(BVPL) - Sau loạt bài “Minh Đức, Thuỷ Nguyên: Lò vôi “bức tử” môi trường”, mới đây nhóm PV báo BVPL đã có dịp quay trở lại Minh Đức thì được biết hiện địa phương này đang có 24 lò vôi thủ công hoạt động ngày đêm, xã khói bụi độc hại vào môi trường. 
 
 
Làm việc với PV ông Lê Văn Hiên - Chủ tịch UBND thị trấn Minh Đức đã đưa ra một “Danh sách các lò vôi trên địa bàn đã được thị trấn thống kê và cập nhật từ lâu”. Theo đó hiện tại trên địa bàn thị trấn hiện có 54 lò vôi, trong đó có có 24 lò đang hoạt động (không rõ công suất), 10 không đốt và 20 lò đã phá. Trong số những lò vôi thủ công này có lò của ông Lê Văn Xuyết ở khu Quyết Hùng được thị trấn cho thuê trên 1000 m2 đất 5% để tăng thu cho “ngân sách thị trấn”. Do ô nhiễm môi trường trầm trọng, một số người dân sống gần lò vôi này phản ứng quyết liệt, nên thị trấn tạm dừng không ký tiếp hợp đồng cho thuê đất nữa. Tuy vậy, chính quyền thị trấn Minh Đức cũng không lập biên bản xử phạt hành chính, cũng như ra quyết định đình chỉ hoạt động của lò vôi không phép này.?!
 
Theo lý giải của ông Hiên thì hầu hết các lò vôi thủ công này là do “tồn tại lịch sử nhiều năm qua, địa phương chưa thể có phương án di dời đi nơi khác”. Nhưng theo phản ánh của nhân dân và một số ảnh PV cung cấp thì có một số lò vôi vừa xây dựng mới 100%, trong đó có 2 lò vôi  kép của ông Bùi Văn Đạo ở khu Quyết Tâm với công suất “khủng” nhưng không có một loại giấy tờ gì về cấp phép hoạt động và môi trường, thì ông Hiên lại biện bạch: “Đây là lo vôi cũ, họ mới cải tạo nâng cấp thành 2 lò vôi đứng chứ không phải xây mới. Chúng tôi không thể đình chỉ hoạt động hoặc cưỡng chế phá dỡ được, vì theo quy định với tài sản vi phạm hành chính từ 5 triệu đồng trở lên là thuộc thẩm quyền của Huyện. Hơn nữa, chủ lò ra điều kiện bao giờ chính quyền phá bỏ được các lò vôi thủ công khác, đặc biệt là lò vôi của ông Xuyết ở Quyết Hùng mà thị trấn cho thuê đất thì họ sẽ chấp hành ngay, nên chúng tôi đánh chịu...”.
 
Chính quyền thị trấn Minh Đức luôn vòng vo, chống chế và bất lực trước hàng chục lò vôi thủ công không phép đang hoạt động, nhưng có một điều rất bất thường là không bao giờ lãnh đạo thị trấn Minh Đức báo cáo sự tồn tại của các lò vôi trên lên huyện hay xin ý kiến chỉ đạo về việc đình chỉ hoạt động, cưỡng chế các lò vôi hoạt động không phép.
 
Trao đổi với ông Lại Đức Long - Trường phòng TN&MT huyện Thuỷ Nguyên cho biết: Minh Đức còn tồn tại lò vôi thủ công à? Từ lâu rồi chúng tôi không nhận được báo cáo nào của lãnh đạo thị trấn Minh Đức về việc này, chỉ có báo cáo của xã Minh Tân, Lại Xuân và một số địa bàn về việc hoạt động của lò vôi thủ công. Theo Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 9/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động Nhà nước về công tác thăm dò, khai thác, chế biến và xuất khẩu khoáng sản, tiến tới xoá bỏ các cở sở sản xuất vôi tự phát, thủ công thiếu quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường... và Công văn số 2135/BXD-VLXD ngày 11/10/2013 của Bộ xây dựng về việc tạm dừng cấp phép đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất vôi, thì đây là những lò vôi hoạt động “chui”. Chính quyền thị trấn Minh Đức hoàn toàn có thể tiến hành kiểm tra công tác quản lý nhà nước và ra quyết định đình chỉ hoạt động của các lò vôi không phép này. Cần cưỡng chế phá dỡ lò vôi không phép thì có thể báo cáo đề nghị huyện ra Quyết định và thành lập tổ công tác cưỡng chế phá dỡ... nhưng họ không báo cáo. Chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị Minh Đức báo cáo rõ về tình trạng hoạt động của các lò vôi không phép này và tham mưu cho huyện ra Quyết định đình chỉ và cưỡng chế phá bỏ các lò vôi thủ công...”.
 
Trước sự bàng quan, thờ ơ, bao biện của chính quyền địa phương có thể thấy, vấn nạn ô nhiễm môi trường vẫn đang tiếp tục đe dọa an nguy môi trường Minh Đức.
 
Ngọc Dũng – Thanh Quang