(BVPL) - Những ngày qua, dư luận đang vô cùng bất bình khi Công ty Constrexim chiếm dụng đất sinh hoạt chung của 4000 người dân sinh sống tại 7 tòa chung cư – khu ĐTM Yên Hòa, phường Yên Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội.
 
Khu chung cư đô thị mới Yên Hòa do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) làm chủ đầu tư. Số dân trong cả khu chung cư hiện nay là hơn 4.000 người đang sinh sống trong 5 toà nhà, hơn 800 căn hộ và hơn 70 căn hộ công vụ.
 
Khu chung cư đô thị mới Yên Hòa
Khu chung cư đô thị mới Yên Hòa
 
Theo Quyết định số 3278/QĐ-UB ngày 12/6/2003 của UBND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Lê Quý Đôn ký thì  trong tổng số diện tích đất 57.862m2 để làm các nhà chung cư và biệt thự liền kề, có dành ra 2.715m2 đất để xây vườn hoa cây xanh và sân thể thao công cộng. 
 
Tuy nhiên, Chủ đầu tư Constrexim Holdings đã thi công sai với quy hoạch và kiến trúc, chiếm dụng, sử dụng không đúng mục đích diện tích 2.715m2 làm 2 sân tennis và xây không phép một nhà cấp 4 diện tích 99,6 m2 khiến các cư dân nơi đây không có nơi làm sân chơi cho trẻ em, nơi nghỉ ngơi cho các cụ già… Thay vì được hưởng không khí trong lành mát mẻ dưới bóng cây xanh, khu vui chơi giải trí, ghế nghỉ cho người già thì vì lợi ích cá nhân, công ty đã biến hơn 2.000 m2 đất công cộng thành nơi để kinh doanh trục lợi.
 

 

Sân tennis và ngôi nhà cấp 4 xây trái phép trên đất quy hoạch
Sân tennis và ngôi nhà cấp 4 xây trái phép trên đất quy hoạch
 
Các cư dân được bàn giao nhà để đưa vào sử dụng và chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện từ năm 2005 – 2008 nhưng cho tới nay đã 7 năm trôi qua Chủ đầu tư vẫn không bàn giao sân chơi chung cho người dân. Thậm chí, tại phần diện tích trên không có bất kể vườn hoa, cây xanh, sân thể thao công cộng nào phục vụ cho cư dân đang sinh sống trong các khu chung cư, biệt thự lân cận.
 
Đối với dự án hợp khối công trình CT4, CT5, Constrexim Holdings còn tự ý nâng cao nhà CT5 cao từ 7 lên 12 tầng trong khi chưa được UBND Thành phố chấp thuận...
 
Trong Báo cáo 10458/BC-SXD ngày 26/10 gửi UBND TP Hà Nội về việc giải quyết đơn của cư dân nêu rõ: Phần đất ký hiệu CX sau các toà nhà CT3, CT 4-5, HH1: Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam đã xây dựng 2 sân tennis xoay dọc, có thêm một nhà cấp 4 diện tích 99,6 m2 kích thước (4,8 x 20,75) mét sử dụng kinh doanh dịch vụ giải khát không có trong quy hoạch chi tiết được phê duyệt; việc Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam tổ chức xây dựng các hạng mục sân tennis và nhà dịch vụ không đúng quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt là vi phạm khoản 5, Điều 11, Luật Xây dựng số 16/2003/QH11. Đồng thời, yêu cầu Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt; đối với nhà cấp 4 diện tích 99,6 m2 yêu cầu Tổng Công ty phải thoả thuận với các các hộ dân; nếu các hộ dân tiếp tục khiếu kiện Tổng Công ty phải phá dỡ: Báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Xây dựng trong thời gian 60 ngày kể từ ngày công bố kết luận Thanh tra.
 
Ngày 11/7/2013, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cũng đã ban hành Văn bản số 692/UBND-QLĐT, gửi UBND phường Yên Hòa và Constrexim Holdings yêu cầu thực hiện nghiêm yêu cầu xử lý của Thanh tra Bộ Xây dựng; giao UBND phường chủ trì, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện ngay kết luận Thanh tra. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì các cơ quan có thẩm quyền chưa giải quyết triệt để mà vẫn “làm ngơ” cho sai phạm của công ty này. 
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Minh Châu