Theo nội dung đơn thư phản ánh của bà Trần Thị Kim Dung gửi đến Báo Bảo vệ pháp luật trình bày: Vào khoảng tháng 3/2015, bà Dung và chồng là ông Đặng Gia Phú có nhu cầu mua nhà ở thuộc khu vực TP Thái Nguyên, gia đình bà Phùng Thị Oanh (là dì ruột của chồng bà Dung) cũng có nhu cầu mua nhà. Bà Dung có quen biết ông Phạm Minh Tuấn (tổ 40, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên), người đang có nhà để bán.

Bà Dung đã cùng bà Oanh đến xem 3 căn nhà của ông Tuấn tại các thửa 39, 48, 49 tờ bản đồ số 39, thuộc tổ 40 phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên (cả 3 căn nhà này, ông Tuấn nhờ anh em họ hàng là vợ chồng bà Nguyễn Thị Hiên, ông Vũ Quốc Phong đứng tên hộ).

Sau khi thống nhất, bà Oanh đồng ý mua 2 nhà đất là thửa số 39 và thửa số 48, với giá 1 tỉ 750 triệu đồng, còn bà Dung mua nhà đất tại thửa số 49, diện tích 71,2 m2 với giá 850 triệu đồng và nhờ bà Oanh đứng tên nhận chuyển nhượng hộ. Tại thời điểm nhận chuyển nhượng, bà Dung mới thanh toán cho ông Tuấn được 430 triệu đồng, còn nợ lại 420 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bà Trần Thị Kim Dung và căn nhà đang tranh chấp.

Ngày 7/5/2015, các bên đến Văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng 3 nhà đất trên, tất cả đều do bà Oanh đứng tên. Ngày 12/5/2015, thửa đất số 49 tờ bản đồ số 39 (vợ chồng bà Dung mua, nhờ bà Oanh đứng tên hộ) được UBND TP Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận QSD đất (sổ đỏ) mang tên bà Oanh. Sau khi có sổ đỏ, vợ chồng bà Dung tiếp tục nhờ bà Oanh đứng tên vay hộ 420 triệu đồng tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Nam Thái Nguyên để lấy tiền trả cho ông Tuấn. Trong quá trình thanh toán tiền gốc và lãi cho ngân hàng, hàng tháng, bà Dung đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của bà Oanh được tổng số  109 triệu đồng (tính đến tháng 8/2016), sau đó, bà Oanh không cho bà Dung tiếp tục nộp tiền gốc và lãi trả ngân hàng mà bà Oanh tự trả hết. 

Sau khi bà Oanh trả hết tiền cho ngân hàng thì bà Oanh đổi ý, lấy quyền đứng tên chủ sở hữu nhà và quyền sử dụng đất đòi vợ chồng bà Dung phải trả lại nhà đất (thửa số 49, diện tích 71,2m2) cho bà Oanh. Tháng 4/2017, bà Oanh khởi kiện tại TAND TP Thái Nguyên về việc đòi nhà đất vợ chồng bà Dung đang ở. 

Khi bà Oanh khởi kiện ra Tòa án, bà Dung cũng có đơn phản tố yêu cầu Tòa án hủy hợp đồng chuyển nhượng QSD đất và tài sản gắn liền với đất giữa người bán và bà Oanh, hủy Giấy chứng nhận QSD đất số CA 000041 mang tên bà Oanh tại thửa 49 và căn nhà trên đất là tài sản của vợ chồng bà Dung. 

Sau đó, bà Oanh rút đơn khởi kiện nhưng bà Dung vẫn giữ nguyên đơn phản tố. 

leftcenterrightdel
Biên bản trả lời của Chi cục Thi hành án dân sự TP Thái Nguyên đối với yêu cầu của vợ chồng bà Dung. 

Tại Bản án số 68/2019/DS-ST ngày 27/11/2019, TAND TP Thái Nguyên quyết định: Tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSD đất và tài sản gắn liền với đất giữa bà Hiên, ông Phong với bà Oanh đối với thửa đất số 49 có diện tích 71,2m2 là vô hiệu. Hủy hợp đồng chuyển nhượng QSD đất và tài sản gắn liền với đất nêu trên. Kiến nghị UBND TP Thái Nguyên thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất số AC 00041 do UBND thành phố cấp ngày 12/5/2015 mang tên bà Oanh. Công nhận QSD đất và tài sản gắn liền với đất là căn nhà cấp 4 xây dựng trên thửa số 49 có diện tích 71,2m2 là tài sản của vợ chồng bà Dung.

Vợ chồng bà Dung có trách nhiệm liên đới hoàn trả cho vợ chồng bà Oanh số tiền hơn 340 triệu đồng, là số tiền bà Oanh đã trả hết nợ cho BIDV Nam Thái Nguyên. Vợ chồng bà Dung có trách nhiệm đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất có diện tích 71,2 m2 thuộc thửa số 49, tờ bản đồ số 39, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên.

Sau khi bản án của TAND TP Thái Nguyên có hiệu lực, bà Dung có đơn đề nghị được thi hành án gửi Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Thái Nguyên. Tuy nhiên, ngày 2/3/2020, Chi cục THADS TP Thái Nguyên có biên bản về việc giải quyết thi hành án trả lời cho vợ chồng bà Dung với nội dung: “Yêu cầu thi hành án của bà Dung không thuộc thẩm quyền tổ chức thi hành án của cơ quan thi hành án và nếu có vướng mắc gì đề nghị vợ chồng bà Dung quay lại Tòa án đã ban hành bản án để yêu cầu làm rõ nội dung”. 

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc thi hành án, ngày 31/3/2020, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tráng, Chấp hành viên của Chi cục THADS TP Thái Nguyên. Ông Tráng cho biết: Với Bản án số 68/2019/DS-ST của TAND TP Thái Nguyên thì Chi cục THADS TP Thái Nguyên không thể cưỡng chế hay thu hồi đất của bà Oanh trả lại cho bà Dung được, với lý do tại mục 6 của bản án ghi rõ: “Bà Trần Thị Kim Dung và ông Đặng Gia Phú có trách nhiệm đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSD đất và tài sản gắn liền với đất…’’. 

Ngày 6/4/2020, Phóng viên có cuộc trao đổi nhanh với Thẩm phán Mai Thị Hồng Thái (TAND TP Thái Nguyên), là người trực tiếp thụ lý, giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm, xoay quanh biên bản trả lời vợ chồng bà Dung của Chi cục THADS TP Thái Nguyên. Thẩm phán Mai Thị Hồng Thái cho biết: Bản án số 68/2019/DS-ST của TAND TP Thái Nguyên đã có hiệu lực pháp luật thi hành. Theo bà Thái, khi bà Dung có đơn yêu cầu thi hành án, Chi cục THADS TP Thái Nguyên phải thụ lý và tiến hành xác minh xem đơn của bà Dung có đủ điều kiện để thi hành hay không, việc Chấp hành viên chưa tiến hành xác minh mà đã trả lời bà Dung là không đúng quy định của pháp luật. 

Trọng Tài – CTV