Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch về việc hàng loạt ngôi nhà được xây dựng trên đất thuê mà UBND xã quản lý. Tại thời điểm các hộ dân xây nhà ở, chính quyền xã Nhân Trạch biết nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất thuê

Theo phản ánh, tình trạng trên bắt đầu diễn ra từ cuối năm 2016, trên địa bàn thôn Nhân Quang có rất nhiều gia đình thuê đất của xã để kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, với hình thức là thuê đất của xã, nhưng nhiều nhà chỉ có hợp đồng thuế đất 1 năm, còn sau không có hồ sơ gì nữa. Nhiều gia đình sau khi được thuê đất đã ồ ạt xây cất nhà kiên cố trên đất xã quản lý. Thậm chí, có gia đình thỏa thuận miệng rồi cho hộ khác làm nhà trên đất mình đứng ra thuê. Những hộ dân này đã xây những ngôi nhà kiên cố, trị giá từ hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2007, hộ ông Nguyễn Lực (thôn Nhân Quang) thuê đất của xã với thời hạn 1 năm để sử dụng với mục đích kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản. Tuy nhiên, sau khi được thuê đất, ông Lực không thực hiện theo nội dung thuê đất và đã thỏa thuận miệng với ông Trần Văn Quý để nhượng lại 1 phần đất đã thuê của xã.

Tháng 3/2018, ông Quý tiến hành xây trái phép ngôi nhà thì chính quyền địa phương phát hiện ra vi phạm nên yêu cầu tạm dừng thi công. Tuy nhiên, ngay sau đó không hiểu vì sao gia đình ông Quý lại tiêp tục xây dựng tầng 2 và hoàn thiện với diện tích 2 sàn 212,8m2.

leftcenterrightdel

Ông Trần Văn Quý xây nhà ở kiên cố trên đất thuê để xây dựng nhà phục vụ chế biến thủy sản. 

Một trường hợp khác, ngày 25/4/2014, UBND xã Nhân Trạch ký hợp đồng số 46/QĐ-UBND cho hộ ông Hoàng Văn Dũng ở thôn Nhân Quang thuê đất kinh doanh chế biến thủy hải sản thửa số 61, tờ bản đồ số 13, diện tích sử dụng 278,1m2. Hợp đồng có thời hạn 5 năm, đã nộp tiền thuê đất 9,6 triệu đồng.

Đáng chú ý, trước khi ký hợp đồng với UBND xã, gia đình ông Hoàng Văn Dũng đã tiến hành xây nhà (tháng 1/2014) với kích thước 111,52m2. Rồi hoàn thiện vào tháng 10/2014 với tổng giá trị căn nhà khoảng 750 triệu đồng.

Chính quyền kiểm tra xử lý lấy lệ

Được biết, việc hàng chục hộ dân thuê đất sau đó lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép Huyện ủy Bố Trạch đã thành lập đoàn để kiểm tra và có kết luận.

Theo thông báo số 73-TB/UBKTHU ngày 17/12/2018 của UBKT Huyện ủy Bố Trạch thì có tới 68 trường hợp xây nhà, làm ốt kinh doanh vi phạm đất đai. Trong 68 trường hợp vi phạm, chỉ có 12 hộ bị cưỡng chế tính từ mốc thời gian sau ngày 1/7/2014, còn 56 hộ khác trước năm 2014 thì không bị cưỡng chế.

leftcenterrightdel
Nhiều ngôi nhà xây trên đất kinh doanh dịch vụ hải sản, sát bờ kè ở thôn Nhân Quang          

Để tìm hiểu làm rõ sự việc PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, ông Nghị thừa nhận có tình trạng trên và đã cử cán bộ xuống lập biên bản: “Trên huyện họ về làm việc, kiểm tra độc lập, sau đó có kết luận về cho xã. Khi phát hiện một số hộ vi phạm về xây dựng đã chỉ đạo anh em xuống lập biên bản, nhưng họ không lập. Nên khi họ làm xong vào sử dụng, mới đây xã mới lập biên bản”.

Tuy nhiên, nói về các hợp đồng cho thuê đất giữa chính quyền địa phương và người dân, thì ông Nghị cho biết hiện nay xã không lưu bất cứ một hợp đồng những hợp đồng thuê đất nào với người dân.

Lý giải về nguyên nhân để dẫn đến nhiều vi phạm trong lĩnh vực xây dựng là do sự buông lỏng quản lý của những lãnh đạo xã trước đây. “Tôi mới làm chủ tịch xã từ năm 2017, còn để xảy ra vi phạm nhiều là do buông lỏng quản lý của lãnh đạo trước”. Ông Nghị phân trần.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Hà Vĩnh Trung - Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, hiện nay huyện đã có văn bản chỉ đạo xử lý. Yêu cầu người dân tự tháo dỡ, còn những trường hợp nào không tự tháo dỡ sẽ thực hiện cưỡng chế.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin. 


Nguyễn Cường