Trước những bức xúc của người dân về việc UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép Công ty TNHH The Royar Việt Nam tiến hành rào chắn công viên Nhật Lệ, tổ chức hoạt động trình chiếu hiệu ứng ánh sáng đèn Led từ ngày 23/04 đến 12/05, rồi đặt "BOT" thu vé giá cao. Báo Bảo vệ pháp luật đã vào cuộc tìm hiểu và bất ngờ khi biết được rằng, chưa có hợp đồng pháp lý nào ràng buộc giữa các bên, mà chỉ mới thỏa thuận miệng.


 Chỉ mới thỏa thuận miệng, nhưng đơn vị tổ chức đã rào kín khuôn viên công cộng. 

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã làm việc với phường Đồng Mỹ- TP Đồng Hới, địa phương đang diễn ra lễ hội ánh sáng và được biết công viên Nhật Lệ do Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới quản lý. Việc cấp phép tổ chức sự kiện này là từ UBND tỉnh Quảng Bình, còn việc ký hợp đồng với tiền thuế thì phía địa phương không nắm.

Ông Võ Trọng Hoàng- Chủ tịch UBND phường Đồng Mỹ cho biết: “Công viên là do Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới quản lý, UBND tỉnh và UBND thành phố Đồng Hới cho phép tổ chức sự kiện. Việc ký hợp đồng cho thuê hay nộp thuế các thứ như thế nào thì phường không nắm, mình không liên quan, khả năng Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới ký hợp đồng.


 Văn bản cho phép của UBND tỉnh Quảng Bình và TP Đồng Hới. 

Phía đơn vị chủ quản là Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới- đơn vị quản lý công viên Nhật Lệ khẳng định mọi thủ tục pháp lý liên quan với doanh nghiệp đều chỉ là thỏa thuận bằng miệng với nhau chứ không hề có hợp đồng gì.

Trao đổi với PV, ông Phạm Tiến Dũng- Phó giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới khẳng định, việc cho Công ty THHH The Royar dựng hàng rào tổ chức lễ hội chỉ dựa trên cơ sở là các văn bản chỉ đạo từ UBND tỉnh và TP Đồng Hới. Mọi thủ tục chỉ đơn giản thỏa thuận bằng miệng với phía doanh nghiệp chứ không hề có hợp đồng gì hết.

“Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, theo chỉ đạo của thành phố thì đơn vị chúng tôi làm công tác phối hợp với bên đó (Công ty The Royar-PV) tổ chức lễ hội nhằm mang đến niềm vui cho người dân, hỗ trợ họ về an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của mình. Mọi vấn đề mang tính chất liên quan chẳng qua thỏa thuận với nhau thôi chứ không có hợp đồng gì hết. Còn việc họ rào chắn đó thì họ bỏ kinh phí ra thì họ phải có nguồn thu.”


 Không hợp đồng pháp lý, nhưng đơn vị tổ chức vẫn bán vé giá cao

Một lễ hội ánh sáng với nhiều hứa hẹn về 1 điểm nhấn về đêm độc đáo, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch vào dịp lễ 30/4, 1/5 đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm, góp phần kích cầu du lịch Quảng Bình. Tuy nhiên, đến nay mọi hợp đồng vẫn chỉ thỏa thuận bằng miệng. 

Liệu rằng đây có phải kẽ hở để phía nhà đầu tư, đơn vị thi công triển khai chương trình thu vé giá cao như vậy?

Nguyễn Cường