(BVPL) - Thời gian gần đây, ông Lâm Văn Huối ngụ tại tổ 14, khu phố 5, phường Đông Hồ, thị xã Hà Tiên luôn sống trong lo âu trước hành vi côn đồ của một tổ trưởng tổ bảo vệ của Công ty TNHH MTV Thông Thuận - Kiên Giang (Cty Thông Thuận) vì đã hủy hoại tài sản của gia đình ông. Việc đòi đất của ông và một số hộ khác hiện đang được cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết nhưng lòng dân vẫn chưa an.
 
Khiếu nại kéo dài, người dân bức xúc
 
Trước đây, năm 1994 UBND tỉnh Kiên Giang giao cho Sư đoàn 4, Quân khu 9 diện tích đất 676.37ha. Năm 2000 Trung đoàn 20 thuộc Sư đoàn 330 đã các lập hợp đồng cho 29 hộ dân từ các nơi khác thuê để nuôi trồng thủy sản, thời gian thuê là 5 năm. Năm 2007 Bộ tư lệnh Quân khu 9 có công văn về việc trao trả 503,58 ha tại xã Phú Mỹ, huyện Kiên Giang. Sau đó, UBND tỉnh thu hồi đất của các hộ dân đang sản xuất nhưng chỉ thể hiện trên văn bản, UBND huyện Kiên Lương cũng chưa quản lý đất ngoài thực địa, chưa xem xét giải quyết bồi thường thành quả lao động cho những người đã đầu tư trên đất. Năm 2012, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận chủ trương cho Cty Thông Thuận đầu tư dự án nuôi tôm công nghiệp tại phường Đông Hồ, thị xã Hà Tiên với diện tích 423,54ha (phần đất này được giao từ xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành cũ) và Cty Thông Thuận có trách nhiệm hỗ trợ di dời các hộ dân đang sản xuất trong dự án. Trong quá trình bồi thường thành quả lao động cho người dân đã phát sinh 09 trường hợp tranh chấp được hưởng thành quả lao động đầu tư trên đất. Trong đó, có 02 trường hợp là ông Lâm Văn Huối ngụ tại tổ 14, khu phố 5, phường Đông Hồ, thị xã Hà Tiên và ông Lê Bình Đẳng ngụ khu phố 4, phường Đông hồ, thị xã Hà Tiên là chủ đất thực sự nhưng không được bồi thường. 
 
Ông Lâm Văn Huối trình bày sự việc với phóng viên
Ông Lâm Văn Huối trình bày sự việc với phóng viên
 
Trong đơn ông Lâm Văn Huối trình bày: “Năm 2000 em tôi là ông Lâm Văn Huôi và cháu ông là Lâm Thị Kim Oanh có chuyển nhượng thành lao động của ông Nguyễn Văn Giàu, bà Nguyễn Thị Sánh, ông Nguyễn Thanh Hải và bà Cao Thị Sang cùng ông Trần Văn Huông và việc chuyển nhượng trên đều được UBND xã Phú Mỹ, huyện Kiên Lương xác nhận. Năm 2001, Trung đoàn 20 thuộc Sư đoàn 4 Quân khu 9 vào nhận đất và cho một số hộ dân thuê canh tác nuôi tôm đã múc đất phạm vào đất của tôi với diện tích là 11,73ha. Ngay sau đó, tôi đã gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Phú Mỹ nhờ can thiệp nhưng xã khuyên tôi chờ đến 2007 hết hợp đồng chính quyền sẽ  trả đất cho tôi, sau khi Trung đoàn 20 thuộc Sư đoàn 4 Quân khu 9 trả đất và tỉnh giao cho Cty Thông Thuận nhưng Cty Thông Thuận không trả đất cho tôi, chẳng những thế, nhân viên Cty Thông Thuận còn đốt nhà tôi”. Về phía ông Lê Bình Đẳng trình bày: “Năm 1972, cha tôi là ông Lê Văn Đẹt đến khu đất tại tổ 7 ấp Trà Phô, xã Phú Mỹ, huyện Kiên Lương khai phá trồng dừa nước có xác nhận của xã. Năm 2001, Trung đoàn 20 thuộc Sư đoàn 4 Quân khu 9 đến múc đất làm bờ bao cho người dân thuê đã lấn sang phần đất cho gia đình tôi với diện tích 3,65ha. Sau đó, tôi có làm đơn khiếu nại gửi UBND xã Phú Mỹ để xin lại đất, ông Lê Minh Cường là chủ tịch xã Phú Mỹ (nay là Chánh văn phòng huyện ủy) và bà Trần Thị Hoàng Bí thư xã Phú Mỹ (nay là Phó chủ tịch hội cựu chiến binh huyện) đã động viên tôi, khi nào hết hợp đồng cho thuê đất sẽ trả lại đất cho tôi. Khi Cty Thông Thuận đến nhận đất đã không lên hệ với tôi, không hổ trợ cho gia đình tôi”. 
 
Sau khi nhận đơn khiếu nại của hộ là ông Lâm Văn Huối, UBND thị xã Hà Tiên ra Quyết định 1366/QĐ-UBND ngày 13/9/2013 bác đơn khiếu nại đòi đất của ông Huối và ngày 13/9/2013 UBND thị xã ban hành Quyết định 1367/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại đòi đất của ông Lê Bình Đẳng. Không đồng thuận với quyết định trên, ông Huối và ông Đẳng gửi đơn kêu cứu đến UBND tỉnh Kiên Giang. 
 
Hành vi côn đồ của nhân viên Cty Thông Thuận
 
Theo nhiều người dân ở khu phố 5, phường Đông Hồ, thị xã Hà Tiên cho biết: Vào khoảng 14giờ30 ngày 03/01/2013, một nhóm người lạ mặt khoảng 4-5 người đi trên chiếc vỏ lải đến khu vực nhà, đất của ông Lâm Văn Huối chặt cây, đốt nhà của ông Huối. Được người dân báo tin, Công an phường Đông Hồ đã cử chiến sĩ xuống hiện trường, truy tìm chiếc vỏ lải nhưng những người đi trên chiếc vỏ lải đã nhấn chìm ghe và lên quán nước gần đó. Sau đó, cơ quan điều tra đã xác minh và  bắt được một đối tượng tên Nguyễn Chí Công là đội trưởng đội bảo vệ của Cty Thông Thuận, là người đã đốt nhà ông Huối giá trị 6 triệu đồng. Ngay sau đó, cơ quan điều tra của thị xã Hà Tiên đã hoàn tất hồ sơ vụ “Hủy hoại tài sản” chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hà Tiên phê chuẩn và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Chí Công. Theo cơ quan điều tra thị xã Hà Tiên, hành vi của đối tượng Công là hành vi côn đồ, đã hủy hoại tài sản của công dân, việc bắt giam Công là đúng người đúng tội. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Tòa án nhân dân thị xã Hà Tiên, và Tòa án nhân dân thị xã Hà Tiên đã ban hành Quyết định đưa vụ án ra xét xử  ngày 27/8/2013 sẽ đưa vụ án ra xét xử công khai. Tuy nhiên, sau đó Tòa án đã tuyên tạm hoãn, hiện đối tượng Công đã được tại ngoại. Điều mà người dân lo lắng, đằng sau Nguyễn Chí Công là ai, ai chính là chủ mưu chính trong vụ án “Hủy hoại tài sản”? Vì bản thân Nguyễn Chí Công phá hoại nhà cửa của ông Huối nhằm mục đích gì? Ngoài Công còn ai tham gia vụ án, rất cần cơ quan điều tra làm rõ.
 
Cơ quan chính quyền sở tại nói gì? 
 
Vì sao dẫn đến bức xúc của người dân, họ gửi đơn khiếu nại nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng. Theo Báo cáo ngày 29/8/2013 của UBND thị xã Hà Tiên như sau: “Về phía Cty Thông Thuận: Sau khi UBND tỉnh có công văn số 1022/UBND-KTCN ngày 28/8/2012 chấp thuận chủ trương cho Cty Thông Thuận đầu tư dự án nuôi tôm công nghiệp tại phường Đông Hồ, theo ý kiến đề xuất của Sở Kế hoạch- Đầu tư Kiên Giang tại tờ trình số 239/TTr-SKHĐT ngày 20/8/2012 đến nay Cty Thông Thuận cũng chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư, quy hoạch xây dựng…Quá trình triển khai, thực hiện việc xác định mốc giới khu vực dự án theo hồ sơ, hỗ trợ di dời các hộ dân trong khu vực dự án chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương, cụ thể là phòng Tài nguyên-Môi trường thị xã và phường Đông Hồ, quá trình thỏa thuận bồi thường thành quả lao động cho người dân, Công ty chưa tổ chức thông báo rộng rãi cho người dân biết để họ tự kê khai, quá trình xử lý sự việc còn nóng vội; Về phía UBND phường Đông Hồ: Sau khi xảy ra các tranh chấp khiếu kiện trong dân, chưa chủ động mời các bên lên hòa giải các tranh chấp, quá trình nghiên cứu hồ sơ chưa xác định rõ nội dung, tài liệu chứng cứ để đối thoại với người dân;Về phía phòng Tài nguyên-Môi trường: Chưa chủ động phối hợp với các bộ phận chức năng của Sở Tài nguyên-Môi trường để xác định tọa độ, cắm ranh giới đất của dự án giao cho Cty Thông Thuận với đất của người dân, quá trình xác minh giải quyết việc đòi lại đất của ông Lâm Văn Huối và ông Lê Bình Đẳng chưa kiểm tra kỹ các hồ sơ chứng cứ mà các bên cung cấp và thu thập được. Và đã đề nghị biện pháp xử lý như sau: Đối với UBND tỉnh: Đề nghị UBND tỉnh có văn bản thu hồi thông báo số 149/TB-VP ngày 27/8/2007 và Thông báo số 103/TB-VP ngày 14/7/2008 về ý kiến kết luận của đồng chí  Lê Hữu Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết vướng mắc trong thu hồi đất của Sư đoàn 4, Quân khu 9 giao về địa phương cho doanh nghiệp thuê nuôi tôm công nghiệp có chủ trương giữ lại 99 ha (thuộc khu III&IV) để bố trí lại cho 31 hộ dân trong khu vực có như cầu sản xuất. Hiện nay toàn bộ diện tích thuộc khu III&IV diện tích 98.66 ha được giao cho Công ty Thông Thuận. Đối với Cty Thông Thuận: Cần liên hệ với cơ quan chức năng của tỉnh (Sở Tài nguyên- Môi trường, Sơ Kế hoạch-Đầu tư) sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định. Quản lý chặt chẽ các mốc, ranh giới đất sử dụng đất đã được giao ngoài thực địa, sớm đưa vào sử dụng các diện tích đã được thỏa thuận bồi thường xong cho dân. Đối với các trường hợp các hộ dân chưa thỏa thuận bồi thường di dời, trước khi tiến hành chi trả tiền, Công ty cần thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng (Báo Kiên Giang, Đài truyền hình Kiên Giang) phối hợp với UBND phường Đông Hồ và UBND xã Phú Mỹ (huyện Giang Thành) xác định rõ thành quả lao động của từng người để chi trả, tránh xảy ra các tranh chấp như thời gian vừa qua.”
 
Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của hai ông Huối và ông Đẳng, ngày 24/10/2013 UNBD tỉnh Kiên Giang có công văn số 465/TB-UBND trả lời hộ dân như sau: “Sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại căn cứ Điều 8, Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011, Ủy ban nhân dân tỉnh xét thấy đơn của ông Lê Bình Đẳng đủ điều kiện để thụ lý giải quyết. Do đó, Phó Chú tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Sa có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND thị xã Hà Tiên thẩm tra, xác minh toàn bộ vụ việc theo quy định, kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, trong kỳ họp Tổ Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh”. Như vậy, sau nhiều năm khiếu nại Quyết định của UBND thị xã, đơn của ông Huối và ông Đẳng đã được UBND tỉnh thụ lý vào cuộc làm rõ sự vụ. Nhưng không hiểu sao, mới đây ngày 07/11/2013 Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã gọi điện mời ông Lâm Văn Huối và ông Lê Bình Đẳng lên làm việc với nội dung: “…Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với Thanh tra thị xã Hà Tiên và được Thanh tra thị xã Hà Tiên thống nhất sẽ tham mưu UBND thị xã Hà Tiên thu hồi 02 quyết định nêu trên (Quyết định 1366 và quyết định 1367) và ban hành quyết định giải quyết mới đúng quy định của pháp luật. Nay Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị ông Lâm Văn Huối, ông Lê Bình Đẳng nên rút đơn khiếu nại và chờ UNBD thị xã Hà Tiên ban hành quyết định giải quyết mới”. Qua những nội dung nêu trên, cho thấy quy trình bồi thường đất của Công ty Thông Thuận đã không thực hiện không đúng trình tự theo quy định của pháp luật, vì thế dẫn đến tranh chấp quyền lợi của người dân và xảy ra vụ án hình sự hủy hoại tài sản của người dân đang tranh chấp đất, buộc cơ quan chức của tỉnh phải vào cuộc can thiệp. Một dự án kinh doanh lớn liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân nhưng lại bị xem nhẹ, dẫn đến những sai phạm không đáng có. 
 
Thiết nghĩ, việc người dân khiếu nại là quyền lợi chính đáng, rất cần cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vụ việc. Dư luận đang chờ đợi sự công tâm của cơ quan hữu quan của tỉnh Kiên Giang giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân, tránh khiếu kiện kéo dài, giúp người dân ổn định cuộc sống.
 
Đình Chiến - Công Danh