(BVPL) - Ban hành và thực hiện Quyết định số 71/QĐ-KL trái pháp luật, Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng còn biến tướng việc tổ chức  khám và kê biên tài sản của nguyên Chi cục Trưởng Chi cục kiểm lâm Hải Phòng ông Nguyễn Tự Lập như một cuộc “khám xét nơi ở của tội phạm”. Quá đà, “Tổ công tác’ liêm phong luôn hàng chục đồ vật, tài liệu, tiền, vàng là tài sản riêng của vợ chồng ông Nguyễn Tự Lập để ở cơ quan...
 
 
Nhưng không hiểu sao trong Thông báo số 177/TB-KL và Giấy mời số 176/GM-KL ngày 30/12/2013 do ông Thịu ký còn mời “đại diện lãnh đạo, các phòng thuộc Sở NN&PTNT; Phòng tổ chức bộ máy, Thanh tra Sở nội vụ Hải Phòng; Phòng an ninh kinh tế tổng hợp CATP Hải Phòng, VKSND quận Hồng Bàng; UBND và công an phường Phạm Hồng Thái, quận Hồng Bàng... đến dự đông đủ để buổi KK và NPTS đạt kết quả”.
 
“Khoảng 8h 15’ ngày 3/1/2014, vợ tôi là bà Đỗ Thị Ngung (là Kiểm lâm Trung cấp) chở tôi đến cơ quan, tôi đã thấy gần 30 cán bộ Công an và Kiểm lâm mặc sắc phục và một số người “hoá trang dân sự” đứng dàn đều từ ngoài cửa đến tận tầng 3 của Chi cục kiểm lâm Hải Phòng số 70 Tam Bạc, Hồng Bàng. Tôi quá bất ngờ, vì họ kiểm kê và bàn giao tài sản bình thường, hay định “cưỡng chế, thi hành bản án” nào đây với tôi?. Tôi đi thẳng lên phòng làm việc, mở khoá cửa phòng. Ngay lúc đó ông Phạm Hữu Huệ - Phó chi cục trưởng Kiểm lâm và hơn chục người khác xông ồ vào phòng tôi. Tôi không đồng ý, mời ra ngoài vì chưa đến giờ KK và NPTS. Một cán bộ Công an tên Tùng nói “các ông (Công an và Kiểm lâm) đi ra đã”, tôi đã đi vào trong phòng và khoá cửa lại. 
 
Khoảng 8h 20’ Kiểm lâm viên Đỗ Thị Ngung (là vợ tôi, mặc trang phục Kiểm lâm) thấy có tiếng động trên tầng đã đi cầu thang lên xem thế nào và hỏi: “Ai là người có thẩm quyền chỉ đạo ở đây, tôi đề nghị  khi thi hành phải đọc quyết định...”. Ông Thịu – Phó chi cục trưởng quát to “Bà Ngung không phải người ở đây... các đồng chí Công an đưa bà Ngung ra ngoài khẩn trương.”. Ngay lập tức 4 Công an viên xông vào sốc lách, kéo lê bà Ngung từ tầng 2 đến tầng 1 và đe khoá tay như tội phạm, rồi đẩy ra khỏi cửa, không cho vào Chi cục kiểm lâm Hải phòng. Họ còn xúc phạm, chửi bậy và nói nhiều câu thiếu văn hoá với vợ tôi. Họ đe thu, ném máy ảnh của vợ tôi xuống sông khi vợ tôi ở ngoài quay phim toàn cảnh buổi cưỡng chế...
 
Những giờ tiếp theo đó, Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng cùng lực lượng Công an tiến hành phá khoá cửa phòng tôi và tổ chức KK và NPTS không đúng quy định của pháp luật...” – Ông Nguyễn Tự Lập nghẹn ngào kể lại.
 
Bà Đỗ Thị Ngung cho biết: “Ngoài những tài sản, trang thiết bị của Chi cục kiểm lâm Hải Phòng được kê biên, “Tổ công tác” còn kê biên và niêm phong luôn 31 đồ vật, tài liệu là những tài sản riêng của gia đình tôi như: tượng Quan Vân Trường, bằng khen, giấy khen, cây phơi quần áo, rượu Redlabel... của chồng tôi. Đặc biệt là còn một số tài sản của Nhà nước và của vợ chồng tôi có trong phòng mà “Tổ kiểm kê” không kiểm kê hết (trong biên bản kiểm kê không thấy có) vẫn liêm phong hết các tài liệu, tài sản đó là không đúng quy định của pháp luật, cụ thể: là các văn bản, tài liệu, hồ sơ, giấy tờ có liên quan trong thời kỳ ông Lập công tác tại Chi cục (để lưu); các loại ấn chỉ của ngành Kiểm lâm còn mới và một số tài liệu do người khác gửi. Đối với tài sản của vợ chồng tôi hiện nay còn thiếu, không rõ còn ở trong tủ hay đã bị thất lạc gồm: 2 tờ 500.000 đồng Việt Nam đựng trong phong bì thư và ghi số 4, có sơ ri; 33 tờ mệnh giá 500 đồng cùng 1 cây vàng 9999 gồm 5 nhẫn vàng mỗi nhẫn 2 chỉ vàng...”.
 
Nhận thấy toàn bộ tài sản của vợ chồng ông Lập để ở trong phòng làm việc là do tự mua, tặng cho và một số được Nhà nước cấp đã bị ông Nguyễn Văn Thịu và “Tổ kiểm kê” của Chi cục kiểm lâm Hải Phòng đã niêm phong là hoàn toàn trái pháp luật, vợ chồng ông Nguyễn Tự Lập và Đỗ Thị Ngung đã khởi kiện ông Thịu, ông Huệ - Phó Chi cục trưởng và ông Luyện Công Khanh - Trưởng phòng tổng hợp, Phó tổ trưởng Tổ công tác KK và NPTS Chi cục kiểm lân Hải Phòng và đã được Toà an quận Hồng Bàng thụ lý và chuẩn bị đưa ra xét xử.
 
Theo Luật sư Nguyễn Văn Thuộm thuộc Công ty luật TNHH Tiên Phong cho biết: Căn cứ Quyết định số 321/SNN-TC ngày 20/9/2012 của Giám đốc Sở NN-PTNT về việc điều động và bổ nhiệm Phó chi cục trưởng...; Quyết định số 430/SNN-PTNT ngày 13/12/2012 của Giám đốc Sở NN-PTNT về phân công cán bộ lãnh đạo tạm thời phụ trách Chi cục kiểm lâm Hải Phòng và các quy định của pháp luật thì ông Nguyễn Văn Thịu được Giám đốc Sở NN-PTNT bổ nhiệm và phân công phụ trách Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng là không đúng với Thông tư liên Bộ số 22/2007/TTLT-BNN-BNV ngày 27/3/2007 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Nội vụ. Vì vậy Công ty luật TNHH Tiên Phong đã có 02 Công văn gửi ông UBND thành phố Hải Phòng phúc đáp trả lời quyết định số 1816/2009/UB-UBND ngày  14/9/2009 của UBND TP.Hải Phòng về việc phân cấp ủy quyền nhưng cho đến nay UBND TP.Hải Phòng vẫn không trả lời.
 
 Vụ việc ông Lập và bà Ngung  đã có đơn khởi kiện vụ án hành chính và vụ án dân sự đến TAND Q. Hồng Bàng xem xét giải quyết. TAND quận Hồng Bàng trả lại đơn khởi kiện vụ án hành chính còn vụ án dân sự đang thụ lý và tiến hành đưa ra xét xử ngày 29/10/2014. Tuy nhiên Tòa án và đương sự vẵn băn khoăn người đại diện cho chi Cục kiểm lâm Hải Phòng. Ngày 10/10/2014 bà Ngung đã có đơn gửi TAND quận Hồng Bàng xác minh chứng cứ cụ thể là Tòa án đề nghị UBND thành phố Hải Phòng trả lời người đại điện theo pháp luật của Chi cục là ai; Yêu cầu Công an thành phố và Chi cục Kiểm Lâm cung cấp video clip vệ việc Niêm phong tài sản trong đó có tài sản tiền, vàng của ông Lập và bà Cúc không được Chi cục Kiểm Lâm đưa vào niêm phong. Nay TAND quận Hồng Bàng vẫn chưa thực hiện yêu cầu của đương sự.
 
Đây không chỉ là tài sản tranh chấp liên quan đến Tòa án mà còn liên quan đến thủ tục hành chính và phân cấp ủy quyền. Trong suốt quá trình ở Chi cục, ông Nguyễn văn Thịu ký các văn bản là ký thay Chi cục trưởng trong khi ở Chi cục Kiểm lâm không có Chi cục trưởng Kiểm lâm mà Cơ quan hành chính vẫn chấp nhận các văn bản do ông Thịu ký.
 
Vì vậy, Quyết định số 71/QĐ-KL về KK và NPTS do ông Thịu ký ban hành cũng trái pháp luật, không theo đúng các trình tự, thủ tục. Việc KK và NPTS không đúng Quyết định 71/QĐ-KL và quy định của pháp luật có dấu hiệu lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm giữ trái phép tài sản của các nhân...”.
 
Nhóm PVĐT