(BVPL) - Trong quá trình chỉ đạo Đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng ủy Khối (ĐUK) các cơ quan tỉnh Thái Bình. Cơ quan này đã ban hành văn bản chấp thuận cho một số đồng chí Bí thư cấp ủy nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã hết tuổi tái cử cấp ủy ở những cơ sơ đảng  trực thuộc ĐUK các cơ quan tỉnh nhưng vẫn được tham gia tái cử. Điều đáng nói là các đồng chí này sau đó đã được tái cử và giữ chức Bí thư Đảng bộ, Chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015 – 2020 (?). Việc làm này đã đi ngược với Chỉ thị 36 của Bộ chính trị cũng như Hướng dẫn số 26 của Ban tổ chức Trung ương, gây bức xúc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên...
 

 

Nội dung các công văn chỉ đạo của ĐUK các  Nội dung các công văn chỉ đạo của ĐUK các 
Nội dung các công văn chỉ đạo của ĐUK các 
Nội dung các công văn chỉ đạo của ĐUK các  cơ quan tỉnh Thái Bình

 

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ngày 18/8/2014, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW về công tác nhân sự Cấp ủy tại Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trong đó quy định về độ tuổi tham gia Cấp ủy khóa mới đối với những đồng chi Cấp ủy đương nhiệm tái cử, phải đảm bảo đủ tuổi công tác ít nhất ½ nhiệm kỳ (30 tháng). Riêng đối với lực lượng vũ trang  (Quân đội và Công an), các tập đoàn, tổng công ty lớn độ tuổi tái cử của Cấp ủy đương nhiệm có sự vận dụng về độ tuổi phù hợp.

 
Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình. Ngày 09/10/2014, ĐUK các cơ quan tỉnh Thái Bình đã ban hành Kế hoạch số 56-KH/ĐUK về việc: “ Đại hội Đảng bộ, Chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh lần thứ VII...”, trong đó đã quy định cụ thể về độ tuổi tham gia tái cử đối với Cấp ủy cơ sở là: Nam sinh từ tháng 9/1957, Nữ sinh từ tháng 9/1962 trở lại đây...”.
 
Việc thực hiện và xây dựng kế hoạch của ĐUK các cơ quan tỉnh Thái Bình là cụ thể và đúng với chỉ đạo của TW, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình. Qua tổng kết công tác Đại hội Đảng bộ, Chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 cho thấy, đa số các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc ĐUK các cơ quan tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc bầu cử Cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là đảm bảo về độ tuổi tham gia tái cử Cấp ủy.
 
Tuy nhiên, trong chỉ đạo Đại hội cấp cơ sở của ĐUK các cơ quan tỉnh Thái Bình vẫn còn một số tồn tại về độ tuổi tham gia tái cử Cấp ủy ở một số Đảng bộ, Chi bộ như: Đảng bộ Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh, Đảng bộ Sở Xây dựng, Chi bộ Cục Thi hành án, Chi bộ Cục thống kê tỉnh. Ở đây đã xảy ra tình trạng 4 đồng chí Bí thư Cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015 ở những cơ sở Đảng này vẫn tái cử, vẫn được Đại hội bầu và vẫn giữ chức Bí thư Đảng bộ, Chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020. Điều đáng nói là độ tuổi của các đồng chí này tính đến thời điểm đại hội chỉ còn từ 12 tháng đến dưới 20 tháng  là đủ tuổi nghỉ hưu. Điều đáng nói là, việc tái cử của các đồng chí này đều được chính ĐUK các cơ quan tỉnh chấp thuận cho tham gia tái cử bằng văn bản? Việc làm này là trái với chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình cũng như kế hoạch của ĐUK các cơ quan tỉnh đã ban hành.
 
Vậy để đảm bảo tính khách quan, công bằng theo quy định, đặc biệt là ổn định và tạo niềm tin của các bộ, đảng viên. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình quan tâm, xem xét lại việc này có đúng không và chỉ đạo các Đảng bộ, Chi bộ nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Bộ chính trị cũng như Hướng dẫn của Ban tổ chức Trung ương.
 
Bùi Toàn