huyện Vũ Thư
Ông Khiếu Hồng Dũng – Chủ tịch UBND xã Song An – huyện Vũ Thư
 
Để rộng đường dư luận, PV báo BVPL đã vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc. Chiều ngày 07.04.2015, nhóm PV có mặt tại UBND xã Song An. Liên hệ và gặp được ông Khiếu Hồng Dũng – Chủ tịch UBND xã Song An, khi PV tiếp cận được ông Dũng thì ông này tỏ thái độ: “Có việc gì? Các anh lên phòng Phó Chủ tịch xã chờ, vì tôi đang bận làm công văn”. Nghe lời ông Dũng, nhóm PV “ngoan ngoãn” ngồi chờ vị “quan xã” này. Cuối cùng, sau hơn 50 phút “mòn mỏi” chờ đợi, nhóm PV cũng có cơ hội được tiếp xúc với vị “quan phụ mẫu” xã này. Nhưng, điều mà nhóm PV không ngờ tới, đó là cách tiếp và đối xử với đại diện cơ quan ngôn luận về làm việc với chính quyền nơi đây, là sự thẳng thắn, quyết đoán với “khẩu khí” không thể hùng hồn hơn, khi PV mới chỉ kịp, miệng  giới thiệu: “Chúng em bên báo.., tay đưa giấy giới thiệu của cơ quan cử đến liên hệ công tác…”.  Thay vì  tiếp nhận thông tin mà PV giới thiệu, ông Dũng  “ra đòn”  phủ đầu PV: “ Huyện ra văn bản, giao cho chúng tôi, phóng viên phải có thẻ Nhà báo mới tiếp(?)”.
 
Bàng hoàng khi đón nhận thông tin “trái luật” này, PV báo BVPL bình tĩnh hỏi: “Vậy, giờ anh (ông Dũng – PV) không làm việc với em là do em không có thẻ Nhà báo?”. “Đúng rồi”, Ông Dũng trả lời dứt khoát.  Khi PV đề nghị vị “quan xã” này cung cấp văn bản chỉ đạo của Chủ tịch huyện: “Phiền anh cung cấp cho em xin công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư về việc này (PV phải có thẻ Nhà báo mới tiếp – PV)?” Ông Dũng, với câu trả lời không thể “thách thức” hơn, khi nói: “Tôi không cho”. PV hỏi tiếp: “Lý do gì mà anh (ông Dũng) không cho, không cung cấp?” “Lý do, là để đâu rồi, mà công văn là của Chủ tịch huyện. Tôi đảm bảo với anh là có công văn chỉ đạo như thế”. Ông Dũng trả lời.
 
Việc, UBND huyện Vũ Thư ra công văn chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ được tiếp xúc và làm việc với phóng viên khi có thẻ Nhà báo (như lời khẳng định của  ông Dũng  – PV), thì công văn này được ban hành (nếu có) dựa trên cơ sở luật báo chí hay “luật riêng” của Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình)? 
 
Để luật báo chí được tôn trọng và thực thi, đồng thời đảm bảo quyền tác nghiệp của phóng viên. Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình, Huyện ủy huyện Vũ Thư để tìm câu trả lời?
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên./.
 
Bùi Toàn