Nội dung trong buổi đối thoại, nhiều cư dân đồng chung quan điểm bức xúc, chủ đầu tư vi phạm hợp đồng trong việc bàn giao nhà nhưng lại đổ lỗi cho khách hàng. Theo hợp đồng mua bán, họ sẽ được nhận nhà vào tháng 6/2016. Tuy nhiên tháng 12/2016, chủ đầu gửi văn bản xin lùi thời gian bàn giao căn hộ chậm nhất nhận tháng 6/2017. Đến hẹn chủ đầu tư chỉ bàn giao các căn hộ thuộc block 5, tháng 8/2017 bàn giao các căn hộ block 3, tháng 10/2017 bàn giao căn hộ thuộc block 4… Do dự án chưa nghiệm thu PCCC, nhiều hạng mục công trình còn đang thi công dang dở, thang máy bị hư hỏng… nên một số cư dân không đồng ý nhận căn hộ. Ngoài ra, các cư dân bức xúc Công ty Luật TNHH Law L. (đơn vị nhận ủy quyền của Chủ đầu tư) thông báo phạt lãi chậm. Nhiều người “ngậm đắng nuốt cay” phải thực hiện đóng phạt miễn cưỡng này. 

 

leftcenterrightdel
Đại diện cư dân cao ốc The Park Residence trình bày bức xúc tại buổi đối thoại 

Việc Công ty Phú Hoàng Anh giao nhà trễ hẹn, không trả tiền phạt như thỏa thuận trong hợp đồng, ngược lại chủ đầu tư còn đòi thanh lý hợp đồng, phạt lãi khách hàng. Vì quá bức xúc trước việc làm phi lý của chủ đầu tư, nên hàng chục cư dân đã khởi kiện chủ đầu tư ra TAND huyện Nhà Bè. Trong đơn kiện, các cư dân yêu cầu buộc Công ty Phú Hoàng Anh phải bàn giao căn hộ theo quy định trong hợp đồng đã ký. Cung cấp bản sao nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật, thanh toán tiền phạt do chậm bàn giao căn hộ.

Ngoài ra, cư dân tại The Park Residence còn phản ánh chủ đầu tư tự ý thay đổi vật liệu xây dựng, thiết bị sử dụng tiện nghi… không đúng như cam kết với nội dung hợp đồng mua bán, hệ thống thang máy thường xuyên bị trục trặc...

leftcenterrightdel
 Ông Đặng Đình Tuấn, đại diện công ty Phú Hoàng Anh trả lời các cư dân

 

Trả lời các vấn đề bức xúc của cư dân liên quan chất lượng công trình và PCCC, Ông Đặng Đình Tuấn, đại diện công ty Phú Hoàng Anh cho rằng, tháng 6/2017, chung cư Phú Hoàng Anh đã có đầy đủ các biên bản nghiệm thu về PCCC và chất lượng xây dựng của Bộ Xây dựng cấp. Tuần tới, chủ đầu tư sẽ thông báo các biên bản nghiệm thu PCCC và chất lượng công trình xây dựng tại bảng thông báo của chung cư.

Tuy nhiên, Thượng tá Phạm Trung Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Nhà Bè lại cho rằng, sau 4 đợt nghiệm thu hệ thống PCCC tại chung cư The Park Residence, đến ngày 8/12/2018, Công an TP.HCM mới nhận được biên bản nghiệm thu PCCC đầy đủ tại chung cư này. 

Đối với những khách hàng bị phạt do chậm nhận nhà, bị thanh lý hợp đồng ông Tuấn khẳng định, được trả lại 94% số tiền đã đóng và không thu tiền phạt, sẽ sớm cấp sổ hồng và tổ chức hội nghị để bầu Ban quản trị cho chung cư. “Trước mắt công ty sẽ giải quyết cho những khách hàng không có nhu cầu nhận nhà cũng như không muốn tiếp tục hợp đồng. Công ty sẽ hoàn trả lại số tiền khách hàng đã đóng”, ông Đặng Đình Tuấn hứa. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã nêu, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã xử phạt hành chính với số tiền 750.000 đồng đối với Công ty Phú Hoàng Anh về hành vi không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng... Cũng với hành vi này, ngày 2/10/2017 Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ban hành Quyết định số 1460/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính số tiền 1 triệu đồng đối với Công ty Phú Hoàng Anh.

Ngày 1/8/2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi Công ty Phú Hoàng Anh khẳng định chung cư vẫn chưa được nghiệm thu chất lượng, chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng để tiến hành công tác kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng quy định. “Tuyệt đối không đưa người dân vào ở tại công trình cho đến khi được cơ quan chức năng nghiệm thu. Đồng thời, di dời và hỗ trợ các hộ dân đang cư ngụ ra khỏi chung cư. Trường hợp chủ đầu tư không tổ chức nghiệm thu, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm…” văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng nhấn mạnh. 

Cuối phiên đối thoại, cả hai bên đều chưa đi đến tiếng nói chung, hầu hết cư dân chưa được nhận bàn giao căn hộ hiện nay, không đồng tình việc chủ đầu tư trả 94% thay vì 100% số tiền họ đã đóng, việc trừ 6% cho công ty môi giới độc quyền dự án này là Anpha, cũng là thuộc quyền điều hành của ông Tuấn (?). Trong khi nguyện vọng chung của các cư dân được thực hiện theo hợp đồng là được nhận nhà và đóng đúng số tiền như trên hợp đồng thì chủ đầu tư không đồng ý, họ bắt phải đóng phạt. Họ chỉ muốn thanh lý hợp đồng để được hưởng phần chênh lệch giá nhà nhưng vẫn bắt chẹt khách hàng, chị Du Phi Tố – đại diện các cư dân nêu bức xúc.

Nói tóm lại, điều mong muốn của các cư dân mua căn hộ cao ốc The Park Residece đối với chủ đầu tư đó là, hiện vụ việc đã được TAND huyện Nhà Bè thụ lý, lời hứa của đại diện chủ đầu tư – Công ty Phú Hoàng Anh đối với các cư dân trong buổi đối thoại tại UBND xã Phước Kiển, cần được thể hiện cam kết rõ trong biên bản hòa giải tại Tòa án, giúp minh bạch, khách quan và thực thi theo pháp luật được tốt hơn.

Phi Sơn